Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

13/12/2017 11:20

Sau hơn 2,5 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!
Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,  các đồng chí tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh.

HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán phân bổ ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2018. Bàn thảo nhiều vấn đề cử tri quan tâm như: Bố trí chức danh, số lượng người làm việc, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và khoán kinh phí cho các tổ chức chính trị- xã hội ở cơ sở, vấn đề nước sạch,  môi trường ở nông thôn, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh, biên chế cơ quan hành chính nhà nước, khối Đảng, đoàn thể và số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018.

HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về các vấn đề đang được cán bộ, cử tri và người lao động trong tỉnh quan tâm. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận sôi nổi, làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn. UBND tỉnh, các sở ngành đã trả lời thẳng thắn, làm rõ vấn đề và đưa ra các giải pháp khắc phục, cơ bản nhận được sự đồng tình và đánh giá cao của các vị đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh.

HĐND tỉnh thực hiện việc giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 về trật tự an toàn xã hội, việc xử lý rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn và đảm bảo chất lượng nguồn nước, cung ứng nước sạch cho nhân dân.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã kiện toàn Uỷ viên UBND tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trên cở sở thảo luận, xem xét kỹ các vấn đề, HĐND tỉnh đã quyết định thông qua 16 Nghị quyết làm cơ sở pháp lý để các cấp các ngành, địa phương cụ thể hóa chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra năm 2018 và những năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Qua thảo luận, HĐND tỉnh đã thống nhất nhận định:

Năm 2017, là năm đầu tiên thực hiện tự cân đối thu – chi ngân sách, HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, sự chỉ đạo điều hành chủ động quyết liệt của UBND tỉnh, sự đồng thuận của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức phấn đấu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2017. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,88%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng 11%, trong đó thu nội địa đạt trên 11.000 tỷ đồng , tăng 24,5% . Xuất khẩu tăng 15,1%, so với năm 2016; thu hút trên 330 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Việc thực hiện kế hoạch đầu tư công có cố gắng trong giải ngân, kiểm tra, giám sát chất lượng và tiến độ thực hiện.

Với sự quyết định hỗ trợ, đầu tư đúng và trúng, Chương trình Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới đạt kết quả tích cực; toàn tỉnh đến nay có gần 60% số đạt chuẩn nông thôn mới; có 140 xã và 02 đơn vị: huyện Kinh Môn và thị xã Chí Linh về đích Nông thôn mới

Lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân có bước cải thiện. Công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương được chú trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố, tăng cường. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế theo các Đề án Tỉnh ủy, từng bước đáp ứng được yêu cầu.

Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã  chỉ ra những khó khăn, tồn tại cần khắc phục trong năm 2018 như: Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá nhưng chỉ đạt mức trung bình khá so với các tỉnh, thành trong khu vực (Còn hai chỉ tiêu cơ bản chưa đạt là giá trí sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất nông nghiệp và Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân); Sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản không đạt mức tăng trưởng như kế hoạch đề ra, việc tích tụ ruộng đất cho phát triển nông nghiệp còn khó khăn. Việc thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh còn thấp. Cơ cấu thu ngân sách còn chịu tác động khá lớn từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Chất lượng một số ngành dịch vụ chưa cao. Công tác giải phóng mặt bằng ở một số nơi còn chậm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát vẫn còn xảy ra. Đời sống một bộ phận người lao động còn khó khăn do thiếu việc làm, thu nhập thấp. Cải cách hành chính đã có những chuyển biến tích cực, song đây vẫn là nút thắt cơ bản cần phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, một số vấn đề bức xúc của nhân dân ở một số địa phương còn để kéo dài, chậm được xử lý dứt điểm 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hạn chế, yếu kém, song nguyên nhân chủ yếu là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của một số đơn vị, địa phương chưa được thể hiện rõ, thiếu sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết công việc, công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm chưa thường xuyên và nghiêm túc.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu tham dự kỳ họp,
Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Năm 2018 là năm bản lề của kế hoạch phát triển Kinh tế- Xã hội 5 năm 2016-2020, là năm thứ 2 tỉnh tự cân đối ngân sách. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, nghị quyết của HĐND tỉnh, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, với quyết tâm chính trị cao, chủ động nắm bắt thời cơ, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2018. Sau đây, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp, tiếp tục đầu tư nguồn lực thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình,  kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và các Nghị quyết HĐND tỉnh.

