Nhớ ngày báo Hải Dương cuối tuần ra số đầu

01/09/2020 06:33

Mặc dù đã có nhiều thay đổi nhưng suốt 20 năm qua, báo Hải Dương cuối tuần vẫn giữ được hồn cốt, tôn chỉ mục đích ban đầu. Những người tham gia làm báo Hải Dương cuối tuần số 1 vẫn hằng ngày dõi theo và không khỏi vui mừng khi đứa con tinh thần của họ ngày càng phát triển.


Các nhà báo làm ma-két số báo Hải Dương cuối tuần đầu tiên (ảnh tư liệu)

"Bữa cỗ tinh thần" cuối tuần

"Khoảng cuối thập kỷ 90, xu hướng đổi mới của báo chí trên cả nước, trong đó có báo Đảng địa phương khá tưng bừng. Báo Hải Dương khi đó không nằm ngoài guồng quay ấy. Và Hải Dương cuối tuần là một minh chứng cho sự tìm tòi, đổi mới. Chủ trương của Ban Biên tập thời đó là tạo thêm một luồng gió mới cho báo chí tỉnh nhà. Báo Hải Dương cuối tuần giống như một "bữa cỗ tinh thần" dành cho bạn đọc mỗi dịp cuối tuần", nhà báo Hà Cừ, nguyên Tổng Biên tập Báo Hải Dương - người trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị, xuất bản báo Hải Dương cuối tuần nhớ lại.

Báo Hải Dương cuối tuần số1 ra ngày 1.9.2000, đúng dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Quốc khánh 2.9. Trong lời Tòa soạn trên trang nhất, Ban Biên tập chia sẻ cùng bạn đọc: "Sau những ngày chuẩn bị khẩn trương, hôm nay, tờ Hải Dương cuối tuần đầu tiên đã có trên tay bạn... Cùng với ba số Hải Dương thường kỳ cập nhật thông tin thời sự trong tuần và Hải Dương hằng tháng thông tin chuyên đề, sự xuất hiện thêm ấn phẩm mới Hải Dương cuối tuần là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng và mở rộng thông tin của báo Hải Dương...".

Báo Hải Dương cuối tuần số 1 ra mắt bạn đọc ngày 1.9.2000

Khi đó, báo Hải Dương cuối tuần ra khổ lớn, có 4 trang, chỉ in 2 màu nhưng đây là sự cố gắng rất lớn của cả Tòa soạn lúc bấy giờ khi điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, công nghệ hạn chế. Để ra được báo Hải Dương cuối tuần là cả một quá trình chuẩn bị, bàn thảo kỹ lưỡng. Ban Hải Dương hằng tháng được giao lo việc tổ chức xuất bản. Cố nhà báo Nguyễn Kỳ - khi đó là Phó Tổng Biên tập, các nhà báo Nguyễn Đức Trà, Trưởng Ban Hải Dương hằng tháng; họa sĩ Hà Huy Chương, Phó Thư ký tòa soạn; Ngô Minh Tuấn, biên tập viên, là những người trực tiếp tham gia chuẩn bị Hải Dương cuối tuần số đầu. Sau những bản in thử, báo Hải Dương cuối tuần mới chính thức được in ra. Những trang báo đầu tiên được in trong đêm với sự háo hức, chờ đợi của cả Tòa soạn. Dù từ hình thức trình bày, bố cục, nội dung... có nhiều khác biệt so với hiện nay, nhưng thành quả ban đầu ấy đã được bạn đọc đón nhận nhiệt thành.

Đặc trưng riêng

Ngay trong báo Hải Dương cuối tuần số 1, nhiều chuyên mục lần đầu tiên xuất hiện. Trên trang nhất có chuyên mục mới là "Chuyện cuối tuần", một chuyên mục dí dỏm, sâu sắc, lấy "chống" để "xây". Sau này, có thêm mục "Đối thoại cuối tuần"...

