Nhiều điểm mới của Luật Quốc phòng 2018

12/09/2019 10:12

Luật Quốc phòng năm 2018 (sửa đổi) được Quốc hội khóa XIV thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019. So với Luật Quốc phòng năm 2005, Luật Quốc phòng 2018 có nhiều điểm mới.


Luật Quốc phòng 2018 quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức về quốc phòng, phòng thủ dân sự. Trong ảnh: Huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 125 - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Luật Quốc phòng năm 2018 gồm 7 chương, 40 điều, giảm 2 chương, 11 điều so với Luật Quốc phòng năm 2005. Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh), luật thể hiện đầy đủ quan điểm, đường lối của Đảng về quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, lực lượng vũ trang nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ Tổ quốc. Luật đã cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, thống nhất với hệ thống quốc phòng, an ninh và pháp luật liên quan.

Bối cảnh thế giới ngày càng có những diễn biến khó lường, ngoài chiến tranh truyền thống còn xuất hiện nhiều loại chiến tranh mới như chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng. Luật đã cập nhật bổ sung chính sách của Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ và phát triển công nghiệp quốc phòng để phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời luật cũng bổ sung quy định về biện pháp phòng chống chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc tăng cường khả năng bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Luật quy định cụ thể hơn về tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, thiết quân luật và giới nghiêm, bổ sung các quy định về quyền con người, quyền công dân nhằm chuẩn bị trước khi đất nước có tình trạng chống phá, bạo loạn lật đổ. Luật Quốc phòng 2018 còn quy định thống nhất nguyên tắc hoạt động và trường hợp sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân trong các tình huống quốc phòng. Trên cơ sở đó nâng cao hiệu lực pháp lý, làm rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân... đối với sự nghiệp quốc phòng.

Luật Quốc phòng 2018 cũng đã cập nhật, bổ sung, phát triển, luật hóa các quan điểm, chủ trương, tư duy mới về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc của Đảng. Quy định mới về công nghiệp quốc phòng, an ninh không tách rời nhau, phát triển quốc phòng, an ninh phải trong một chỉnh thể thống nhất, do Nhà nước quản lý, điều hành, phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng. Luật cũng có những quy định mới về phòng thủ quân khu. Bổ sung quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, nhất là bình đẳng giới, điều này phù hợp với điều 14 của Hiến pháp năm 2013. Bổ sung quy định xây dựng tiềm lực đối ngoại vào trong xây dựng tiềm lực của khu vực phòng thủ. Quy định đầy đủ, toàn diện về trách nhiệm, quyền hạn của Bộ Quốc phòng trong việc cho ý kiến, tham gia thẩm định việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án của các bộ, ngành, địa phương phù hợp với Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan. Đồng thời, quy định một số dự án đầu tư xây dựng ở địa bàn trọng điểm về quốc phòng phải có tính lưỡng dụng (phục vụ cho cả quân sự và dân sự) sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhu cầu quốc phòng. Bổ sung quy định về bảo đảm nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính, tài sản phục vụ quốc phòng, bảo đảm phục vụ quốc phòng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại theo hướng toàn diện hơn, thống nhất với hệ thống pháp luật có liên quan. Bổ sung quy định về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, đối ngoại quốc phòng, kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng; quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức về quốc phòng, phòng thủ dân sự...

Để nhanh chóng đưa Luật Quốc phòng 2018 vào cuộc sống, tỉnh ta đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Quốc phòng đến các sở, ban, ngành, địa phương. Theo trung tá Vũ Huy Doãn, Trưởng Ban Dân quân, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hiện nay các địa phương đang tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Quốc phòng tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9.2019.

PV

(0) Bình luận
Nhiều điểm mới của Luật Quốc phòng 2018