Phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 (*)

30/06/2021 12:20

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu tiếp thu, giải trình và làm rõ một số nội dung về phát triển kinh tế - xã hội của đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII.

>>> Hiến kế quyết tâm giữ vững mục tiêu tăng trưởng 8%

Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình và làm rõ một số nội dung về phát triển kinh tế - xã hội

Kính thưa:

- Các vị Chủ tọa kỳ họp,

- Các vị đại biểu Quốc hội ứng cử tại tỉnh Hải Dương,

- Các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII,

- Các vị đại biểu khách quý và toàn thể nhân dân trong tỉnh!


HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất trong một không khí đặc biệt, tràn đầy niềm tin và phấn khởi khi cả nước đã thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thành công của cuộc bầu cử không chỉ khẳng định ý thức chính trị, ý thức về quyền làm chủ của người dân mà còn thể hiện sâu sắc lòng yêu nước, niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đây là niềm vui không chỉ của riêng các cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh mà còn là niềm vui chung của nhân dân trong cả nước.

Thay mặt UBND tỉnh cho phép tôi xin gửi tới các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Tại kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã cơ bản đồng tình với các báo cáo của UBND tỉnh, đồng thời cũng đã dành nhiều thời gian cho việc thảo luận về các vấn đề được cử tri trong tỉnh quan tâm. Các nội dung thảo luận, phân tích, đánh giá và chất vấn rất sâu sắc, thẳng thắn, phản ánh sát tình hình và yêu cầu thực tiễn trên hầu hết các lĩnh vực, từ kinh tế đến văn hoá, xã hội, môi trường,…; qua đó thể hiện sự trăn trở, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh đối với mọi mặt của đời sống xã hội và sự phát triển của tỉnh.

Hôm nay, trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn, xin tiếp thu toàn bộ ý kiến, đồng thời giải trình làm rõ hơn một số nội dung và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần triển khai thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2021 để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội mà HĐND thông qua.

Trước tiên, tôi xin khái quát làm rõ hơn một số kết quả, sự kiện nổi bật trong 6 tháng đầu năm:

Thứ nhất, chúng ta đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, song với sự chuẩn bị chu đáo, an toàn, kỹ lưỡng và hợp lý đạt mục tiêu không để dịch bệnh ảnh hưởng đến bầu cử, không để bầu cử làm lây lan dịch bệnh. Các cử tri đã đi bỏ phiếu bầu chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tại cơ quan dân cử các cấp với tỷ lệ rất cao 99,67%. Kết quả đã bầu cử đủ 100% số lượng đại biểu Quốc hội theo luật định là 9 đại biểu, 63 đại biểu HĐND tỉnh, 407 đại biểu HĐND cấp huyện và 5.702 đại biểu HĐND cấp xã.

Thứ hai, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả tích cực, đang mang lại niềm tin trong nhân dân. 6 tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đợt 3 và đợt 4 xảy ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 3 bắt đầu từ ngày 27.1.2021, đã gây nhiều khó khăn nghiêm trọng cho ngành y tế và sự phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh. Chúng ta phải chấp nhận thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội; đồng thời phải chặn, khóa các ổ dịch ngay, tăng công suất xét nghiệm, đẩy nhanh truy vết, mở rộng khu cách ly, xây dựng các bệnh viện dã chiến,... Dưới sự giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Y tế và các tỉnh bạn, sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, đến nay tỉnh ta đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh.

Thứ ba, thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khả quan. Mặc dù hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh có thời gian bị gián đoạn, đứt gãy do bị giãn cách xã hội bởi dịch bệnh Covid-19, song tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đạt 8.844 tỷ 786 triệu đồng, bằng 68% dự toán năm, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, thu nội địa được 7.580 tỷ 734 triệu đồng, bằng 68,9% dự toán năm (tăng 20% so với cùng kỳ), thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.204 tỷ đồng, bằng 60% dự toán năm và bằng 118% so với cùng kỳ năm trước.

