Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

10/12/2020 07:06

Trong 5 năm qua (2016 - 2020), các phong trào thi đua đã được triển khai đồng bộ, tạo không khí thi đua sôi nổi, được các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.

Các phong trào thi đua đã được các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, với nhiều biện pháp, giải pháp cụ thể, phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo không khí thi đua sôi nổi, được các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.  

Nội dung và hình thức thi đua của các phong trào ngày càng đổi mới, bám sát các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân cả nước hăng hái thi đua phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước. 


Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tuổi trẻ Hải đội 102 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1) phối hợp Huyện đoàn Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh và nhân dân xã Cổ Đạm thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” (NTM) giai đoạn 2; các tỉnh, thành phố, các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương đã tổ chức hưởng ứng phong trào gắn với thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của bộ, ngành, địa phương.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Trước đây, con đường vận chuyển hàng hóa, nông sản đi qua cánh đồng Long Phù, thuộc khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ chỉ là con đường mòn, bề rộng mặt đường khoảng 2,5m. Vào mùa mưa, đường thường xuyên lầy hội, ngập nước, nhiều ổ gà khiến cho việc đi lại, vận chuyển nông sản qua khu vực này rất khó khăn. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh năm 2020”, Hội Nông dân thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ đã triển khai mô hình “Hiến đất làm đường nông thôn”, được người dân trên địa bàn hưởng ứng, tình nguyện hiến đất, đóng góp công sức làm đường.

Sau 2 tháng vận động, hơn 40 hộ dân có đất dọc 2 bên tuyến đường đã đồng thuận hiến đất làm đường với tổng diện tích đất hiến khoảng 4.200 m2, tính theo giá thời điểm đó là khoảng 4,2 tỷ đồng. Tháng 6.2020, con đường được hoàn thành, với chiều dài hơn 1,6km gồm các hạng mục: Nền mặt đường đổ đất, rải đá; cống thoát nước; hệ thống an toàn giao thông - biển báo, cọc tiêu... Con đường trở thành đường nối từ thị trấn Phước Hải qua xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ, giúp việc đi lại của người dân khu vực này thuận lợi và dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết: Nhờ sự vận động của địa phương cũng như chấp hành các chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiều gia đình đã hiến đất để làm nên con đường, thuận lợi cho bà con đi lại và vận chuyển nông sản.

Trước đây con đường chạy qua trước cửa gia đình ông Đinh Nho Kỳ và hơn 40 hộ dân tại ấp Nhân Trung, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc là con đường mòn rất nhỏ, mặt đường chỉ rộng khoảng 1m, khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn, ô tô không thể ra, vào vận chuyển nông sản cho bà con.

Sau khi được chính quyền địa phương vận động, cùng với các hộ dân khác, ông Kỳ đã hiến hơn 700m2, trị giá hàng tỷ đồng để làm đường. Ngoài ra các hộ dân ở đây cũng đã hiến hơn 5.000 m2 đất nên đến nay con đường được hình thành, rộng rãi hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn.

Đây là hai trong hàng nghìn trường hợp hiến đất làm NTM mà phong trào hiến đất làm đường giao thông đang lan tỏa trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, giai đoạn 2016-2020, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để tập trung ưu tiên, hỗ trợ các địa phương vùng đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế xã hội, trong đó có xây dựng NTM. Quá trình triển khai, với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị và nhân dân, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên cả nước đã đạt được những kết quả to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử. Từ đó tạo nên một phong trào có sức lan tỏa rộng và được cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia.

Phong trào xây dựng NTM đã được triển khai sâu rộng với nội dung phong phú và hình thức đa dạng, rộng khắp, góp phần mang lại nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng NTM. Các tỉnh, thành phố phát động phong trào thi đua với nhiều cách làm phù hợp với tình hình thực tiễn, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, như: Tổ chức dồn điền, đổi thửa, phát triển sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông nông thôn, đưa khoa học, công nghệ vào sản xuất, phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...  

Tiêu biểu là phong trào “Sáng, xanh, sạch đẹp” của các tỉnh đồng bằng sông Hồng; phong trào “Cánh đồng mẫu lớn có sự liên kết 4 nhà” của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ; phong trào “Điểm sáng biên giới”, “Tổ tự quản về an ninh trật tự ở khu vực biên giới” của các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc; phong trào “Làng quê không rác thải”, “Đường hoa thay cỏ dại” ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, phong trào "Đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp" của các thành phố trực thuộc Trung ương...  

Việc triển khai phong trào thi đua đã làm xuất hiện nhiều mô hình mới, sáng tạo được thực hiện hiệu quả như: Mô hình “Mỗi xã một sản phẩm” xuất phát từ tỉnh Quảng Ninh được nhân rộng thành chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2018 - 2020; mô hình “Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”, “Vườn mẫu” tại tỉnh Hà Tĩnh được vận dụng triển khai tại các tỉnh, thành phố...  

Bên cạnh đó, các bộ, ban, ngành Trung ương tích cực triển khai thực hiện phong trào thông qua việc tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách; xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ, khuyến khích, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, như: Tập huấn và chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ đến với nông dân. Thúc đẩy hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Triển khai các chương trình liên kết, hỗ trợ nguồn lực để cải thiện tiêu chí xây dựng NTM. Tham gia hỗ trợ các chương trình giáo dục và đào tạo, y tế, đào tạo nghề cho lao động nông thôn...  

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động phong trào “Toàn ngành chung sức thực hiện tái cơ cấu ngành, xây dựng NTM”. Bộ Giao thông vận tải với phong trào chung tay xây dựng cầu treo dân sinh, đường giao thông nông thôn. Ban Dân vận trung ương chỉ đạo phong trào “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM. Tập đoàn Điện lực Việt Nam góp phần quan trọng vào việc đáp ứng cơ bản nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn. Tổng Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam có cơ chế chính sách đặc biệt ủng hộ huyện nghèo, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, miền núi...


Đường làng, ngõ xóm tại xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) được đầu tư xây dựng khang trang nhờ chương trình nông thôn mới, tranh bích họa trên tường tạo điểm nhấn cho giao thông nông thôn

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết Nghị quyết liên tịch về đẩy mạnh thi đua xây dựng NTM. Hội Cựu chiến binh Việt Nam có phong trào “Cựu chiến binh hiến kế, hiến công xây dựng NTM”. Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”...  

 Ông Phạm Huy Giang, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cho biết: Kết quả của phong trào thi đua đã tác động tích cực, góp phần hoàn thành về đích sớm các chỉ tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020. Đến tháng 6/2020, cả nước đã có 5.177 xã (chiếm tỷ lệ 58,2%) đạt chuẩn NTM, tăng 371 xã (4,2%) so với cuối năm 2019. Có 9 tỉnh, thành phố có 100% số xã đạt chuẩn NTM, bình quân cả nước đạt 16,2 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 5 tiêu chí.  

Đặc biệt có 127/664 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 huyện là Hải Hậu (Nam Định), Nam Đàn (Nghệ An), Đơn Dương (Lâm Đồng) và Xuân Lộc (Đồng Nai) được lựa chọn thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Có 2 tỉnh đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 (Nam Định, Đồng Nai).  

Hiện nay phong trào đang tiếp tục được đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, với mục tiêu phấn đấu có ít nhất 80% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó ít nhất 40% số xã NTM nâng cao, 10% số xã NTM kiểu mẫu. Đến năm 2025 không còn xã nào đạt dưới 15 tiêu chí. Đối với cấp tỉnh, phấn đấu có ít nhất 15 tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.


Ngày 25.11/.2020, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, gắn với thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang và Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020

Thực hiện chủ trương, chính sách giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, để khơi dậy và huy động sự chung tay của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương, khuyến khích sự chủ động và phát huy nội lực từ cơ sở và của từng người dân trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và ban hành Quyết định số 1258/QĐ-TTg ngày 21.8.2017 về kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua.  