20 năm về trước, nếu báo Hải Dương thường kỳ cập nhật thông tin thời sự cách nhật, báo Hải Dương hằng tháng thông tin chuyên đề thì báo Hải Dương cuối tuần là tờ tuần báo, ngả sang thông tin sự kiện, mở rộng các trang mục về văn hóa, văn nghệ, thể thao... có tính chất giải trí và nâng cao dân trí. Các trang văn hóa, văn nghệ của Hải Dương cuối tuần đã thu hút sự cộng tác của nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà khoa học nổi tiếng... ở ngoài tỉnh như Học Phi, Vũ Tuyên Hoàng, Văn Tạo, Bằng Việt, Vũ Quần Phương, Nguyễn Đức Mậu, Hải Như, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Thụy Kha, Tô Đức Chiêu, Trần Nhuận Minh... Để tạo sắc thái riêng cho Hải Dương cuối tuần, Tòa soạn đã phải "nuôi" các chuyên mục trên từng số báo. Từ những số báo đầu tiên ấy, một số tác giả như Nguyễn Kỳ, Hà Khánh Nguyên, Nguyễn Hữu Phách, Nguyễn Thế Trường, Khúc Hà Linh... đã gắn chặt với nhiều chuyên mục của báo mãi về sau này. Hải Dương cuối tuần còn thu hút những cây bút thiếu nhi. Chuyên mục Bút xanh được duy trì đều đặn để bồi dưỡng đam mê viết, là nơi ươm mầm phát triển cho  những cây bút tuổi học trò.

Báo Hải Dương cuối tuần ngày nay đã có nhiều đổi mới song vẫn giữ được tôn chỉ, mục đích ban đầu

Họa sĩ Hà Huy Chương là người trình bày báo Hải Dương cuối tuần số đầu. Ông cho biết mãi về sau này, báo Hải Dương mới có đội ngũ làm đồ họa thiết kế. Còn lúc đó, từ ma-két, măng-sét đến vi-nhét ông hoàn toàn phải vẽ tay. Nhiều vi-nhét còn được báo Hải Dương cuối tuần sử dụng nhiều năm sau này.

20 năm là một chặng đường đủ để khẳng định dấu ấn, vị thế của một ấn phẩm. Báo Hải Dương cuối tuần không chỉ là minh chứng cho quyết tâm tìm tòi, đổi mới của một thế hệ người làm báo Hải Dương mà còn được các tầng lớp độc giả ghi nhận. Đây cũng là một "sân chơi" cho các cộng tác viên văn hóa-văn nghệ trong và ngoài tỉnh, góp phần phát triển phong trào sáng tác văn học-nghệ thuật tỉnh nhà. Từng có thơ đăng trên những số Hải Dương cuối tuần đầu tiên và tiếp tục cộng tác cho đến bây giờ, tác giả Trần Thùy Linh cho rằng ấn phẩm đã tạo ra một sân chơi rộng rãi, phát huy được vai trò cầm bút của các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh. Từ Hải Dương cuối tuần, nhiều cây bút đã có "đất diễn" để trưởng thành.

Sự thay đổi của Hải Dương cuối tuần theo hướng hiện đại, hay hơn, hấp dẫn hơn, dành cho nhiều lứa tuổi chính là sự tôn trọng độc giả và kế thừa, phát huy hồn cốt của ấn phẩm trong những ngày đầu. 

TIẾN HUY 

Những dấu mốc của báo Hải Dương cuối tuần

- Ngày 1.9.2000 ra số đầu, khổ lớn, 4 trang.

- Từ tháng 1.2003, chuyển sang khổ nhỏ (28,3 x 41,1 cm), 8 trang, trong đó có 4 trang in màu.

- Từ tháng 7.2005, tăng từ 8 trang lên 12 trang.

- Từ tháng 8.2014, cải tiến toàn diện, ra bộ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhớ ngày báo Hải Dương cuối tuần ra số đầu