MTTQ Hải Dương khẳng định vai trò trong thời kỳ đổi mới

04/07/2019 05:19

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận

Trong 5 năm qua, tỉnh ta đã đạt được những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh duy trì ở mức khá, 2 năm gần đây cao hơn mức bình quân chung cả nước. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,1%, cao nhất trong 10 năm gần đây và 6 tháng đầu năm nay chỉ tiêu này ước đạt 7,2%. Toàn tỉnh đã có 173 xã (chiếm 78,6% số xã) và 2 huyện đạt tiêu chí nông thôn mới, TP Chí Linh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đô thị Hải Dương cũng ngày một phát triển với việc TP Hải Dương đã được công nhận là đô thị loại 1; thị xã Chí Linh lên thành phố và huyện Kinh Môn đủ điều kiện đề nghị công nhận là thị xã. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân ngày một nâng cao, an sinh xã hội được bảo đảm. Một số chủ trương mới có tác động đến tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đã và đang dần đi vào cuộc sống như việc sắp xếp, sáp nhập các thôn, khu dân cư, đơn vị hành chính cấp xã; tinh gọn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập... Những kết quả đó có vai trò, đóng góp to lớn của MTTQ các cấp.

Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”… MTTQ các cấp là nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của mình tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện lành mạnh việc cưới, việc tang; huy động nguồn lực hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ người nghèo… Sự vào cuộc chủ động, tích cực của MTTQ trong công tác xóa đói, giảm nghèo đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 5,82% (năm 2013) xuống còn 2,5% (năm 2018), đưa Hải Dương trở thành điểm sáng trong thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo. MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được MTTQ và các tổ chức thành viên tham gia thực hiện hiệu quả, cụ thể hóa bằng các mô hình, cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế.

Với vai trò giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã tham gia xây dựng, góp ý đối với nhiều chủ trương, quy định của tỉnh liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân. MTTQ đã giám sát thực hiện các chế độ chính sách, chương trình đề án phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt qua hoạt động giám sát đầu tư tại cộng đồng, các ban thanh tra nhân dân đã kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nhiều vi phạm.

MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy tốt quyền làm chủ, tích cực tham gia đóng góp vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; xây dựng chương trình hành động và phổ biến, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. MTTQ các cấp tích cực triển khai, thực hiện chương trình phòng chống tham nhũng, lãng phí; chương trình giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; đẩy mạnh giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2.2.2018 của Ban Bí thư; đồng thời tiếp nhận ý kiến của nhân dân, phản ánh nhanh, kịp thời những ý kiến của nhân dân tới cấp có thẩm quyền; chủ động giám sát việc giải quyết các vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. MTTQ các cấp phối hợp với Ban Dân vận tổ chức 1.092 cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, qua đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, bức xúc trong nhân dân. Tiếp tục triển khai và thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

Để phát huy tốt vai trò của MTTQ, Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp công tác Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều có thông báo kết luận về hoạt động và giao nhiệm vụ cho MTTQ và các tổ chức thành viên. Mỗi quý 1 lần, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức làm việc với MTTQ và các tổ chức thành viên để nghe báo cáo tình hình hoạt động, tổ chức thực hiện nhiệm vụ và các đề xuất, kiến nghị. Chương trình giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên đều được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe, cho ý kiến, thống nhất với UBND và HĐND tỉnh để thực hiện. Nhiều phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do MTTQ tỉnh triển khai đều có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh...

Trong thời gian tới, tình hình thế giới đã, đang và sẽ có những diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong tỉnh, sự chuyển dịch nhanh về cơ cấu kinh tế, lao động đã kéo theo nhiều vấn đề gây bức xúc, đặc biệt là về môi trường, đất đai… ảnh hưởng tới tình hình nhân dân. Những vấn đề đó đặt ra cho MTTQ các cấp nhiệm vụ rất nặng nề.


5 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được hàng trăm nhà "đại đoàn kết" cho hộ nghèo

Để thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình, MTTQ tỉnh Hải Dương cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung cho cơ sở. Tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đoàn kết đồng bào các tôn giáo. Vận động, tập hợp người Hải Dương ở nước ngoài đoàn kết xây dựng cộng đồng vững mạnh, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, chấp hành pháp luật nước sở tại, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

MTTQ các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trước mắt, làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, nhất trí cao trong thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã chưa bảo đảm tiêu chí theo quy định. Ổn định hoạt động ở các thôn, khu dân cư sau sáp nhập, chia tách. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng chính quyền tham gia tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án, đề án phát triển kinh tế của tỉnh, nhất là trong giải phóng mặt bằng. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh. Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện đời sống nhân dân.

Mặt trận tích cực tham gia và nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội. Tạo môi trường để nhân dân phát huy quyền làm chủ, bày tỏ ý kiến, kiến nghị và tâm tư nguyện vọng với Đảng, Nhà nước. Tổ chức góp ý và tập hợp ý kiến của nhân dân tham gia vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Nâng cao hiệu quả việc làm theo gương Bác, chú trọng phát hiện, tôn vinh và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị của Tỉnh ủy về lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Coi trọng phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Triển khai thực hiện hiệu quả quy định về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 bảo đảm đúng luật.

NGUYỄN MẠNH HIỂN, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương

(0) Bình luận
MTTQ Hải Dương khẳng định vai trò trong thời kỳ đổi mới