Thứ tư, sự nghiệp giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực; đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021; chất lượng học sinh giỏi quốc gia có tiến bộ vượt bậc, có 81 trong tổng số 99 học sinh dự thi đạt giải (tỷ lệ 81,8%, trong đó có 4 giải nhất, 21 giải nhì, 28 giải ba và 28 giải khuyến khích). Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thông tin truyền thông, văn hóa thể thao tiếp tục được các cấp chính quyền thường xuyên quan tâm, chú trọng. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện thường xuyên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021 là rất đáng ghi nhận, song bên cạnh đó còn một số hạn chế, yếu kém cần phải tập trung khắc phục, đó là:

Việc xây dựng, ban hành các Đề án, Chương trình, Nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các Nghị quyết của Chính phủ còn chậm so với kế hoạch đã đề ra.

Công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền ở một số cấp huyện có việc chưa thực sự sâu sát, quyết liệt; tính chủ động trong tham mưu, đề xuất của một số sở, ban, ngành còn hạn chế; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp vẫn chưa đồng bộ, hiệu quả.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong tỉnh 3,91% chưa đạt kế hoạch đề ra (kế hoạch từ 8-8,5%); thu ngân sách còn nhiều yếu tố chưa bền vững, nguồn thu từ tiền sử dụng đất còn chiếm tỷ lệ lớn (đạt 2.129,9 tỷ, chiếm 24,08%). Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong khi đó các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp lại chưa được quan tâm hoặc đang chậm giải quyết do các lý do khách quan, như do ảnh hưởng của dịch bệnh. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng (6 tháng đầu năm cấp đăng ký kinh doanh thành lập mới cho 663 doanh nghiệp), nhưng số ngừng hoạt động, giải thể còn nhiều (6 tháng đầu năm số doanh nghiệp giải thể 132 doanh nghiệp, ngừng hoạt động 524 doanh nghiệp).

Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản và môi trường đã được chỉ đạo quyết liệt và có nhiều chuyển biến tích cực nhưng tình trạng lấn chiếm đất đai, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng trái phép từ nhiều năm trước chưa được xử lý triệt để. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở cấp huyện rất chậm, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai đầu tư các dự án. Việc tổ chức lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn nhiều lúng túng và chậm so tiến độ đề ra.

Công tác hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công còn rất chậm. Đến thời điểm hiện nay mới đạt tỷ lệ 36% kế hoạch vốn phân bổ chi tiết; trong đó tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) mới đạt 37,1%, vốn nước ngoài chưa được giải ngân do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng, vốn ngân sách địa phương mới đạt 36,8%. Giá vật liệu xây dựng (cát, sắt thép) trong thời gian vừa qua tăng đột biến, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mặc dù đã được lãnh đạo, chỉ đạo, song kết quả chưa đạt như mong muốn. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 của Hải Dương xếp hạng 47/63 tỉnh, thành phố. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật của nhà nước có mặt còn hạn chế, nhất là những vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường. Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết triệt để từ cơ sở, còn tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Đời sống của nhân dân, nhất là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn và người lao động trong các khu công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Thu nhập bình quân trên đầu người còn thấp so với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Áp lực giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh ngày càng lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án còn chưa kịp thời. Tỉnh chưa thành lập được Quỹ phát triển đất nên chưa có cơ sở để bố trí nguồn lực tạo quỹ đất sạch để thu hút các dự án lớn; nhiều dự án đăng ký nhưng không triển khai xây dựng, hoặc giãn tiến độ triển khai.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

6 tháng còn lại của năm 2021 là thời gian nước rút để các cấp, các ngành hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021, trong điều kiện dự báo tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục còn nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình như trên, UBND tỉnh xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành như sau:

Một là, tập trung chỉ đạo xây dựng, ban hành các Đề án, Chương trình, Nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030:

- Theo sự phân công của Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ chủ trì xây dựng 5 Chương trình, 6 Đề án và 2 Nghị quyết chuyên đề. Tuy nhiên đến nay cơ bản mới xây dựng được đề cương dự thảo các Chương trình, Đề án và Nghị quyết chuyên đề. Từ nay đến hết ngày 30.9.2021, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng các Chương trình, Đề án và Nghị quyết chuyên đề chi tiết để tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

- Chỉ đạo, đôn đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để sớm báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 9.2021, sau đó sẽ xin ý kiến HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý I năm 2022.

Hai là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội:

- Trong thời gian tới dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chúng ta sẽ tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để bảo đảm đời sống nhân dân, trong đó, kiểm soát dịch bệnh là ưu tiên cấp thiết hàng đầu. Do vậy tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục củng cố trạng thái bình thường mới, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, vừa sẵn sàng phòng chống dịch trong tất cả các ngành, lĩnh vực và các địa phương trong tỉnh; coi việc bảo đảm an toàn với dịch bệnh là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung nguồn lực để sẵn sàng triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và của Chính phủ.

- Về phát triển công nghiệp - xây dựng: UBND tỉnh nhận thức rằng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế phải tập trung phát triển công nghiệp, thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh. Do đó trong thời gian tới ngoài việc cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được coi là nhiệm vụ cấp thiết để rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, cần phải đẩy nhanh tiến độ thành lập và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đồng thời nhanh chóng thành lập Quỹ Phát triển đất để có nguồn lực tiến hành giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để chủ động thu hút các nhà đầu tư, các dự án đầu lớn vào đầu tư trên địa bàn tỉnh.

- Về phát triển sản xuất nông nghiệp: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách về phát triển nông nghiệp. Triển khai chính sách về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Tiếp tục thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); khuyến khích doanh nghiệp thực hiện liên kết với các hợp tác xã, nông dân trong sản xuất, tiêu thụ nông sản hàng hóa. Thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu trong năm 2021 xây dựng 7 xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới để hoàn thành mục tiêu 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

- Về phát triển du lịch, trước những khó khăn bởi tác động của dịch bệnh Covid -19 dẫn đến tình trạng chung là không thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Trong thời gian tới ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tập trung tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch; đồng thời tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trọng điểm về du lịch để thu hút khách du lịch.

Ba là, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính để giải quyết kịp thời các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp, bên cạnh đó tuyên truyền cho nhân dân, doanh nghiệp nắm vững chính sách pháp luật.

- Do tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh nên 6 tháng đầu năm UBND tỉnh không tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp theo quy định. Vì vậy, trong thời gian tới UBND tỉnh tổ chức thành lập các Tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Tổ trưởng sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc và đối thoại, tiếp xúc để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, coi trọng các dự án đầu tư ngoài ngân sách, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, đẩy nhanh tiến độ không để doanh nghiệp mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại nhiều lần trong giải quyết thủ tục hành chính. Phải coi việc để chậm trễ, kéo dài thời gian của doanh nghiệp là bỏ lỡ cơ hội, lãng phí nguồn lực cho phát triển kinh tế cho doanh nghiệp, cho tỉnh.

- Quyết tâm cải thiện thứ bậc xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; phấn đấu vị trí xếp hạng về năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2021 tăng tối thiểu 5 bậc trong bảng xếp hạng so với năm 2020 (năm 2020, Hải Dương xếp hạng 47/63 tỉnh, thành phố trong cả nước).

Bốn là, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công và thực hiện có hiệu quả các biện pháp để điều hành thu, chi ngân sách, phấn đấu vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021:

- Lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại nhiều công trình, dự án trên địa bàn và làm việc tại các huyện, thành phố, thị xã về giải ngân vốn đầu tư công. Đến nay, giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 36%, chậm so với kế hoạch đề ra. Để phấn đấu đến ngày 30.9 giải ngân vốn đầu tư công đạt 60% và hết năm 2021 và quyết tâm giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt 100%, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cao độ kiểm tra, đôn đốc tiến độ các công trình dự án, đặc biệt các công trình trọng điểm.

