Ninh Giang nâng cao chất lượng tuyển quân

17/01/2019 10:06

Những năm qua, công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn huyện Ninh Giang luôn được quan tâm, nhất là việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Các xã, thị trấn của huyện Ninh Giang niêm yết công khai danh sách thanh niên được tạm hoãn, miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2019

Nhiều năm liền, huyện đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng thanh niên trúng tuyển nhập ngũ ngày càng được nâng lên.
Những ngày cuối năm, chúng tôi cùng đoàn công tác của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Ninh Giang thâm nhập thực tế, nắm tâm tư, nguyện vọng, động viên các thanh niên đủ điều kiện lên đường nhập ngũ. Tới thăm gia đình thanh niên Nguyễn Đức Hoàng ở thôn Lang Viên, xã Hồng Dụ, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của gia đình Hoàng. Trò chuyện với chúng tôi, Hoàng chia sẻ: “Được các chú, các anh ở Ban CHQS huyện, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, động viên, em đã hiểu được Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), thấy được niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mình”.

Để thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, trước đó Ban CHQS huyện Ninh Giang đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyển quân và trách nhiệm của địa phương. Nội dung tuyên truyền, giáo dục về Luật NVQS, nhiệm vụ tuyển quân; quyền và nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, truyền thống của địa phương và âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch... Ban CHQS huyện còn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho thành viên Hội đồng NVQS các cấp, bí thư, trưởng thôn, thôn đội trưởng về quy trình các bước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đồng thời tăng cường cán bộ xuống cơ sở cùng với địa phương rà soát nắm chắc nguồn. Địa phương cũng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, giúp đỡ thanh niên sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương có việc làm ổn định, hướng nghiệp, đào tạo nghề cho các thanh niên.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hưng, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: “Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành của công dân được nâng lên, nhiều thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Ban CHQS huyện đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xuống từng nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của gia đình và thanh niên, từ đó có hướng giải quyết cụ thể. Đối với những trường hợp xin tạm miễn, tạm hoãn NVQS cũng được thành viên Hội đồng NVQS phân tích, xét duyệt rõ ràng, bảo đảm công khai minh bạch, khách quan, công bằng, đúng đối tượng; thực hiện tốt việc công khai danh sách thanh niên trúng tuyển NVQS. Hằng năm, trước khi giao quân, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ”.

Trong quá trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, từ khâu lập danh sách đến xét duyệt phẩm chất chính trị đều được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở thực hiện nghiêm Luật NVQS. Những thanh niên đi làm ăn xa, Hội đồng NVQS huyện làm việc trực tiếp với gia đình nắm rõ địa chỉ, yêu cầu gia đình gọi thanh niên về khám đúng thời gian quy định; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS để nâng cao hiệu quả giáo dục, răn đe.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hưng cho biết thêm năm 2019 chất lượng thanh niên trúng tuyển của huyện cao hơn năm trước cả về sức khỏe và trình độ học vấn. Toàn huyện có 452 thanh niên tham gia khám tuyển trên tổng số 488 thanh niên được điều khám, tỷ lệ đủ điều kiện sức khỏe đạt 82,5%. Sau khi hoàn thành khám tuyển, Ban CHQS huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành thâm nhập, xác minh lý lịch, hoàn thiện hồ sơ, hiệp đồng chốt quân số, tổ chức lễ gặp mặt, giao nhận quân bảo đảm chu đáo, chặt chẽ, an toàn. 

NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang nâng cao chất lượng tuyển quân