Nhiều đột phá trong tham mưu xây dựng, chỉnh đốn Đảng

14/10/2019 10:15

Thời gian qua, ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh tiếp tục tham mưu cho cấp ủy các cấp thực hiện hiệu quả các chủ trương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng.

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen của  Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư có thành tích tiêu biểu giai đoạn 2015-2019

Tinh gọn bộ máy

Ngay từ đầu năm 2019, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy về sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, 4 trong tổng số 12 huyện, thành phố đã thực hiện Trưởng Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ cấp huyện; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đồng thời là Chánh Thanh tra cấp huyện. 2 huyện Kim Thành và Bình Giang thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Tỉnh cũng thực hiện xong việc sáp nhập, đổi tên, cơ cấu lại tổ chức nhiều đơn vị sự nghiệp công lập. Đến tháng 8.2019, toàn tỉnh đã sắp xếp 180 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 107 đơn vị (chiếm 9,75% tổng số đơn vị sự nghiệp công lập toàn tỉnh). 

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sáp nhập các thôn, khu dân cư chưa đạt tiêu chí theo quy định cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh đã hoàn thành sắp xếp sáp nhập, chia tách và giảm 122 thôn, khu dân cư.

Tỷ lệ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn trong toàn tỉnh đã tăng lên 66,8%. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021 từng bước được thực hiện và đã được Hội đồng thẩm định Bộ Nội vụ thông qua đề án.

Theo đó, toàn tỉnh thực hiện sắp xếp 55 đơn vị hành chính cấp xã không bảo đảm tiêu chí về dân số và diện tích, giảm 30 đơn vị và sẽ giảm khoảng 600 cán bộ, công chức.

Đối với cấp tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã gương mẫu, đi đầu sắp xếp giảm 1 phòng và thực hiện giảm số lượng cấp phó phòng thuộc ban theo đúng quy định của Trung ương và Tỉnh ủy. Ban cũng tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quy định số 04 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, Thành ủy".

Tỉnh ta là địa phương đầu tiên trong cả nước chấm dứt hoạt động của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, qua đó giảm đầu mối, nâng cao hoạt động của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp. 

Siết chặt kỷ cương

Thời gian tới, ngành tổ chức xây dựng Đảng tập trung tham mưu thực hiện tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp

Cùng với tham mưu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, từ đầu năm đến nay, ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh tiếp tục chú trọng tham mưu cho cấp ủy các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Việc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thường xuyên được cấp ủy các cấp chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, thực hiện đúng quy định.

Công tác kiểm điểm, đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên được gắn với kiểm điểm theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Việc tham mưu cho Ban Thường vụ cấp ủy các cấp gợi ý kiểm điểm tiếp tục được ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh tích cực thực hiện. Các tập thể được gợi ý kiểm điểm đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện và cơ bản khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm.

Việc thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn 16-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng kiểm điểm, phê bình, tự phê bình.

Ban Tổ chức cấp ủy các cấp cũng tích cực tham mưu cấp ủy thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 28 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Kết thúc đợt rà soát đảng viên đầu tiên, toàn Đảng bộ tỉnh có 334 đảng viên bị đề nghị đưa ra khỏi Đảng.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở cơ sở cũng là một trong những nội dung trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng mà ngành tổ chức xây dựng Đảng tham mưu thực hiện.

Từ đầu năm đến nay, việc cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ được thực hiện nghiêm túc.

Qua đó đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Ðảng ở cơ sở.

Tháng6.2019, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương bí thư chi bộ thôn, khu dân cư tiêu biểu giai đoạn 2015-2019.

Thời gian tới, ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm đề ra, nhất là tham mưu giúp cấp ủy các cấp thực hiện tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều đột phá trong tham mưu xây dựng, chỉnh đốn Đảng