- Kiên quyết điều chuyển vốn từ những công trình, dự án chậm tiến độ, không có khả năng giải ngân vốn sang những công trình, dự án có tiến độ đầu tư nhanh, có khối lượng hoàn thành tốt. Chủ đầu tư nào không hoàn thành kế hoạch giải ngân thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tích cực chỉ đạo ngành thuế thu đúng, thu đủ các khoản nợ đọng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; rà soát các dư địa, phấn đấu không để thất thu, phấn đấu tăng thu để bù đắp phần hụt thu từ các chỉ tiêu thu đạt thấp so với dự toán.

- Điều hành chi ngân sách bảo đảm đúng quy định, thiết thực, trong đó chi thường xuyên phải tiết kiệm triệt để theo chỉ đạo của Bộ Tài chính. Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng chi đầu tư, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; chỉ đạo nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, giảm mạnh số chi chuyển nguồn sang năm sau; hạn chế tối đa phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Năm là, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường:

- UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hồ sơ, diện tích đủ điều kiện cấp giấy theo quy định của pháp luật; rà soát, công bố công khai cụ thể các hồ sơ, diện tích không đủ điều kiện, đồng thời tiếp tục hướng dẫn người sử dụng đất hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật; quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 1.12.2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc chấp hành chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường; khắc phục ngay tình trạng doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Các cấp chính quyền huyện, xã cần tăng cường quản lý, vận động nhân dân trong việc thu gom rác thải sinh hoạt, thu gom, vận chuyển và xử lý triệt để bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, để bảo đảm an toàn và sức khỏe cho nhân dân. Đây là việc cấp bách sẽ được UBND tỉnh triển khai ngay.

- Tổ chức quan trắc môi trường, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải lớn, nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

- Các huyện, thành phố, thị xã căn cứ quy hoạch và tình hình thực tế tại địa phương đề xuất vị trí, địa điểm, diện tích dự kiến để tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung quy mô huyện, liên huyện theo hướng sử dụng công nghệ hiện đại; đồng thời cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Sáu là, phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội:

- Xây dựng và thực hiện tốt các phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021 bảo đảm đúng quy định và an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai thực hiện các đề án đã được phê duyệt, đặc biệt là Đề án Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, xây dựng và nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia và tổ chức sắp xếp các trường học.

- Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; củng cố hệ thống y tế cơ sở, chú trọng giáo dục y đức, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ. Tăng cường quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường y tế. Thực hiện tốt các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.

- Quan tâm thực hiện tốt các chính sách cho người có công và thân nhân người có công, bảo đảm an sinh xã hội. Ðẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và nhu cầu của các doanh nghiệp. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách lao động, tiền lương, bảo hiểm và các chế độ cho người lao động tại các doanh nghiệp.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Tăng cường công tác quản lý lễ hội; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh, dịch vụ văn hoá công cộng như quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, lưu trú du lịch.

Bảy là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định của Trung ương về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:

- Lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hằng tháng theo luật định. Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở thủ trưởng các sở, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

6 tháng đầu năm 2021, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 1.344 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết 85/186 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 45,69% (khiếu nại 49/113 vụ việc; tố cáo 36/73 vụ việc). Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, người dân để giải quyết dứt điểm những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở; không để khiếu nại, kiến nghị vượt cấp, đông người, kéo dài.

- UBND tỉnh đề nghị các đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện và cơ sở thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18.2.2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Tám là, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính:

- Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của các cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển khai đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện tốt văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc. Khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế và tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, bảo đảm tính khoa học, tính kế hoạch, tính đồng bộ trong thực thi nhiệm vụ.

- Cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời đánh giá đúng kết quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, kiên quyết thực hiện tinh giản số công chức, viên chức năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, phiền hà, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các vấn đề xã hội quan tâm.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân!

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh. Trong thời gian tới, tôi yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng nội dung các Nghị quyết của kỳ họp cuối năm 2020 của HĐND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành, địa phương mình.

6 tháng cuối năm 2021 được dự báo có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Bên cạnh đó, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Ðảng, của Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, tạo tiền đề thuận lợi trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!
--------------------
(*) Đầu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 (*)