Linh hoạt trong khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

30/11/2021 13:45

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh, bảo đảm tiến độ khám sơ tuyển, các địa phương đã khắc phục khó khăn, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ.

Khi các xã, thị trấn trong tỉnh triển khai khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) cũng là lúc dịch Covid-19 tái bùng phát tại nhiều địa phương. 

Theo kế hoạch, ngày 23.11, xã Tân Phong (Ninh Giang) tổ chức khám sơ tuyển NVQS cho nam thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ năm 2022, song do toàn xã phải cách ly y tế, Hội đồng NVQS huyện Ninh Giang đã lùi thời gian khám sơ tuyển của địa phương, đồng thời chuẩn bị phương án nếu tình hình dịch tiếp tục phức tạp kéo dài sẽ tổ chức khám sơ tuyển cho từng thôn theo hình thức trạm y tế lưu động. Lực lượng y tế sẽ được trang bị bảo hộ, triển khai khám "cuốn chiếu" đối với từng thanh niên trong độ tuổi.


Trước đó, tại xã Hồng Dụ (Ninh Giang), việc khám sơ tuyển cũng được địa phương linh hoạt điều chỉnh một số nội dung do xã có nhiều trường hợp F1. Hội đồng NVQS huyện phối hợp xã Hồng Dụ tổ chức test nhanh sàng lọc Covid-19 cho các nam thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển, sau khi có kết quả âm tính mới triển khai các bước tiếp theo. Việc khám sơ tuyển cũng được địa phương tổ chức lần lượt theo từng thôn để hạn chế sự tiếp xúc giữa người ở các địa phương với nhau. Sau mỗi lượt khám, lực lượng y tế đều phun khử khuẩn để giảm thiểu nguy cơ mắc, lây nhiễm khi có dịch... Với sự điều chỉnh linh hoạt, việc khám sơ tuyển NVQS tại xã Hồng Dụ đã diễn ra an toàn, tỷ lệ thanh niên đến khám đạt trên 90%, trong đó khoảng 80% đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện.

Trung tá Nguyễn Sơn Hà, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang cho biết năm nay, công tác khám sơ tuyển có điểm khác so với những năm trước, ngoài các phòng khám theo quy định, các xã, thị trấn đều bố trí thêm một phòng cách ly tạm thời ở các điểm khám. Thanh niên đến khám sơ tuyển đều được đo thân nhiệt. Người có biểu hiện ho, sốt được cách ly tạm thời, lấy mẫu test nhanh, nếu có kết quả âm tính sẽ khám vào cuối buổi khám sơ tuyển.

Để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch, TP Hải Dương cũng điều chỉnh một số nội dung trong khám sơ tuyển. Các phường, xã không tổ chức khám ồ ạt như mọi năm mà thực hiện khám "cuốn chiếu" đối với từng thanh niên. Các thôn, khu dân cư không bố trí người nhà đưa thanh niên đến điểm khám mà giao cho khu đội trưởng, thôn đội trưởng đảm nhận; giảm bớt thành phần tham gia khám sơ tuyển tại các địa phương; không tổ chức khai mạc khám sơ tuyển; bố trí khung giờ khám cụ thể cho từng thôn. Đối với những xã, phường có điểm khám sơ tuyển không bảo đảm diện tích, giãn cách được chuyển sang vị trí khác, phân luồng (lối ra vào riêng) cho thanh niên khi đến khám sơ tuyển. Những thanh niên về từ vùng có dịch đã hết thời gian cách ly tại gia đình, được bố trí khám sau...

Anh Lê Văn Cường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Ngọc Châu cho biết theo kế hoạch việc tổ chức khám sơ tuyển NVQS của phường được tổ chức tại trạm y tế, song diện tích ở đây còn chật hẹp, thời điểm đó phường đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân nên đã chuyển khám sơ tuyển sang Trường Tiểu học Ngọc Châu để bảo đảm giãn cách. Mặc dù việc di chuyển các trang thiết bị y tế, chuẩn bị cơ sở vật chất mất nhiều thời gian nhưng Ban Chỉ huy quân sự phường cùng với lực lượng chuyên môn đã khẩn trương triển khai bảo đảm đúng kế hoạch khám sơ tuyển. Công tác khám sơ tuyển của phường diễn ra an toàn, bảo đảm tiến độ, tỷ lệ thanh niên đến khám đạt trên 80%, trong đó trên 70% đủ điều kiện khám thành phố.

Ở những địa bàn phức tạp về dịch Covid-19, các địa phương cũng tổ chức khám "cuốn chiếu" cho từng khu vực, từng thanh niên. Với những thanh niên đi làm ăn xa, trong vùng dịch hoặc thuộc diện cách ly y tế được tổ chức khám riêng, khám sau hoặc điều khám trực tiếp cấp huyện... Ngoài những điều chỉnh linh hoạt, các địa phương cũng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ thanh niên đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện để bảo đảm sẵn sàng tham gia nhập ngũ.

Đến ngày 26.11, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch khám tuyển NVQS cấp xã. Tỷ lệ thanh niên khám tuyển so với lệnh điều khám đạt khoảng 80%, trong đó trên 70% đủ sức khỏe khám cấp huyện. Toàn tỉnh đã có trên 200 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Các địa phương đang tiếp tục tổ chức khám vét đối với những thanh niên chưa đến khám theo quy định; tăng cường tuyên truyền về Luật NVQS...

ĐOÀN TRANG - HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt trong khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự