Không vì chỉ tiêu mà kết nạp người không xứng đáng vào Đảng

02/04/2019 09:37

Sáng 2.4, Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục làm việc. Hội nghị đã nghe báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tổ chiều 1.4 và tiến hành thảo luận tại hội trường.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vũ Văn Sơn phát biểu gợi mở một số nội dung để các đại biểu thảo luận

Sắp xếp thôn, khu dân cư cần quyết tâm lớn

Các ý kiến thảo luận về việc sáp nhập, chia tách thôn, khu dân cư và sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đều thống nhất cho rằng cần quyết tâm lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kinh Môn chia sẻ kinh nghiệm sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã: “Kinh Môn không có xã nào chưa đạt tiêu chí về dân số và diện tích tự nhiên để phải sáp nhập. Tuy nhiên để thực hiện đề án phát triển Kinh Môn lên thị xã, huyện chọn 4 xã để sáp nhập thành 1 phường và 1 xã. Sau nửa tháng triển khai, 99,6% cử tri của 4 xã này đã đồng ý sáp nhập. Để đạt kết quả này, Kinh Môn đã rà soát, đánh giá chính xác quy mô dân số, diện tích, phong tục tập quán, văn hóa, đội ngũ cán bộ từng địa phương… Qua đó, phân tích cơ hội và thách thức khi sáp nhập, lợi ích của việc sáp nhập và công khai nội dung này trước nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, làm công tác tư tưởng với đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cấp ủy đều thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện…”. Đồng chí Nguyễn Minh Hùng cũng cho rằng, để sắp xếp, sáp nhập hiệu quả cần sự quan tâm sâu sát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc của cấp trên. Việc thành lập ban chỉ đạo do bí thư cấp ủy làm trưởng ban là cần thiết.


Đồng chí Đoàn Việt Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Hải Dương đề nghị cần tập trung cao độ để sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã

Đồng chí Đoàn Việt Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Hải Dương cũng cho rằng ngay trong năm 2019 cần tập trung cao độ để sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. TP Hải Dương có 2 đơn vị phải sáp nhập hiện đã tiến hành những bước đầu tiên như dừng xây dựng công trình trụ sở của 1 trong 2 xã.    


​Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc đề nghị tỉnh sớm hoàn thiện hướng dẫn về kiện toàn, tổ chức bộ máy, công tác cán bộ và quy định đầu tư cơ sở vật chất khi sáp nhập thôn, khu dân cư

Đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc cho biết, hiện nay huyện Gia Lộc đã hoàn thiện hồ sơ 12 thôn phải sáp nhập và 2 thôn phải chia tách trên địa bàn trình Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh và HĐND tỉnh ban hành nghị quyết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số băn khoăn. Đối với những thôn, khu dân cư không đủ tiêu chí những chưa thực hiện phải xác định rõ lộ trình, thời điểm hoàn thành. Xác định rõ thôn nào sẽ không phải sáp nhập, thôn nào tiếp tục thực hiện. Tập trung chỉ đạo lấy ý kiến nhân dân để tạo đồng thuận, không vì sự đồng thuận của người dân mà gây áp lực trở lại đối với việc thực hiện đề án. Nếu không khắc phục được sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương chung, nhất là đối với các đơn vị, các thôn đã thực hiện. Việc sáp nhập các xã không đủ tiêu chí về diện tích và dân số dự báo sẽ khó khăn hơn. Vì thời gian hoàn thành còn ngắn, đề nghị tỉnh sớm hoàn thiện hướng dẫn về kiện toàn, tổ chức bộ máy, công tác cán bộ và quy định đầu tư cơ sở vật chất.


Đồng chí Cao Ngọc Quang, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ phát biểu thảo luận

Đồng tình với ý kiến này, đồng chí Cao Ngọc Quang, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ cho biết, huyện Tứ Kỳ hiện có 3 xã thuộc diện phải sáp nhập nhưng đang đầu tư xây dựng nông thôn mới với nhiều hạng mục như hội trường, sân vận động... Tỉnh cần báo cáo để Trung ương sớm có hướng dẫn cụ thể để sớm triển khai, thực hiện. Đồng chí Quang cũng đề nghị việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã phải gắn với tinh giản biên chế, tránh tình trạng bộ máy "phình ra" sau sắp xếp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thuấn, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang phản ánh việc thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập thôn, khu dân cư diễn ra trong thời gian rất gấp, các địa phương triển khai nhiều công việc cuối năm, những kết quả đạt được chứng tỏ quyết tâm chính trị cao của các địa phương. Ninh Giang tới đây có 9 xã phải sáp nhập, đặt ra huyện khối lượng công việc rất lớn, ảnh hưởng tới tâm tư của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc xử lý cán bộ dôi dư sau sáp nhập là vấn đề lớn cần có biện pháp giải quyết thỏa đáng, đề nghị tỉnh sớm có chủ trương, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các sở, ngành cần tập trung hướng dẫn địa phương từng nội dung cụ thể.


 Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ thảo luận tại hội trường

Về vấn đề này, đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, trong số những thôn, khu dân cư thuộc diện sắp xếp mà các địa phương đề nghị không sáp nhập có những trường hợp chưa thực sự thuyết phục như: thôn biệt lập cách nhau chỉ một tỉnh lộ, huyện lộ, cách nhau một kênh thủy nông hoặc một cánh đồng... Đề nghị các huyện, thành phố rà soát lại toàn bộ 58 thôn, khu dân cư thuộc diện sắp xếp cụ thể, rõ ràng hơn để tiếp tục chỉ đạo, thực hiện chủ trương của tỉnh đạt kết quả cao nhất. Qua giám sát còn có những địa phương tỷ lệ cử tri nhất trí chưa cao, đề nghị tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tạo đông thuận, ủng hộ của người dân để những thôn, khu dân cư mới sau khi sáp nhập đi vào hoạt động hiệu quả. Sở Nội vụ sẽ sớm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ chế hoạt động của các thôn, khu dân cư theo đúng quy định.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ sẽ có hướng dẫn cụ thể, trong đó có quy định tạm dừng bầu, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý và tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ công chức, viên chức tại cơ quan đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp . Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với các huyện, thành phố rà soát, trong giai đoạn 2019-2021, toàn tỉnh có 26 xã không đủ tiêu chí diện tích, dân số thuộc diện sắp xếp và 37 xã liền kề liên quan, 4 xã của huyện Kinh Môn sáp nhập để thực hiện đề án xây dựng thị xã Kinh Môn. Phương án cụ thể đối với từng huyện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghe Ban Cán sự đảng UBDN báo cáo, cho ý kiến báo cáo Trung ương lập đề án thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là vấn đề lớn, nhiệm vụ quan trọng, thời gian thực hiện gấp nên cần sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các sở, ban, ngành, địa phương. Đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt chủ trương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm thực hiện để việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đạt kết quả cao, đúng tiến độ đề ra.

Sớm có hướng dẫn rà soát, sàng lọc đảng viên


Đồng chí
Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Huyện ủy Kinh Môn đề xuất cần quan tâm kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên 

Để nâng cao chất lượng đảng viên theo tinh thần Chỉ thị 28 của Ban Bí thư, các ý kiến thảo luận tại hội trường cho rằng cần quan tâm ngay từ chất lượng nguồn đảng viên. “Không thể vì chỉ tiêu mà chỉ kết nạp người hiền lành, vui vẻ, không khuyết điểm, nhưng cũng không hăng hái, không phát huy được tính tiền phong, gương mẫu vào Đảng”, đồng chí Đoàn Việt Hùng nói. Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Huyện ủy Kinh Môn nêu hiện có nhiều nguồn để kết nạp đảng viên như: nguồn quần chúng ở khu dân cư, trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nguồn học sinh, sinh viên và bộ đội xuất ngũ. Tuy nhiên việc kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên chưa được nhiều địa phương quan tâm. Nguồn lao động là công nhân, chủ doanh nghiệp cũng nhiều song đối tượng này lại ngại vào Đảng vì băn khoăn về lợi ích sau khi vào Đảng và chế độ sinh hoạt Đảng hiện nay.

Do đó, Bí thư Huyện ủy Kinh Môn đề xuất, tới đây, cần quan tâm phát triển đối tượng học sinh THPT có động cơ tốt, thành tích học tập tốt, tích tham gia hoạt động phong trào và nguồn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Cần quan tâm tạo việc làm cho thanh niên để lực lượng này tham gia cống hiến tại quê hương. Điều chỉnh quy định về chế độ sinh hoạt Đảng đối với tổ chức đảng trong doanh nghiệp để thu hút kết nạp chủ doanh nghiệp, công nhân vào Đảng. “Việc đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm phức tạp, thời gian dài, không khích lệ các doanh nghiệp phát triển tổ chức Đảng”, đồng chí Nguyễn Minh Hùng nói.


Đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị quan tâm kết nạp đảng đối với công nhân lao động

Đồng tình với ý kiến này, đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn nói: “Đối tượng là công nhân trong doanh nghiệp nhiều nhưng được kết nạp đảng viên chưa nhiều, đề nghị tiếp tục quan tâm. Hiện nay, vướng mắc chủ yếu là quy định về chế độ sinh hoạt nên việc phát triển tổ chức đoàn trong doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp chủ yếu muốn thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên.

Đối với việc sàng lọc, đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng, các ý kiến cho rằng cần sớm có hướng dẫn cụ thể vì nếu chỉ dựa vào kết quả phân loại đảng viên cuối năm sẽ khó tìm ra đảng viên không đủ tư cách do tình trạng nể nang trong đánh giá phân loại đảng viên. Còn nếu chỉ đưa ra khỏi Đảng những đảng viên vi phạm pháp luật, đảng viên bị kỷ luật Đảng thì chưa đầy đủ.

HOÀNG MAI - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Không vì chỉ tiêu mà kết nạp người không xứng đáng vào Đảng