Nhiều giải pháp đột phá trong công tác công an năm 2018

03/02/2019 11:48

Trong năm qua, Công an tỉnh luôn coi trọng công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, cải cách hành chính được đẩy mạnh...

Công an tỉnh được Bộ Công an tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2018

Tinh gọn để hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chủ động xác định việc kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện tốt chủ trương, chỉ đạo của Bộ Công an. Sau khi sắp xếp, Công an tỉnh hiện có 26 đơn vị cấp phòng và 12 công an các huyện, thị xã, thành phố, giảm 4 đơn vị cấp phòng. Nhiều đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh cũng được đổi tên, cơ cấu lại để nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Từ nay đến năm 2021, Công an tỉnh tiếp tục kiện toàn, sắp xếp bộ máy, bảo đảm cơ cấu mỗi đơn vị nghiệp vụ có 1 cấp trưởng và có từ 3-4 cấp phó. 

Cùng với sắp xếp bộ máy, công tác xây dựng lực lượng tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm và là “đòn bẩy” của ngành để thực hiện tốt các mặt công tác. Trong năm, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành 3 nghị quyết về: "Tăng cường công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm"; "Xây dựng hình ảnh người cán bộ cảnh sát giao thông thân thiện, vì nhân dân phục vụ" và "Luân chuyển, điều động công tác đối với lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Công an tỉnh Hải Dương". Qua đó đã từng bước xây dựng lực lượng Công an Hải Dương trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhân dân. 

Góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh

Với phương châm “An ninh chủ động”, tiếp tục quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, trong năm qua Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung chỉ đạo, giải quyết những vấn đề trọng tâm, cấp bách, những loại tội phạm, vi phạm pháp luật nổi lên như tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến tín dụng đen; các tội phạm, vi phạm về lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản... Nhờ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tình hình tội phạm đã từng bước được kiềm chế, phạm pháp hình sự giảm, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Năm 2018, lực lượng công an đã xác lập, đấu tranh triệt phá 69 chuyên án, điều tra khám phá 682 trong tổng số 798 vụ án (đạt 85,5%), trong đó điều tra làm rõ 70 vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (đạt 93,3%). Nhiều vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tập trung đấu tranh, xử lý. Đáng chú ý là vấn nạn cờ bạc trá hình các trò chơi điện tử đã được xử lý nghiêm, triệt để. Những loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen cũng được kiên quyết đấu tranh, triệt phá. Lực lượng công an đã điều tra làm rõ 40 vụ phạm pháp hình sự liên quan đến hoạt động tín dụng đen và hoạt động bảo kê, trong đó khởi tố 20 vụ, 58 bị can về các tội cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng... Đề án “Phòng chống khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương” tiếp tục được tập trung thực hiện. Lực lượng công an đã phát hiện bắt giữ, xử lý 201 trường hợp khai thác cát trái phép với tổng số tiền phạt trên 3,5 tỷ đồng.

Trong năm qua, Công an tỉnh luôn coi trọng công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, cải cách hành chính được đẩy mạnh. Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân được quan tâm kiện toàn, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Công an tỉnh cắt giảm một số thủ tục và ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu của công dân. 

Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" được tập trung nhân rộng, trọng tâm là các mô hình “Dòng họ hiếu học, an toàn về an ninh trật tự”, “Trường học an toàn về an ninh trật tự” và “Cơ sở y tế an toàn về an ninh trật tự".

Tổng kết công tác năm 2018, Công an tỉnh Hải Dương được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc". Đó chính là tiền đề, động lực để Công an tỉnh tiếp tục phát huy, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2019.

Đại tá VŨ THANH CHƯƠNG
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều giải pháp đột phá trong công tác công an năm 2018