Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020

26/06/2020 13:08

Báo Hải Dương điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>>> Khai mạc Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVI


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 26 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI

- Kính thưa các đồng chí đại biểu,

- Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,

- Thưa toàn thể các đồng chí!


Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh và các đồng chí tham dự hội nghị, tại các phiên thảo luận đã có 51 kiến phát biểu tham gia đóng góp nhiều nội dung quan trọng, sâu sắc vào các báo cáo, tờ trình và quyết định nhiều nội dung quan trọng tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 26.

Để kết luận hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy tôi xin phát biểu làm rõ thêm một số nội dung cụ thể như sau:

I. Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020

Như các đồng chí đã biết, đại dịch Covid -19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến đời sống của nhân dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh và vẫn đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Qua thảo luận, BCH Đảng bộ tỉnh đánh giá cao sự chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt, có nhiều đổi mới, quyết sách đúng đắn và kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Cùng với sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp nên công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả tốt, không để lây lan trên địa bàn tỉnh tạo niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng và khẳng định tính ưu việt của chế độ ta. Tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; kịp thời ban hành những cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19 và tình hình thực tế đặt ra.

Đến nay các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang được khôi phục và đang có chuyển biến tích cực. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực, nhất là khu vực nông nghiệp. Một số dự án lớn, công trình trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng bảo đảm tiến độ đề ra, phát huy hiệu quả kinh tế cao. Bốn dự án giao thông kết nối với TP Hải Phòng và các tỉnh Hưng Yên, Quảng Ninh đã khởi công xây dựng. Công tác tuyên truyền và tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn được chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và một số đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở đã tổ chức thành công, tạo không khí dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, công tác quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố và tăng cường.

Có được những kết quả trên là do chúng ta đã phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, huy động được sự tham gia ủng hộ tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay phòng chống đại dịch Covid -19 và thực hiện các nhiệm vụ đề ra. BCH Đảng bộ tỉnh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp tích cực, góp phần kiểm soát tốt và đẩy lùi đại dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh, tạo tiền đề để kinh tế - xã hội (KT-XH) ổn định và tiếp tục có bước phát triển. BCH Đảng bộ tỉnh cũng chia sẻ những khó khăn đối với các doanh nghiệp và người dân đã bị ảnh hưởng của đại dịch Covid -19.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh việc ghi nhận về những kết quả đạt được, BCH Đảng bộ tỉnh cũng thảo luận, phân tích làm rõ thêm một số hạn chế và nguyên nhân đã nêu trong báo cáo, tờ trình tại hội nghị; đồng thời, giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cần khẩn trương đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra.

Về nhiệm vụ giải pháp những tháng cuối năm 2020, sau khi xem xét cụ thể, cân nhắc trên nhiều mặt, căn cứ tình hình thực tế của tỉnh và chỉ đạo của Trung ương, BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với chủ trương chưa chỉ đạo các cơ quan xem xét việc điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020 đã đề ra. Đây là quyết tâm chính trị rất cao của BCH Đảng bộ tỉnh trong bối cảnh đại dịch Covid -19 trên thế giới và trong nước vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực đến các mặt của đời sống KT-XH có khả năng còn kéo dài.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ: tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp, làm tốt công tác phòng chống đại dịch Covid -19 và phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020, BCH Đảng bộ tỉnh yêu cầu:

 1. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ cơ sở đến tỉnh cần tiếp tục thực hiện các biện phòng chống dịch; đồng thời có các chính sách, giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giảm tối đa tác động của dịch bệnh. Tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp về vốn sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là những dự án, công trình trọng điểm, các khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Tập trung nguồn lực tiếp tục hoàn thành các công trình trọng điểm đã triển khai để bảo đảm đúng tiến độ. Điều hành linh hoạt, chủ động cân đối thu, chi ngân sách năm 2020.

BCH Đảng bộ tỉnh yêu cầu UBND tỉnh đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân vốn đầu tư công. Chủ động xây dựng phương án xử lý vốn đầu tư công theo hướng điều chuyển vốn ở các công trình, dự án không giải ngân kịp thời cho các dự án, công trình khác phù hợp. Xây dựng phương án cụ thể để xử lý việc hụt thu ngân sách. Thực hiện tiết kiệm chi, kể cả chi thường xuyên và hạn chế tối đa chi các nhiệm vụ phát sinh. Chủ động việc tính tiền sử dụng đất các dự án khu đô thị, khu dân cư để tăng nguồn thu ngân sách.

2. Khẩn trương hoàn thành lập nhiệm vụ quy hoạch chung phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2045. Đôn đốc, đẩy nhanh công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp để chủ động đón nhận làn sóng đầu tư mới sau đại dịch Covid 19 và hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vừa được Quốc hội thông qua. Tiếp tục làm việc với các Tập đoàn kinh tế lớn trong nước để thúc đẩy việc đầu tư các dự án lớn trong tỉnh đã có chủ trương. Chủ động quảng bá, giới thiệu quy hoạch, tiềm năng thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch sản xuất nông nghiệp đã đề ra. Quan tâm hơn nữa đến việc chăn nuôi, thủy sản để duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 3. Chuẩn bị các điều kiện và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Quan tâm chỉ đạo triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, công tác tuyển sinh và khai giảng năm học mới 2020 -2021. Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và công tác phòng chống dịch Covid-19. Duy trì tốt việc chăm lo cho các đối tượng chính sách và quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

 4. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Khẩn trương rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát để điều chỉnh cho phù hợp, tránh chồng chéo, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo từ cơ sở; tích cực tham mưu, giải quyết các đoàn khiếu kiện đông người; nhất là đơn, thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng bộ cấp huyện và cấp tỉnh.

 5. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào tháng 10.2020. Khẩn trương hoàn thiện chương trình hành động để triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội. Tổ chức tốt Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh và phát động các phong trào thi đua kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và các ngày kỷ niệm, ngày truyền thống các ngành.

II. Về kết quả công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Thưa các đồng chí!

6 tháng đầu năm 2020, BCH Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phù hợp với thực tiễn của tình hình dịch Covid- 19 và đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác chính trị, tư tưởng luôn được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình đã đề ra. Công tác nội chính và phòng chống tham nhũng tiếp tục được tập trung chỉ đạo thực hiện. Công tác dân vận có nhiều đổi mới, nhất là công tác dân vận chính quyền.

BCH Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội điểm cấp cơ sở tại Đảng bộ xã Thái Tân và cấp trên cơ sở tại Đảng bộ TP Hải Dương. Đảng bộ các huyện, thành phố và Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo đại hội cấp cơ sở bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình và hướng dẫn của Trung ương. Đến nay, đại hội Đảng bộ cấp cơ sở đã cơ bản hoàn thành, 3 Đảng bộ cấp trên cơ sở đã tổ chức thành công đại hội.

Hoạt động MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng. Có nhiều cố gắng, tích cực đổi mới nội dung, phương thức tập hợp, hoạt động của đoàn viên, hội viên phù hợp với thực tiễn. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, ngành phát động. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống đại dịch Covid- 19. Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ và đồng thuận xã hội ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội 6 tháng đầu năm vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục. Việc chỉ đạo, tổ chức đại hội ở một số Đảng bộ cơ sở còn chưa đạt yêu cầu. Việc thực hiện nhiệm vụ giám sát và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau kiểm tra đối với một số vụ việc còn chưa nghiêm, còn có vụ việc kéo dài. Tình trạng khiếu kiện đông người còn tiềm ẩn phức tạp tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc nắm, phản ánh tình hình, tư tưởng, tâm trạng và những vấn đề bức xúc, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và nhân dân có lúc chưa đầy đủ, kịp thời.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu và thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu:

Các cấp ủy đảng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình và đạt yêu cầu đề ra. Chuẩn bị thật tốt công tác nhân sự tham gia bầu cấp ủy cũng như chuẩn bị một bước cho nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, HÐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 gắn với bố trí, phân công, điều động bảo đảm đúng đề án nhân sự đã được duyệt.

Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Chỉ đạo tổ chức tốt việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng, khen thưởng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên năm 2020. Quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan Ðảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội theo quy định.

MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, nắm tình hình trước, trong và sau đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025. Chú trọng giám sát việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid- 19. Tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

III. Về dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Kế hoạch biên soạn các báo cáo trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tiểu ban Văn kiện đã xây dựng dự thảo Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVI trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Tiểu ban Văn kiện đã bám sát theo Đề cương được duyệt và căn cứ vào dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI; Báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ qua các năm; Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ.... đồng thời nhiều lần thảo luận và xin ý kiến tham gia trực tiếp để bổ sung, chỉnh sửa Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVI.

Tại hội nghị lần này, đa số các đại biểu đều đồng tình, nhất trí cao với dự thảo báo cáo kiểm điểm. Một số đồng chí tham gia góp ý và đề nghị bổ sung làm rõ thêm một số vấn đề. Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, khách quan, các đồng chí trong BCH đã đánh giá những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của BCH, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy khóa XVI nhiệm kỳ 2015 – 2020; đồng thời khẳng định trong nhiệm kỳ này BCH, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy đã có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và là tập thể đoàn kết, thống nhất, luôn luôn hành động và thực hiện nhiệm vụ vì sự phát triển chung của tỉnh. BCH Đảng bộ tỉnh cũng lưu ý một số hạn chế, tồn tại và nguyên nhân để bổ sung, làm rõ thêm về bài học kinh nghiệm sát với tình hình thực tế. BCH Đảng bộ tỉnh giao Tiểu ban Văn kiện, Tổ biên tập tiếp thu, bổ sung và hoàn chỉnh Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVI tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất nặng nề. Chúng ta vừa phải thực hiện nhiệm vụ kép về công tác phòng chống dịch bệnh, vừa phải tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với thu hút đầu tư; đồng thời tổ chức đánh giá, tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Tôi đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động, tích cực và quyết liệt hơn nữa để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Khẩn trương cụ thể hóa nghị quyết đại hội đề ra bằng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện cho phù hợp.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Phát huy những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020, với sự quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tôi tin tưởng rằng tỉnh ta sẽ thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020; tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để có những đóp góp xứng đáng vào sự thành công Đại hội XIII của Đảng.

Chúc các đồng chí đại biểu khách quý, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 26 BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020