Kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu nhiệm kỳ (*)

29/06/2021 09:44

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tại Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII.

>>> Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII


Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu

Kính thưa đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương,
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh Hải Dương,
Thưa các vị đại biểu khách quý!

Hôm nay, tôi rất vui mừng và phấn khởi được thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026. Trước hết tôi xin được gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, khách quý và nhân dân tỉnh nhà lời chào trân trọng, lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Tôi cũng xin chúc mừng 63 vị đại biểu đã được cử tri tỉnh nhà tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021- 2026, xin chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cử tri tin tưởng giao phó.

Chúc HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện thật tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri toàn tỉnh qua kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa qua. Xin chúc kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII thành công tốt đẹp.

Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt các vị ứng cử viên được Trung ương giới thiệu về ứng cử đại biểu Quốc hội trên địa bàn tỉnh xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến toàn thể cử tri trong tỉnh, cùng các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, nhân dân đã quan tâm, tạo điều kiện, tin tưởng, tín nhiệm bầu chúng tôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV.

Thưa các vị đại biểu!

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp nhưng chúng ta đã vượt qua được khó khăn, thách thức để tổ chức thành công cuộc bầu cử với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn nhiệm kỳ trước 0,25%. Đạt được kết quả quan trọng này là nhờ sự lãnh đạo sát sao, toàn diện của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự quyết tâm cao và nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân và cử tri cả nước. Góp phần vào sự thành công đó, có sự đóng góp không nhỏ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Bầu cử các cấp, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và cử tri, nhân dân tỉnh Hải Dương. Với tỷ lệ đi bầu cao nhất trong các cuộc bầu cử gần đây (đạt 99,67%), cử tri trong tỉnh đã thực hiện tốt quyền làm chủ với tinh thần trách nhiệm rất cao để bầu ra những đại biểu tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó, khẳng định niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền tỉnh cũng như đối với Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Thưa các vị đại biểu!

Vào những tháng đầu năm 2021, Hải Dương là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm đời sống nhân dân. Nhưng với tinh thần quyết liệt, quyết tâm cao, “chống dịch như chống giặc”, tỉnh đã kiểm soát dịch bệnh, phục hồi, phát triển kinh tế và đạt được những kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm trước, tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 3,9%; sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản có mức tăng 7,3% (đạt mức tăng trưởng khá); sản xuất công nghiệp tăng 8,3%, đạt mức cao (với gần 124 nghìn tỷ đồng) và đang phát huy vai trò đầu tầu để kéo kinh tế của tỉnh đi lên. Công tác thông tin, xúc tiến thương mại được đẩy mạnh đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho việc tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng nông sản. Vấn đề bảo đảm an sinh xã hội và giải quyết việc làm được quan tâm, chú trọng. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được một số kết quả tích cực.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin chúc mừng những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã đạt được trong 6 tháng đầu năm vừa qua.

Thưa các vị đại biểu!

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ theo Hiến định, luật định, đưa ra những quyết sách quan trọng, kịp thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Trong thời gian tới, tình hình trong nước còn gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân trong đó có Hải Dương. Để thực hiện thành công mục tiêu kép phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh, tôi cho rằng HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới, cải tiến hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đặt ra. Đồng thời, tôi xin đề nghị HĐND tỉnh quan tâm một số vấn đề sau:

Thứ nhất, HĐND tỉnh cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ tỉnh và thực tế của địa phương để kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu nhiệm kỳ, trong đó, chú trọng công tác dự báo tình hình, xây dựng kịch bản phát triển kinh tế - xã hội trong ngắn hạn và dài hạn cho phù hợp. Trước mắt, đề ra giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khôi phục, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh 6 tháng cuối năm để hoàn thành kế hoạch của cả năm 2021, tạo tiền đề cho sự phát triển trong những năm tiếp theo.

Thứ hai, kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy chính quyền của tỉnh nên cần tập trung xem xét, quyết định công tác nhân sự theo đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm khách quan, dân chủ, đạt sự đồng thuận cao.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong thảo luận, xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền. Chú trọng cải tiến cách thức tiến hành kỳ họp. Tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, hoạt động giải trình; giám sát đến cùng những vấn đề “nóng”, bức xúc được cử tri và dư luận xã hội quan tâm; kịp thời xử lý những vấn đề cấp bách thực do tiễn đặt ra. Tăng tính phản biện, chiều sâu, nâng cao chất lượng thẩm tra của các Ban. Đổi mới hình thức, nội dung tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND các cấp.

Thứ tư, tăng cường phối hợp với Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng như HĐND các tỉnh trong khu vực và cả nước để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong các hoạt động lập pháp, giám sát, khảo sát, trao đổi thông tin, kinh nghiệm… để tạo kết nối giữa Trung ương và địa phương, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chung các cơ quan.

Thứ năm, các vị đại biểu HĐND tiếp tục tăng cường trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ; quán triệt nghiêm túc, sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, nắm vững các quy định pháp luật, bám sát tình hình thực tiễn địa phương để đề xuất chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới. Thực hiện đúng chương trình hành động đã cam kết, gần dân, sát dân, lắng nghe, phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực sự xứng đáng là người đại biểu của nhân dân.

Thưa các vị đại biểu!

Trước những thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với quyết tâm, khí thế mới tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội cùng với cử tri và nhân dân tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm quý và những thành tựu đã đạt được, truyền thống đoàn kết, ý chí, khát vọng vươn lên, nỗ lực đổi mới, sáng tạo, chủ động vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, xứng đáng với vị trí, truyền thống của quê hương Thành Đông văn hiến, anh hùng.

Một lần nữa xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể cử tri, nhân dân tỉnh Hải Dương sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

-------------
(*): Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu nhiệm kỳ (*)