Ninh Giang tự hào hai lần đón Bác

02/09/2019 19:43

Thấm nhuần lời Bác dạy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương luôn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Thái luôn đồng lòng xây dựng quê hương phát triển toàn diện

Ngỡ trong mơ

Đã 54 năm đi qua nhưng hình ảnh Bác về thăm xã Hồng Thái vẫn vẹn nguyên trong ký ức của nhiều người dân ở đây. Trong suy nghĩ của ông Trịnh Xuân Thú ở thôn Tam Tương, xã Hồng Thái, nguyên quyền Chủ tịch UBND xã Hồng Thái, được đón Bác về thăm giống như một giấc mơ có thật bởi năm 1955, tại sân bay Bạch Mai (Hà Nội), ông Thú đang làm nhiệm vụ bảo vệ cho đơn vị tập luyện diễu binh để chuẩn bị cho ngày Quốc khánh 2.9 thì Bác đến thăm. Lần ấy ông chỉ được đứng ở phía xa nghe Bác nói. Giờ phút đó, ông Thú luôn mong ước sẽ có ngày Bác về thăm quê hương mình và được đứng gần Bác hơn. “Mặc dù mong mỏi như vậy nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ điều đó sẽ đến. Bởi thế, khi biết tin Bác Hồ về thăm xã Hồng Thái, tôi rất xúc động. Lần gặp Bác năm ấy là món quà vô giá đối với tôi và quê hương”, ông Thú xúc động kể lại.

Mặc dù đã ở tuổi 88 nhưng cụ Nguyễn Văn Ngoãn ở thôn An Rặc, xã Hồng Thái vẫn nhớ như in lần được gặp Bác. Từng lời Bác nói, từng điều Bác căn dặn đã khắc sâu vào trí nhớ của ông. Ông Ngoãn kể lại đó là buổi sáng 15.2.1965, khi Bác về thăm xã Hồng Thái, hàng trăm người dân đứng xung quanh, yên lặng nghe Bác nói. Đôi mắt Bác hiền từ, giọng nói trầm ấm. “Được gặp Bác là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời tôi. Sau này, tôi luôn kể lại cho con cháu nghe về những điều Bác căn dặn nhân dân xã Hồng Thái. Tôi luôn giáo dục các con cháu phải tích cực học tập, làm theo gương Bác Hồ”, ông Ngoãn nói.

Đứng trước tượng đài Bác Hồ, với lòng thành kính, tự hào và xúc động, anh Bùi Huy Hòa, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hiệp Lực lặng lẽ đọc những câu thơ của nhà thơ Tố Hữu viết về Bác. Anh Hòa nhiều lần được nghe các thế hệ đi trước kể chuyện Bác về thăm xã Hiệp Lực năm 1962. Hình ảnh Bác Hồ đạp guồng nước chống úng và lời căn dặn của Người luôn trong tiềm thức của các thế hệ người dân xã Hiệp Lực. “Tôi tự hào vì được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất vinh dự được đón Bác về thăm. Thế hệ trẻ hôm nay luôn khắc ghi lời Bác dạy, nguyện đem sức trẻ đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước”, anh Hòa nói.

Lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Ứng Hòe (1930- 2010) đã ghi lại ngày 26.7.1962, trên đường về thăm xã Hiệp Lực, Bác Hồ dừng chân tại cầu Sắt, xã Ứng Hòe. Bác thăm hỏi, cổ vũ, động viên nhân dân chống úng, cấy lúa. Người dặn dò: "Kháng chiến nhất định thành công. Các cô chú cố gắng vừa chống thiên tai, vừa tích cực sản xuất để giành thắng lợi".

Thấm nhuần lời Bác

Thực hiện lời căn dặn của Người, trong suốt những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã Hồng Thái, Hiệp Lực luôn coi trọng xây dựng HTX để làm tốt công tác dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của nhân dân, phát triển kinh tế đa dạng. Đời sống của người dân hai xã ngày càng được nâng cao. Năm 2012, xã Hồng Thái đã chỉ đạo, vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa, quy hoạch chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng lại hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Xã đã huy động toàn dân tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM). Được sự đồng lòng của chính quyền và người dân, năm 2014, Hồng Thái trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Ninh Giang. Địa phương đang phát triển mạnh và toàn diện, là xã đứng đầu của huyện Ninh Giang trong các lĩnh vực.

Nhớ lời Bác dạy, nhân dân xã Hiệp Lực hăng hái lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Trong nông nghiệp, Hiệp Lực là địa phương đi đầu của huyện Ninh Giang về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao. Ngày Bác về thăm, nhân dân Hiệp Lực còn vất vả chống úng bằng gầu, guồng thô sơ. Hôm nay, toàn xã có 15 máy bơm lớn nhỏ với tổng công suất 9.000 m3 /giờ, chủ động tưới tiêu phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai. Năng suất lúa ngày càng tăng, từ 5 tấn thóc/ha trong những năm chiến tranh chống Mỹ đến nay đã đạt trên 12 tấn/ha. Giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất nông nghiệp đạt hơn 175 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/năm. Năm 2016, xã Hiệp Lực đã đạt chuẩn NTM.

Quyết tâm thực hiện lời Bác dạy, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Ứng Hòe đã khắc phục khó khăn, ngày đêm chống úng. Mùa mưa bão năm ấy, chỉ sau 15 ngày, xã Ứng Hòe đã khắc phục được úng lụt, gieo cấy 580 mẫu lúa kịp thời vụ. Ứng Hòe đã sớm quy hoạch tổng thể hệ thống thủy lợi. Kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển. Những khó khăn, phức tạp trước đây đã được khắc phục. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương ổn định.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thuấn, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang cho biết: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ninh Giang rất trân trọng, vui mừng và tự hào hai lần được đón Bác về thăm. Đây là nguồn động viên tinh thần quý giá, trở thành động lực, sức mạnh to lớn giúp chính quyền và nhân dân các xã Hiệp Lực, Hồng Thái, Ứng Hòe nói riêng, huyện Ninh Giang nói chung phấn đấu, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Lời Bác dạy luôn là kim chỉ nam giúp huyện thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang tự hào hai lần đón Bác