Người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND chuyên trách cấp xã phải tốt nghiệp đại học trở lên

07/02/2021 21:31

​Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn về công tác nhân sự đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Đối với cấp huyện, cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách phải là ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp huyện (trường hợp đặc biệt phải là đồng chí huyện ủy viên đủ điều kiện tham gia ban thường vụ cấp ủy cấp huyện), giữ chức vụ từ trưởng phòng hoặc tương đương ở cấp huyện trở lên và đã được quy hoạch Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện trở lên. Cán bộ ứng cử trưởng ban chuyên trách của HĐND phải giữ chức vụ từ phó trưởng phòng hoặc tương đương ở cấp huyện trở lên; ứng cử phó trưởng ban của HĐND phải có thời gian giữ ngạch chuyên viên từ 5 năm trở lên và đã được quy hoạch vào chức vụ từ phó trưởng phòng hoặc tương đương ở cấp huyện trở lên. Đối với các đồng chí dự kiến bố trí làm trưởng các ban của HĐND cấp huyện kiêm nhiệm cần có năng lực, trình độ, sức khỏe và thời gian để đáp ứng yêu cầu công viêc. Đối với cấp xã, cán bộ ứng cử Phó Chủ tịch HĐND chuyên trách phải là cấp ủy viên, nơi nào có điều kiện thì bố trí ủy viên thường vụ đảng ủy cấp xã.

Cũng theo hướng dẫn này, người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND chuyên trách cấp huyện, cấp xã phải tốt nghiệp đại học trở lên. Cán bộ, công chức, viên chức lần đầu ứng cử đại biểu HĐND chuyên trách phải đủ tuổi tham gia 2 nhiệm kỳ HĐND trở lên hoặc ít nhất trọn một nhiệm kỳ, nam sinh từ tháng 2.1966, nữ sinh từ tháng 1.1971 trở lại đây. Nhân sự tái cử phải còn đủ tuổi công tác ít nhất là 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên tính từ tháng 5.2021, nam sinh từ tháng 8.1963, nữ sinh từ tháng 7.1968 trở lại đây và sẽ nghỉ hưu khi đến tuổi theo quy định của Bộ luật Lao động 2019. Những người ứng cử đại biểu HĐND là cán bộ quân đội, công an thực hiện theo độ tuổi quy định tại Luật Sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân.

Những đồng chí không tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 thì không giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026. Những đồng chí đã giữ chức vụ Chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã từ hai nhiệm kỳ liên tiếp trở lên (8 năm trở lên) ở một địa phương thì không giới thiệu ứng cử vào chức vụ cũ.

Hướng dẫn cũng nêu các tiêu chuẩn chung của đại biểu HĐND; điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã; cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã…

Đó là tiêu chuẩn, điều kiện của đại biểu HĐND chuyên trách cấp huyện, cấp xã được nêu trong Hướng dẫn số 01-HD/BTCTU ngày 4.2.2021 về công tác nhân sự đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

PV

(0) Bình luận
Người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND chuyên trách cấp xã phải tốt nghiệp đại học trở lên