Cầm chiếc thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên tay, anh Lầu A Say, thôn 6, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) rưng rưng: “Cảm ơn Nhà nước nhiều lắm”. Trong căn nhà gỗ tuềnh toàng, trống hơ, trống hoác không có tài sản gì đáng giá ngoài chiếc xe máy cũ đã vỡ hết yếm, trơ ra chiếc khung với dây dợ lằng nhằng, gia đình anh Lầu A Say cũng khó khăn như nhiều hộ đồng bào nghèo người dân tộc Mông di cư từ Lào Cai vào đây.

Tháng 2.2019, anh bị tai nạn ngã xe máy, nằm viện 15 ngày ở huyện Đắk Glong. Tiếp đến tháng 7.2019, con trai anh - cháu Lầu A Phương lại bị xe đâm gãy xương chân, phải nằm 20 ngày tại bệnh viện ở Đắk Nông. Chiếc thẻ bảo hiểm thật sự ý nghĩa với gia đình anh trong lúc nguy nan.


Cán bộ Bảo hiểm xã hội tuyên truyền cho người dân xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Trao đổi với chúng tôi, anh Lầu A Say cũng không biết chi phí điều trị trong thời gian nằm viện của mình và con hết bao nhiêu tiền, nhưng anh hiểu là chi phí rất lớn, ngoài khả năng của gia đình. Bởi, ngoài tiền viện phí được Nhà nước chi trả hoàn toàn và được hỗ trợ tiền ăn với mức hơn 20.000 đồng/ngày, anh chỉ phải chi trả các phụ phí sinh hoạt cá nhân mà đã khá tốn, phải cần đến sự hỗ trợ của người thân.

“Bác sỹ bảo không có BHYT thì cái chân mình mổ thế này phải mất 20 - 25 triệu đồng mới mổ được. Bác sỹ bảo mình có bảo hiểm thì không mất gì. Có cái thẻ bảo hiểm không mất đồng nào đi mua thuốc, có Nhà nước lo”, anh Lầu A Say chia sẻ.

Nhờ được Nhà nước cấp thẻ BHYT, mỗi khi ho, sốt, đau đầu, anh lại đến trạm y tế xin thuốc. Riêng năm 2020, anh đã 3 lần đến trạm y tế xã và Trung tâm Y tế huyện để lấy thuốc chữa bệnh. Thời gian ở Lào Cai, anh cũng được cấp thẻ BHYT và sử dụng thẻ này để đi mổ 2 lần ở Lào Cai, 1 lần ở Hà Nội, mọi chi phí đều được Nhà nước chi trả.

Còn anh Hoàng A Vàng, thôn 6, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong vào Đắk Nông từ năm 2004, đến năm 2008 anh được Nhà nước cấp thẻ BHYT. May mắn chưa phải nằm viện lần nào, ốm sơ sơ chỉ cần qua khám và lấy thuốc ở trạm xá, nhưng con dâu anh khi sinh nở tại bệnh viện huyện Đắk Glong được quỹ BHYT chi trả hoàn toàn cũng đỡ cho gia đình anh một gánh nặng không nhỏ.

“Rất cảm ơn Nhà nước, Bảo hiểm xã hội cho chúng tôi cái thẻ. Người không bị gì thì không sao, nhưng không may bị ốm đau thì cũng không mất tiền, có bảo hiểm sẽ được Nhà nước chi trả”, anh Hoàng A Vàng tâm sự. Anh Vàng cho biết, em trai anh có con nhỏ 2 tuổi bị ung thư máu, phải điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đầu năm đến nay, cháu bé nằm viện liên miên, hầu hết thời gian là ở viện. “Nếu không có thẻ bảo hiểm y tế thì em trai không bao giờ có số tiền đó để mà đi chữa bệnh cho con nó”, anh Vàng chia sẻ.


Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk 1 tỷ đồng

Với các gia đình nghèo, chiếc thẻ BHYT cũng là “vị cứu tinh”  khi chẳng may bị ốm đau. Ông Ngô Văn Dung (50 tuổi) ở thôn Đắk R’Tăng, xã Quảng Tân, huyện Đắk R’Lấp là một ví dụ. Gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn, đã hai năm nay, ông phải vào bệnh viện chạy thận nhân tạo, mỗi tuần 3 lần, mỗi lần hết 800.000 đồng. Nhờ có BHYT chi trả hoàn toàn nên ông yên tâm điều trị, nếu không có thẻ BHYT, ông nghĩ mình sẽ phải chịu ôm bệnh suốt đời vì không có tiền chạy chữa.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với Ban Chỉ đạo giảm nghèo tại địa phương, tích cực tham gia các chương trình, kế hoạch giảm nghèo. Ngành xác định bảo đảm quyền lợi chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT cho người nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện chính sách xã hội... là giải pháp quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo bền vững. Giai đoạn 2016-2020, công chức, viên chức toàn ngành đã đóng góp hơn 8 tỷ đồng và mua 3.300 thẻ BHYT hỗ trợ hộ cận nghèo, hộ nông nghiệp và hộ chính sách.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cho rằng, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, đóng góp tích cực trong nỗ lực giảm nghèo, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên về đích trước mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 giảm nhanh, từ 9,2% năm 2016 xuống dưới 3% vào năm 2020.


Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp nhận ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động, phong trào thi đua đã được các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và địa phương tích cực hưởng ứng, tổ chức thực hiện có hiệu quả, trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, với các hoạt động: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nội dung, ý nghĩa, mục tiêu của phong trào thi đua, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy sự đồng thuận trong xã hội và tính tích cực, sáng tạo, nỗ lực của người dân; Tổ chức lồng ghép nội dung phong trào thi đua với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào thi đua xây dựng NTM, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...  

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết: Các bộ, ban, ngành Trung ương tập trung tham mưu hoặc trực tiếp ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật phát triển kinh tế vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn... Nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo được tổ chức thực hiện như: Khám, chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người nghèo; miễn, giảm học phí, trao học bổng cho học sinh nghèo; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nghèo; hỗ trợ xây dựng nhà ở, vay vốn tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình phúc lợi, dân sinh ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa…  

MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các bộ, ngành, địa phương phối hợp tuyên truyền, tích cực thực hiện phong trào và thực hiện mục tiêu giảm nghèo thông qua cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội, tổ chức thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cộng đồng nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt...  

Các tỉnh, thành phố tích cực triển khai phong trào thi đua với nhiều biện pháp, giải pháp thiết thực, phong phú, đa dạng. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách giảm nghèo, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế địa phương, tập trung vào 3 nhóm chính sách: Hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ thuộc nội dung giảm nghèo đa chiều như nhà ở, giáo dục, y tế, thông tin, nước sạch; phát triển hạ tầng các vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao...  

Bên cạnh đó, các địa phương triển khai hiệu quả các hoạt động: Tích cực huy động nhiều nguồn lực ủng hộ, giúp đỡ người nghèo; thực hiện các chương trình an sinh xã hội tại địa phương; Tổ chức cho các cơ quan, đơn vị đăng ký nhận đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo bằng nhiều hình thức; vận động hộ gia đình đăng ký thi đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững; Nhân rộng các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế đã được thực hiện có hiệu quả trên địa bàn, đồng thời vận động nông dân tham gia các tổ hợp tác, tham gia các mô hình liên kết giữa hợp tác xã, hộ nông dân với doanh nghiệp để phát triển các chuỗi liên kết có sức cạnh tranh và hiệu quả cao; Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách liên quan đến giảm nghèo...


Sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu tại Công ty Cổ phần may và dịch vụ Hưng Long, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên

Trong bối cảnh đất nước ta đang hội nhập ngày càng sâu, rộng vào kinh tế khu vực và thế giới, nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua trong cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân, ngày 11.10.2016, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-HĐTĐKT ngày 29.8.2017 để tổ chức triển khai, trong đó xác định mục tiêu, nội dung, tiêu chí và các giải pháp thực hiện phong trào thi đua.  

