Nam sinh tình nguyện lên đường nhập ngũ

18/01/2019 15:40

Dù thuộc diện tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng anh Hoàng Văn Long vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ.


Anh Hoàng Văn Long (thứ hai từ trái sang) thuộc diện tạm hoãn tham gia nghĩa vụ quân sự vẫn tình nguyện lên đường nhập ngũ

Đang theo học hệ cao đẳng ngành công nghệ ô tô của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, anh Hoàng Văn Long (sinh năm 2000) ở khu dân cư Vũ Xá, phường Ái Quốc (TP Hải Dương) thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ năm 2019 nhưng vẫn viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tại buổi thâm nhập “3 gặp, 4 biết” của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phường Ái Quốc, anh Long tỏ ra hào hứng khi nhận tờ phiếu tuyển quân năm 2019 từ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường. Anh nhanh chóng hoàn tất các nội dung theo hướng dẫn. So với nhiều thanh niên có mặt hôm đó, anh cao lớn, vạm vỡ hơn. Anh Long cho biết: “Em cao 1m77, nặng 82 kg, đủ sức khỏe trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Em hy vọng có thể đóng góp sức mình bảo vệ bình yên cho Tổ quốc và được trưởng thành từ môi trường quân đội, giống như cậu ruột của em hiện đang là sĩ quan quân đội”.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Ái Quốc Vũ Hữu Oanh cho biết so với những năm trước, năm nay phường có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ hơn, tiêu biểu là Hoàng Văn Long. Anh là con duy nhất trong gia đình, lại đang học cao đẳng, thuộc diện tạm hoãn. "Lúc đầu sợ tuổi trẻ, suy nghĩ nhất thời, sau này lại đổi ý nên ngay khi nhận được đơn tình nguyện của Long, chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư và động viên Long nghĩ kỹ trước khi quyết định. Tuy nhiên, Long vẫn tỏ rõ quyết tâm và còn tha thiết mong được nhập ngũ ngay năm nay", ông Oanh nói.

Anh Long tiết lộ, khi anh bày tỏ mong muốn tham gia nghĩa vụ quân sự trong năm nay, cả nhà ai cũng bất ngờ. Bà Vũ Thị Mận, mẹ của anh không đồng tình cho con nhập ngũ thời điểm này vì không muốn việc học bị gián đoạn. Theo bà, anh có thể đi nghĩa vụ sau khi tốt nghiệp cao đẳng. Hơn nữa, anh đã theo học được một thời gian, học phí và các khoản khác gia đình đã đóng góp đầy đủ. Bằng sự kiên trì thuyết phục, anh Long đã được mẹ đồng ý.

Ông Hoàng Văn Vĩnh, bố của anh vốn không khắt khe với con trai. Khi anh Long bày tỏ mong muốn nhập ngũ, ông Vĩnh đã ủng hộ quyết định của con. Từng tham gia nghĩa vụ quân sự, ông biết rằng quân đội sẽ là môi trường học tập, rèn luyện tốt cho con trai sống có kỷ cương, nền nếp và trách nhiệm hơn. Ông Vĩnh hy vọng anh sẽ ngày càng trưởng thành, cứng cỏi và bản lĩnh.

Nhiều người thân, họ hàng khuyên anh suy nghĩ kỹ với quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vì khi đã đặt bút viết lá đơn đó đồng nghĩa với việc anh phải tạm dừng học nhưng anh vẫn kiên định với lựa chọn của mình. Anh Long nói: “Tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm công dân, là niềm tự hào của tuổi trẻ”. Anh tự nhủ sẽ phấn đấu, rèn luyện tốt để có thể được phục vụ lâu dài trong quân đội, hoặc hết thời gian nghĩa vụ, anh tiếp tục việc học, lúc ấy chắc chắn sẽ có được một hành trang vào đời vững vàng, tự tin hơn.

Chỉ một thời gian nữa, anh Long sẽ khoác lên mình bộ quân phục mà anh mong ước, cùng với những người con của quê hương lên đường nhập ngũ. Dẫu biết rằng những ngày đầu nhập ngũ, tân binh chưa quen với nắng gió thao trường, nhưng tin rằng, chàng trai tuổi mười tám lòng đầy nhiệt huyết sẽ vượt qua khó khăn ban đầu, ngày càng bản lĩnh, trưởng thành.

QUANG THANH THÚY

(0) Bình luận
Nam sinh tình nguyện lên đường nhập ngũ