Ngôi sao sáng dẫn đường cho cách mạng

22/04/2019 09:12

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại năm1917 do Lenin lãnh đạo, đưa đến sự ra đời của Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới.

Năm 1919, Lenin cùng hàng loạt lãnh tụ cách mạng các nước thành lập Quốc tế Cộng sản nhằm thúc đẩy phong trào cách mạng vô sản trên khắp thế giới

Qua đó mở ra thời đại mới mang dấu ấn lịch sử; nhân dân lao động làm chủ xã hội, thực sự được giải phóng khỏi áp bức giai cấp và dân tộc. 

Lãnh tụ cách mạng kiệt xuất

Lenin đã phát triển vấn đề dân tộc của chủ nghĩa Marx thành vấn đề dân tộc và thuộc địa trong thời kỳ đế quốc chủ nghĩa; đề ra những nguyên tắc có tính cương lĩnh của giai cấp vô sản về vấn đề dân tộc; coi phong trào giải phóng dân tộc là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới; phê phán chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi cũng như chủ nghĩa sô vanh nước lớn.

Khẩu hiệu của Marx "Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại" đã được Lenin phát triển thành "Vô sản toàn thế giới và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại!".

Người đã bổ sung, phát triển chủ nghĩa Marx thành chủ nghĩa Marx-Lenin, hệ tư tưởng khoa học và cách mạng soi sáng con đường đấu tranh vì những giá trị, mục tiêu cao đẹp của thời đại; đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, sáng lập chính quyền Xô viết, thực hiện công cuộc xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở nước Nga. Sau đó là trên phạm vi Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết.

Lenin là người đầu tiên biến lý luận chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản thành hiện thực sinh động; biến chủ nghĩa cộng sản thành một thực thể sống mà các thế lực tư bản, đế quốc phải đối mặt. Nhờ phân tích kịp thời, sâu sắc quy luật về sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản trong giai đoạn độc quyền đế quốc, phát hiện khâu xung yếu nhất của hệ thống đế quốc, Lenin đã chủ động chuyển hóa chiến tranh đế quốc thành nội chiến cách mạng.

Người đã lãnh đạo quần chúng cách mạng làm nên một sự kiện làm "rung chuyển toàn thế giới": đánh đổ chế độ áp bức, bất công, lập nên chính quyền công - nông - binh, khai sinh chế độ xã hội chủ nghĩa đầu tiên. Ngay sau Cách mạng Tháng Mười, Lenin đã rất thành công trong lãnh đạo nhân dân bảo vệ vững chắc chính quyền Xô viết trước vòng vây của chủ nghĩa đế quốc đồng thời đã hết sức năng động, sáng tạo trong vai trò là người mở đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Dưới ngọn cờ của Lenin, Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết và hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới được hình thành; chủ nghĩa phát xít bị tiêu diệt; các dân tộc bị áp bức vùng lên giành độc lập dân tộc, làm cho hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc tan rã.

Những giá trị sống mãi

Lenin đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, đấu tranh cho hòa bình, độc lập, tự do của các dân tộc. Di sản Lenin để lại cho nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn cả trên phương diện thực tiễn hoạt động cách mạng và tư tưởng lý luận.
Về di sản tư tưởng lý luận, Lenin là người đã kế tục, bảo vệ và phát triển một cách xuất sắc, toàn diện chủ nghĩa Marx cả triết học, kinh tế chính trị học mác-xít và chủ nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mới.

Người đã phê phán một cách khoa học, thuyết phục những quan điểm tư tưởng, trào lưu lý luận sai lầm, như phái "dân túy" Nga, phái "mác-xít hợp pháp", khuynh hướng tả khuynh, hữu khuynh trong phong trào công nhân, chủ nghĩa cơ hội, xét lại... để bảo vệ chủ nghĩa Marx; đồng thời bổ sung, phát triển nhiều luận điểm cụ thể của chủ nghĩa Marx cho phù hợp với điều kiện thực tiễn cũng như sự phát triển của khoa học đương thời...

Tư tưởng Lenin và ánh sáng của ngọn hải đăng Cách mạng Tháng Mười Nga đã soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Tháng 7.1920, khi được đọc tác phẩm “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lenin, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh mới quyết định được con đường giành độc lập cho dân tộc và tự do cho đồng bào.

Từ đó, Người đi theo Lenin, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên đem chủ nghĩa Marx - Lenin về với cách mạng Việt Nam. Nhờ đứng vững trên lập trường của chủ nghĩa Marx - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, như Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) tổng kết, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng và giành được những thắng lợi vĩ đại.

Từ những năm 90 của thế kỷXX trở lại đây, chủ nghĩa Marx - Lenin nói chung, tư tưởng lý luận của Lenin nói riêng đã và đang bị các thế lực thù địch điên cuồng chống phá bằng nhiều thủ đoạn. Song, với bản chất cách mạng, khoa học và thực tiễn lịch sử không thể phủ nhận, chủ nghĩa Marx- Lenin vẫn đang hiện hữu và có sức sống mãnh liệt trong trái tim, khối óc của hàng triệu triệu người trên thế giới. Di sản tư tưởng, lý luận và vai trò của Lenin đối với cách mạng vô sản đã ghi tạc những dấu son chói lọi vào tiến trình phát triển của văn minh nhân loại.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi sao sáng dẫn đường cho cách mạng