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương đã ban hành kế hoạch, phát động và triển khai kịp thời phong trào thi đua, thực hiện “3 hỗ trợ”, “5 đồng hành” cùng doanh nghiệp, doanh nhân và các nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy hiệu quả phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo trong thực hiện nhiệm vụ; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động…

Các bộ, ngành Trung ương đã thực hiện nhiều biện pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc nghiên cứu, tham mưu xây dựng chính sách, hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển: Các bộ, ngành Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước... tích cực nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và tập trung tháo gỡ các vướng mắc về chính sách đầu tư xây dựng, đất đai, thuế, hải quan, chứng khoán, xuất nhập khẩu. Tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp; Rà soát cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh; Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tiết kiệm chi phí, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.  


Một góc Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ

Các bộ, ngành, địa phương cũng tham mưu và phối hợp tổ chức thành công nhiều hội nghị, diễn đàn quan trọng mở ra nhiều cơ hội để cộng đồng các doanh nghiệp tiếp cận, khai thác các nguồn lực, thông tin, tìm kiếm đối tác hợp tác phát triển, các cơ hội đầu tư và kết nối hợp tác với đối tác nước ngoài. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực thực hiện nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên, đoàn viên nâng cao kiến thức, năng lực, hỗ trợ tiếp cận vốn, kỹ thuật để phát triển doanh nghiệp.

Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua việc ban hành chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.  Các thành phố đã cải cách bộ máy hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng, kê khai thuế điện tử, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký thành lập doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo, quảng bá xúc tiến thương mại...  

Đặc biệt, các địa phương đã tập trung xây dựng, triển khai các đề án khởi nghiệp, thí điểm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình phát triển tài sản trí tuệ, gia tăng năng suất, chất lượng, thương hiệu hàng hóa; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức hội nghị xúc tiến, thu hút đầu tư; tổ chức gặp mặt thường kỳ giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh với doanh nghiệp để kịp thời giải quyết các đề xuất, phản ánh, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tổ chức gặp mặt, biểu dương, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu xuất sắc, tiêu biểu...


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan quy trình sản xuất gạo ST25 (Doanh nghiệp Hồ Quang) tại thị trấn Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

“Trong cộng đồng doanh nghiệp, phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ trên các phương diện như: Thi đua đổi mới quản lý, quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tăng doanh thu, lợi nhuận. Cải tiến khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, áp dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện tái cấu trúc và định hướng phát triển nền kinh tế theo hướng kinh tế tri thức, tạo giá trị gia tăng cao, phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng và nâng cao thương hiệu, giá trị sản phẩm, gìn giữ văn hóa, đạo đức kinh doanh, thực hiện cạnh tranh lành mạnh, minh bạch và bình đẳng”, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã tập trung nguồn lực, tăng cường liên kết sản xuất, tham gia chuỗi giá trị trong nước, khu vực và thế giới, xây dựng thương hiệu và “chữ tín” trong kinh doanh. Thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, chính sách tín dụng, bảo hiểm, quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường. Đảm bảo an toàn lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tích cực tham gia góp sức vì cộng đồng, an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo và xây dựng NTM...  

Thông qua phong trào thi đua, nhiều giải pháp về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được triển khai tích cực, trong điều kiện rất khó khăn trước tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhà nước đã dành nhiều nguồn lực, thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn; giảm, giãn thuế, phí, lệ phí; hỗ trợ lãi suất tín dụng...  

Các doanh nghiệp tích cực, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư trang thiết bị hiện đại, thu hút vốn đầu tư và đẩy mạnh xuất khẩu. Tinh thần khởi nghiệp lan tỏa rộng rãi, xu hướng phát triển các mô hình kinh doanh dựa trên đổi mới, sáng tạo diễn ra sôi động.  

