Không để khuyết điểm kéo dài trở thành vi phạm

07/04/2021 16:28

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tại hội nghị trực tuyến toàn quốc giao ban ngành Kiểm tra Đảng quý I.2021 diễn ra sáng 7.4.


Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBKT Tỉnh ủy.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú ghi nhận, biểu dương kết quả ngành Kiểm tra Đảng đạt được trong thời gian qua, nhất là trong phối hợp tham mưu chuẩn bị công tác nhân sự góp phần vào thành công Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương yêu cầu toàn ngành tiếp tục tập trung cao độ, chủ động giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự để góp phần chuẩn bị, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và nhanh chóng thể chế hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là các nội dung về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng để triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học, hiệu quả. Tích cực triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo kế hoạch năm 2021 với quyết tâm cao hơn nữa và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát đột xuất. Tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên để kịp thời phát hiện, cảnh báo, phòng ngừa vi phạm; không để xảy ra tình trạng khuyết điểm kéo dài trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn.

Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú cũng lưu ý nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát cần quan tâm đi vào những vấn đề, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như công tác cán bộ; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, đất đai, tài nguyên khoáng sản; thực hiện các dự án đầu tư; mua sắm trang thiết bị y tế; giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống... Việc kiểm tra tổ chức Đảng phải gắn với kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu. Cùng với quan tâm nắm bắt, lắng nghe dư luận để kịp thời phát hiện, phòng ngừa vi phạm, UBKT các cấp cần quan tâm tuyên truyền, công khai kết quả các kỳ họp của UBKT để nâng cao tính giáo dục, cảnh báo, răn đe. Phối hợp chặt chẽ công tác kiểm tra của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử để góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng, chính đốn Đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp cần tiếp tục quan tâm kiện toàn bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra Đảng có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, tận tâm, tận tụy, trách nhiệm, hoàn thành tốt công tác chuyên môn và các nhiệm vụ chính trị.

Theo báo cáo của UBKT Trung ương, trong quý I, UBKT các địa phương, đơn vị kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 139 tổ chức đảng cấp dưới, trong đó đã hoàn thành kiểm tra 74 tổ chức đảng, kết luận 64 tổ chức đảng có vi phạm, khuyết điểm; kiểm tra 692 đảng viên, trong đó có 303 cấp ủy viên (chiếm 43,8%), kết luận 358 đảng viên có vi phạm. UBKT Trung ương đã quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 2 đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 21 tổ chức đảng. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 686 đảng viên, trong đó có 182 cấp ủy viên.

PV

(0) Bình luận
Không để khuyết điểm kéo dài trở thành vi phạm