Từng cơ quan, đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 đạt 8% trở lên.

Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, quyết tâm triển khai việc tụ ruộng đất để ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Xây dựng 5 – 6 thương hiệu nông sản hàng hóa đặc thù, có thế mạnh của tỉnh.

Tiếp tục đổi mới sự nghiệp y tế, giáo dục, đào tạo nghề, khoa học công nghệ, tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng tài nguyên đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo đảm tốt an sinh xã hội, chăm lo và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh

Hai là, về nhiệm vụ thu, chi ngân sách, Căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua – UBND tỉnh quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị về thu, chi ngân sách ngay từ đầu năm 2018; chỉ đạo quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch trung ương giao; Thực hiện việc tổ chức, điều hành quản lý chi ngân sách nhà nước bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Kiểm soát chặt chẽ, tiết kiệm triệt để các khoản chi bảo đảm cân đối ngân sách, hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tài chính - ngân sách; quản lý, kiểm tra, giám sát đầu tư, nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra giám sát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn ở những dự án chậm triển khai thực hiện

Ba là, tăng cường các giải pháp đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu đầu tư, tiếp tục có nhiều giải pháp  cải cách  hành chính, công khai các thủ tục hành chính tạo môi trường thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư. Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực thi nhiệm vụ được giao. Tiếp tục kêu gọi đầu tư một số công trình trọng điểm, rà soát, lựa chọn các công trình kết cấu hạ tầng để kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư; khẩn trương hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các công trình đã có đề xuất dự án được duyệt.

Bốn là, tập trung thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; Thực hiện việc  sắp xếp thôn, khu dân cư; xã, phường, thị trấn không đủ tiêu chí theo quy định. Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Đảng; thực hiện lộ trình tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Nghị quyết số 39-NQ/TW và Kết luận số 17 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong việc sáp nhập, kiện toàn tổ chức; thực hiện việc sắp xếp kiêm nhiệm cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu dân cư để nhanh chóng ổn định tổ chức, bộ máy, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, số lượng cấp phó các phòng ban thuộc sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, quy định về luân chuyển và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh

Năm , thực hiện tốt công tác tiếp dân; nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ. Quan tâm chỉ đạo bảo đảm an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống cháy nổ, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Sáu là,  nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp các ngành trong chỉ đạo giải quyết công việc, cải tiến lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, tăng cường trách nhiệm cá nhân lãnh đạo theo chức trách nhiệm vụ được phân  công. Thực hiện tốt nghị quyết TW 4( Khóa XII) về xây dựng Đảng, phòng chống các biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống gắn với thực hiện chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kính thưa các vị đại biểu, Thưa toàn thể nhân dân!

Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị, các cơ quan thông tin đại chúng đã làm tốt nhiệm vụ của mình, ghi nhận sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND đã góp phần vào thành công của kỳ họp;  cảm ơn sự quan tâm tham gia, đóng góp ý kiến của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Sau kỳ họp, đề nghị các các cơ quan hữu quan sẽ khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết, đề nghị các vị đại biểu HĐND tích cực chủ động hơn nữa trong việc giám sát, tổ chức tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tìm hiểu nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh kịp thời với  thường trực HĐND  tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết đáp ứng sự mong đợi của cử tri toàn tỉnh  

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên tích cực thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND và các biện pháp điều hành của UBND tỉnh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã đề ra.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2018; Xin chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí, cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------
Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội