Làm rõ định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn 10-15 năm tới

28/05/2020 08:53

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 25 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

>>>Khai mạc Hội nghị lần thứ 25 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 25 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI

- Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương!

- Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!

- Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện chương trình làm việc, hôm nay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI tổ chức Hội nghị lần thứ 25 để thảo luận, thông qua các báo cáo, tờ trình về: Dự thảo lần 3 Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Tờ trình về việc phân bổ đại biểu dự Đại hội. Báo cáo kết quả giám sát công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ cấp huyện và chỉ đạo đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17.4.2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp tổ chức bộ máy.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách quý Trung ương, các đồng chí Tỉnh ủy viên và các đại biểu tham dự hội nghị.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hội nghị Tỉnh ủy lần này dự kiến làm việc trong 1/2 ngày. Nhiều vấn đề quan trọng sẽ được trình Tỉnh ủy xem xét, thảo luận và thống nhất chỉ đạo, do đó, tôi xin nêu một số ý kiến có tính chất gợi mở để các đồng chí cùng suy nghĩ, nghiên cứu và thảo luận:

1. Về Dự thảo lần 3 Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thực hiện kết luận Hội nghị lần thứ 19 và lần thứ 23 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tiểu ban Văn kiện đã tích cực chỉ đạo các tổ giúp việc của tiểu ban rà soát, cập nhật các đánh giá, nhận định trên từng lĩnh vực công tác trong nhiệm kỳ để tiếp tục hoàn thiện dự thảo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tiểu ban Văn kiện đã báo cáo xin ý kiến góp ý của Ban Kinh tế Trung ương, ý kiến của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã nghỉ hưu; chỉ đạo tổ chức một số hội thảo và kiểm tra thực tiễn nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị.

Theo tiến độ xây dựng văn kiện, để gửi xin ý kiến tại đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở, đề nghị Ban Chấp hành nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến tập trung vào các nội dung lớn nêu trong tờ trình như: về chủ đề Đại hội lần thứ XVII; những đánh giá, nhận định về kết quả trong 5 năm vừa qua, nhất là những nội dung bổ sung do ảnh hưởng từ tình hình dịch bệnh thời gian qua; những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; những kinh nghiệm rút ra qua thực tiễn chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm qua. Trên cơ sở đó, đề nghị các đồng chí thảo luận về những định hướng phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ tới, giai đoạn 10-15 năm tiếp theo như dự thảo đề ra; những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trên từng lĩnh vực và những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu đó.

Đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến để Tiểu ban Văn kiện tiếp tục tiếp thu, từng bước hoàn chỉnh báo cáo.

2. Về Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và việc phân bổ đại biểu dự Đại hội

Để tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch tổ chức Đại hội lần thứ XVII nhằm cụ thể hóa từng nội dung công việc chuẩn bị cho Đại hội. Đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận và cho ý kiến về từng nội dung như: tiến độ xây dựng các văn kiện, dự kiến số lượng và quy trình công tác nhân sự đại hội, công tác tuyên truyền và phục vụ, công tác kiểm tra, giám sát... Về đại biểu triệu tập của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đề nghị các đồng chí thảo luận về số lượng và nguyên tắc, cách thức phân bổ đại biểu. Trên cơ sở đó, đề nghị Ban Chấp hành thống nhất các nội dung để chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các tiểu ban, các cơ quan phục vụ đại hội triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo tiến độ kế hoạch đề ra.

3. Về kết quả giám sát công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ cấp huyện và chỉ đạo đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát và chương trình làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch, quyết định thành lập Đoàn giám sát công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ cấp huyện và chỉ đạo đại hội Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Đoàn giám sát đã triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra; tiến hành giám sát tất cả các đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Tỉnh ủy và báo cáo kết quả theo quy định.

Cuộc giám sát này là dịp quan trọng để rà soát, đánh giá toàn diện và trước một bước về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 35 đối với từng đảng bộ cấp huyện và tương đương. Qua đó nhằm thấy được những kết quả tích cực để tiếp tục phát huy, nhân rộng. Phát hiện, chỉ ra những hạn chế, yếu kém để uốn nắn, chỉnh sửa kịp thời. Trên cơ sở đó, đề nghị các đồng chí tích cực thảo luận về các kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để tập trung quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở trong thời gian tới, nhằm tổ chức thắng lợi đại hội đảng bộ các cấp theo mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

4. Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17.4.2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp tổ chức bộ máy

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế là một chủ trương lớn, quan trọng của Đảng, Nhà nước nhằm xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 39 và 2 năm thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Về cơ bản các chỉ tiêu tinh giản biên chế đều đạt kế hoạch đề ra. Về sắp xếp các đơn vị hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện một số mô hình mới, tỉnh ta là một trong những tỉnh đi đầu thực hiện. Kết quả đạt được trên các mặt là khá rõ, tuy nhiên cũng bộc lộ những hạn chế như: việc tinh giản biên chế mới tập trung chủ yếu vào các đối tượng dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc do nguyện vọng cá nhân (sức khỏe yếu, nghỉ hưu trước tuổi, chuyển đi…) mà chưa thực hiện được nhiều đối với các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Việc sắp xếp cán bộ dôi dư sau sắp xếp tổ chức bộ máy còn lúng túng... cần có giải pháp quyết liệt hơn để khắc phục. Đề nghị các đồng chí thảo luận về các đánh giá, nhận định như báo cáo nêu để làm rõ hơn thực trạng và đề ra các giải pháp khả thi hơn cần tập trung quyết liệt chỉ đạo trong thời gian tới.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Nội dung chương trình hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện Báo cáo chính trị trình Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh; đồng thời là hội nghị thống nhất những nội dung chủ yếu của Đại hội để triển khai tổ chức thực hiện. Do đó đề nghị Ban Chấp hành và các đồng chí tham dự hội nghị phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình và xem xét, quyết định các nội dung của hội nghị.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 25 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Làm rõ định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn 10-15 năm tới