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết: Trong giai đoạn mới, kinh tế Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi xuất phát từ việc điều chỉnh chính sách phát triển với nhiều điểm mới để phù hợp hơn với bối cảnh đất nước và thế giới. Theo đó, chủ trương của Nhà nước là lấy cải cách, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập và thực thi pháp luật hiệu quả là điều kiện tiên quyết phát triển kinh tế.  

Phong trào thi đua đã hơi dậy khát vọng, tinh thần dân tộc trong xây dựng, phát triển đất nước với mục tiêu tổng quát đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao. Cụ thể, tăng trưởng GDP từ 5-10 năm tới đạt trung bình trên 7%/năm, tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo đạt 30% GDP, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 50%, tổng đầu tư xã hội đạt trung bình 33-35% GDP…

Theo tiiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Chính phủ đã xác định 3 chương trình cần tập trung tạo sự đột phá trong thời gian tới là thể chế, hạ tầng, nhân lực - khoa học công nghệ và văn hóa. Trong đó, về thể chế phải thay đổi cơ bản việc phân bổ nguồn lực nhà nước theo cơ chế thị trường thay vì cơ chế “xin - cho” như thời gian vừa qua. Việc này sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Tuy nhiên để làm được điều đó đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải thay đổi tư duy, thay đổi cách thức “quản lý nhà nước” thành “quản trị quốc gia”.


Ông Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Nội vụ tỉnh Hà Giang cùng đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương tại Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ là công bộc của dân” và chủ đề hành động của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cả nước, ngày 19/5/2020, Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” và ban hành Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua (Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 14.6.2019).  

Trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ quy định về văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức về văn hóa công sở, đạo đức công vụ. Thi đua xây dựng môi trường làm việc dân chủ, văn hóa, thân thiện, hiện đại, cơ quan xanh - sạch - đẹp - an toàn, công sở văn minh, khoa học.  

Đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Giang, nhận xét về tác phong, văn hóa công sở, ông Hạng Mí De, TP Hà Giang, cho biết: “So với trước kia, bây giờ thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức rất tốt, thái độ hòa nhã, hướng dẫn giúp đỡ nhiệt tình, đặc biệt là tác phong nhanh nhẹn, không còn đi làm muộn hay uống rượu trong giờ làm việc”.

Theo ông Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng Ban Tổ chức, Nội vụ tỉnh Hà Giang, triển khai phong trào này tại địa phương, trước hết, trang phụ, tác phong, cách thức giao tiếp, tinh thần, thái độ, trách nhiệm thực thi công việc của cán bộ, công chức phải luôn gần gũi với nhân dân. Sau khi được triển khai, nhiều địa phương, đơn vị đã có những chuyển biên tích cực trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc, xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức chuẩn mực, chuyên nghiệp, góp phần vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Qua kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Giang cho thấy: Về cơ bản, việc chấp hành quy chế văn hóa công sở được các đơn vị thực hiện tốt. Về thời gian, giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị cũng chấp hành tốt, không có hiện tượng uống rượu trong giờ hành chính. Việc ăn mặc, tác phong cũng cơ bản chấp hành, đặc biệt các đơn vị cấp xã đã chấp hành nghiêm chỉnh.

Ông Phan Đăng Đông, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Giang cho biết, thời gian qua Sở đã tích cực tuyên truyền, quán triệt, chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản của tỉnh về thực hiện các quy định về Quy chế văn hóa công sở, kỷ luật kỷ cương hành chính đến các Phòng, Khoa và đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao nhận thức việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan. Do đó cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc Sở chấp hành tương đối tốt các quy định.


Nhân viên Công ty Điện Quảng Ninh phục vụ khách hàng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh

Văn hóa công sở được quy định rõ trong các văn bản, quy chế cụ thể như Quyết định 129/2007/QĐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về Văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước; Quyết Định 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án văn hóa công vụ.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua, 63/63 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đã tổ chức phát động và triển khai phong trào tới các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chủ động xây dựng nội dung, tiêu chí thi đua cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của bộ, ngành, địa phương; gắn phong trào thi đua với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt Đề án văn hóa công vụ theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27.12.2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: Tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, qua đó xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tận tụy, gương mẫu, chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, có phong cách ứng xử, kỹ năng giao tiếp chuẩn mực, thân thiện. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể, hàng ngày trên các lĩnh vực công tác...

Theo Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương đã tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để triển khai phong trào thi đua: Sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế về văn hóa công sở của cơ quan, đơn vị; đưa nội dung thực hiện văn hóa công sở vào tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của cơ quan, đơn vị; Tăng cường thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính. Gắn thực hiện văn hóa công sở với việc xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; Tổ chức các hội thi tìm hiểu về văn hóa công sở...  


GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Đảng Trung ương thi đua thực hiện văn hóa công sở” trao giải Ba cho các đơn vị

Tiêu biểu như Khối thi đua các cơ quan Đảng ở Trung ương tổ chức hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Báo Điện tử Đảng Cộng sản tổ chức giao lưu trực tuyến “Văn hóa công sở: Thực trạng và giải pháp”. Tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai phong trào lồng ghép với thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”. Các tỉnh Bắc Giang, Phú Yên tổ chức đăng ký thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh hiện đại, xanh, sạch, đẹp, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tổ chức cam kết thi đua giữa các cá nhân trong việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính. Thành phố Hà Nội ban hành bộ tiêu chí đánh giá, chấm điểm đối với cán bộ, công chức, nhân viên và hàng tháng đánh giá, kịp thời biểu dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào thi đua...

Sau hơn một năm phát động, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã đạt kết quả tích cực, tạo những chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Phong cách giao tiếp, ứng xử, thái độ hợp tác, tương trợ đồng nghiệp trong công việc; tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp có những tiến bộ rõ rệt.  

Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, tham gia nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, năng lực; rèn luyện phong cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức ngày càng tốt hơn. Cơ quan, công sở làm việc ở các bộ, ngành, địa phương được chỉnh trang sạch sẽ, khang trang. Nơi đón tiếp khách từ các cơ quan, đơn vị và người dân đến liên hệ công tác, làm việc cũng được sắp xếp, bố trí khoa học và tiện nghi hơn. Phong trào thi đua thực sự là động lực để phát huy vai trò tích cực, quan trọng của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong việc xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.  

Ông Phạm Huy Giang, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương cho biết khẳng định: Trong 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7.4.2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, phong trào thi đua và công tác khen thưởng thực sự có nhiều chuyển biến tích cực. Mặc dù trong hoàn cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các phong trào thi đua trong 5 năm qua thực sự đã có tác động vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng bộ, ngành, địa phương và cơ sở, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh của đất nước.  

Phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả, có nhiều đổi mới, sáng tạo, từng bước khắc phục tính hình thức. Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tiếp tục được triển khai hiệu quả và đi vào chiều sâu, trở thành nòng cốt, định hướng cho các phong trào thi đua trong cả nước. Các phong trào thi đua được triển khai bài bản, hình thức đa dạng, phong phú, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, gắn với quyền và lợi ích của người dân nên được nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia.  

Công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã có những chuyển biến rõ nét; có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng với các cơ quan truyền thông trong việc giới thiệu, tuyên truyền các điển hình tiên tiến. Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc được tổ chức hiệu quả, thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.  

Công tác khen thưởng đã có tác dụng động viên, cổ vũ kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương đã chủ động khen thưởng kịp thời các trường hợp có thành tích đột xuất, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác... Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể để phát hiện, đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước cho người lao động, cá nhân, tập thể ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo... Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và khen thưởng những đối tượng có công được tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tốt.  

Điểm nổi bật trong các phong trào thi đua là đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước để xác định mục tiêu và nội dung thi đua, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất, khâu khó, việc khó, để cổ vũ, động viên các cấp, các ngành và nhân dân cả nước tích cực phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.  

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước