Lấy cải cách hành chính là điểm đột phá để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

05/12/2017 17:15

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu bế mạc hội nghị của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu bế mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý Trung ương
Kính thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
Thưa toàn thể các đồng chí

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 (lần 1) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Tại hội nghị, các đại biểu đã tích cực thảo luận và tham gia nhiều ý kiến về các nội dung được báo cáo tại hội nghị. Hầu hết ý kiến tham gia của các đồng chí đều nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị trình tại hội nghị, đồng thời phân tích, bổ sung làm rõ và tham gia nhiều vấn đề cụ thể, thiết thực. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tôi xin tiếp thu ý kiến của các đồng chí và nhấn mạnh một số nội dung như sau:

I. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phương hướng, biện pháp cân đối ngân sách năm 2018

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020; Qua thảo luận, xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện các mặt công tác, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất nhận định: Mặc dù, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nên kinh tế - xã hội tỉnh ta tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Có 13/15 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt gần 8,9%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng 11%, trong đó thu nội địa tăng 24,5% so với năm 2016. Xuất khẩu tăng 15,1%, thu hút được trên 330 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Phong trào xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện, đạt kết quả tích cực: Kinh Môn là huyện đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới, Chí Linh là thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Và có 25 xã đã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ, đạt được nhiều kết quả tích cực; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện; Công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương được chú trọng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố, tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã chỉ rõ ở từng lĩnh vực cụ thể, trong đó, đáng lưu ý là:

Kinh tế năm 2017 của tỉnh ta tăng trưởng vượt mức kế hoạch đề ra, song so với các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Hồng thì chúng ta cũng chỉ thuộc nhóm trung bình khá. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, có nhiều việc hiệu quả chưa cao. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa được thể hiện rõ, thiếu sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết công việc; việc nắm bắt tình hình ở cở sở còn chưa kịp thời. Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm chưa thường xuyên và nghiêm túc.

Công tác phối hợp xử lý giải quyết công việc giữa các sở, ngành, địa phương có chuyển biến, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc, như: việc giải phóng mặt bằng một số dự án quan trọng, việc triển khai các thủ tục đầu tư, nghiệm thu các dự án hoàn thành để đưa vào sử dụng và thanh quyết toán... Việc thực hiện cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm so với yêu cầu. Tôi đề nghị các đồng chí cần nghiêm túc rà soát tất cả các nhiệm vụ mà ngành mình, đơn vị mình phụ trách để chủ động đề ra những biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí!

Năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi chúng ta phải chủ động nắm bắt thời cơ, khai thác, phát huy tốt những lợi thế, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhất trí cao với mục tiêu chung của 15 chỉ tiêu cụ thể trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường như đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng tình cao với 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trên các lĩnh vực, Tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị cần tích cực chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra. Sau đây, tôi lưu ý nhấn mạnh một số nội dung sau:

1. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 8% trở lên; Thu ngân sách nội địa tăng 7% so với dự toán năm 2017; Giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng từ 9,5- 10,5%; Giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 1%, tỷ lệ hộ cận nghèo 0,5% so với năm 2017.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 và các kế hoạch, chương trình hành động của tỉnh. Trong đó tập trung vào các nghị quyết số 18, 19 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; và đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Từng cơ quan, đơn vị phải xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, đó là: tập trung sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở cơ quan, đơn vị mình bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ công chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa các hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước - lấy cải cách hành chính là điểm đột phá để tạo chuyển biến rõ nét cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước.

2. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh việc thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, sử dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, bảo đảm an toàn thực phẩm. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra, phấn đấu trong năm 2018 có một đơn vị cấp huyện và 30 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, nhất là tiêu chí về thu nhập cho bà con nhân dân.

3. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, ưu tiên thu hút và phát triển công nghiệp sản xuất các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ sạch, các sản phẩm công nghiệp có lợi thế cạnh tranh và công nghiệp phụ trợ. Triển khai đầu tư xây dựng mới hạ tầng một số Khu công nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án lớn đang triển khai đầu tư để đưa vào hoạt động nhằm tạo nguồn lực mới cho phát triển (như: đường trục Bắc Nam và các tuyến giao thông thiết yếu khác, Nhà máy nhiệt điện Hải Dương…).  Phát huy và khai thác tốt các ngành dịch vụ, trong đó tập trung cho các dịch vụ hỗ trợ sản xuất. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thông tin thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

4. Thực hiện tốt các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; trong đó cần duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học, tiếp tục xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học; đẩy mạnh thực hiện phân cấp, tăng cường tính tự chủ tài chính và hoạt động của các cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo nghề nghiệp. Tổ chức tốt Đại hội thể dục thể thao tỉnh và tổ chức đoàn vận động viên tham dự đại hội toàn quốc. Củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tốt giá cả thị trường, nhất là thời điểm dịp Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018; quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo thực hiện nghiêm luật lao động, luật bảo hiểm xã hội trên địa bàn.

5. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; trong đó cần tập trung chỉ đạo xử lý kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở, tránh để phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, đông người. Duy trì tốt phòng trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, tiếp tục giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt các mặt công tác quốc phòng quân sự địa phương.

6.  Về phương hướng, biện pháp cân đối ngân sách năm 2018

Qua thảo luận, Ban Chấp hành cơ bản nhất trí với nguyên tắc phân bổ dự toán 2018 như Tờ trình của Ban Thường vụ đề xuất. Trong đó, về phương án phân bổ chi tiết dự toán năm 2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, rà soát, cho ý kiến cụ thể trước khi UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm theo quy định. Trên cơ sở đó, Tôi đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt công tác thu, chi ngân sách ngay từ đầu năm, thực hiện tốt công tác chống thất thu, nợ đọng thuế; quản lý tốt các nguồn thu, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu cho ngân sách. Thực hiện nghiêm cơ chế điều hành ngân sách chủ động, tiết kiệm, hiệu quả, phấn đấu năm 2018, Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ta sẽ đạt và vượt 2% kế hoạch trung ương giao.

II. Về kết quả công tác xây dựng Đảng, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2017, công tác xây dựng Đảng tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt trên tất cả các mặt về tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, công tác dân vận và công tác nội chính. Các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương. Tích cực xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết, bảo đảm sát thực, phù hợp với tình hình địa phương. Tổ chức triển khai giám sát việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt kết quả tích cực. Trong năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 02 Nghị quyết chuyên đề về: "Nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng ở cơ sở"; Và Nghị quyết về "Nâng cao chất lượng và năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp"; tích cực chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025, bảo đảm kịp thời, chất lượng. Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân tộc, tôn giáo; Thực hiện nghiêm chương trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo kế hoạch và kịp thời giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tổ chức đảng, đảng viên.

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động ''Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh''; Việc đối thoại trực tiếp với nhân dân giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã được tăng cường. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong việc phối hợp xây dựng và thực hiện chương trình giám sát, phản biện trên một số lĩnh vực liên quan đến quyền và lợi ích của người dân đã được phát huy.

Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội năm 2017 cũng còn bộc lộ một số hạn chế như: Việc tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội đôi khi còn bị động, lúng túng, chưa kịp thời. Việc tuyên truyền một số chủ trương, chính sách mới chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Việc đánh giá, xếp loại cán bộ còn nhiều bất cập, chưa khuyến khích, động viên được cán bộ năng động, tích cực. Một số cuộc thanh tra, xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn để kéo dài; Nhiều phong trào, cuộc vận động còn mang tính hình thức, chưa thực sự lan tỏa, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng. Việc thành lập tổ chức Đảng, công đoàn, Đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Kính thưa các đồng chí!

Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản nhất trí với những nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 như báo cáo đã đề ra. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu: Các cấp uỷ đảng cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án được đề ra trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyêt đại hội đảng các cấp. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình năm 2018. Chủ động nắm tình hình, kịp thời kiểm tra và kết luận những tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường tổ chức tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn.

Tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công đại hội Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân và các hội quần chúng nhiệm kỳ 2018-2023. Thực hiện tốt việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên năm 2017, bảo đảm thực chất, gắn với việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và theo nội dung gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với một số cơ quan, đơn vị.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2018, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2018 có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo tiền đề vững chắc cho phát triển trong cả giai đoạn 2015 - 2020. Tôi đề nghị các đồng chí từng đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo chức năng của đơn vị mình; tập trung lãnh đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra.

Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Tôi xin tuyên bố, bế mạc Hội nghị lần thứ 11 (lần 1) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

------------------
Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Lấy cải cách hành chính là điểm đột phá để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh