Khẩn trương đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống

29/08/2019 13:41

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường) HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Sau 1/2 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tích cực thảo luận, tham gia phát biểu ý kiến và biểu quyết thông qua Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn tỉnh Hải Dương; mở rộng địa giới hành chính TP Hải Dương, điều chỉnh địa giới hành chính một số phường, thành lập 2 phường Nam Đồng và Tân Hưng thuộc TP Hải Dương; Sáp nhập một số thôn, khu dân cư thuộc huyện Cẩm Giàng để thành lập thôn, khu dân cư mới; thông qua Nghị quyết về chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế thuộc TP Chí Linh; điều chỉnh và giao biên chế giáo viên cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh năm 2019; tăng chỉ tiêu kế hoạch giường bệnh năm 2020 cho các đơn vị thuộc Sở Y tế; Quy định mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng cho huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao trên địa bàn tỉnh và Chương trình giám sát năm 2020 của HĐND tỉnh. Đây là những Nghị quyết rất quan trọng, làm cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và những năm tiếp theo.

Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh sớm được triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả, thay mặt HĐND tỉnh, tôi đề nghị:

1. Thực hiện chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chí theo quy định là định hướng lớn của Trung ương nhằm tổ chức hợp lý các đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy, tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã, nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội ở cơ sở; tăng hiệu quả sử dụng ngân sách và nguồn lực xã hội. Việc thực hiện các quy trình sáp nhập các xã, thôn, khu dân cư đã được cử tri và nhân dân đồng thuận nhất trí cao, song đây mới là kết quả bước đầu. Để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, bảo đảm ổn định tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, HĐND tỉnh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện.

Đề nghị Tỉnh ủy chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội; đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các cơ quan tham mưu đề xuất hướng dẫn hoạt động của tổ chức đảng, bộ máy hành chính, MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương sau sáp nhập; đồng thời tham mưu, đề xuất chế độ chính sách phù hợp cho cán bộ dôi dư sau sắp xếp. Các thôn, khu dân cư; các xã, phường, thị trấn mới phải hoạt động ổn định ngay sau khi thành lập; không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân và nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

2. TP Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là đô thị loại I là tiền đề rất quan trọng để thành phố nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung phát triển trong thời gian tới. Với tinh thần đó, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, tạo điều kiện để TP Hải Dương- đô thị loại I phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, thực sự là đô thị trung tâm, động lực phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hải Dương trong thời gian tới.

Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận sự chuyển mình trong chỉnh trang đô thị tại TP Hải Dương trong thời gian qua. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền TP Hải Dương làm tốt công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị gắn với chỉnh trang đô thị theo tiêu chí sáng - xanh - sạch đẹp.Nghiên cứu xây dựng một số công trình điểm nhấn xứng tầm thu hút lượng khách du lịch lưu trú tại Hải Dương; đồng thời tăng cường tuyên truyền kêu gọi người dân thành phố ủng hộ, đồng hành cùng phát triển. Tập trung tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I, gắn với việc tổ chức Lễ hội đường phố năm 2019, bảo đảm trang trọng, an toàn, hiệu quả.

Thường trực HĐND tỉnh tin tưởng rằng, TP Hải Dương sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo để ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, dịch vụ, du lịch, là thủ phủ của tỉnh Hải Dương, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

3. Việc bổ sung biên chế giáo viên năm 2019 nhằm đáp ứng yêu cầu khách quan của tỉnh Hải Dương. Để thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh về tăng chỉ tiêu biên chế giáo viên, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố khẩn trương tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu được giao trong năm 2019. Việc tuyển dụng mới đội ngũ giáo viên phải gắn với việc rà soát, sắp xếp các trường và đội ngũ giáo viên trong trường học của cả hệ thống giáo dục. Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2019 - 2020.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương sự cố gắng của các cơ quan, đơn vị, các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị các tài liệu và các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công kỳ họp, ghi nhận sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp. Sau kỳ họp, tôi đề nghị các các cơ quan hữu quan khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết. Đề nghị các vị đại biểu HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tích cực chủ động hơn nữa trong công tác giám sát để Nghị quyết của HĐND đi vào thực tế cuộc sống, góp phần hoàn thành các chương trình, mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp 2015 - 2020. Các cấp, các ngành cần tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp này đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, xin chúc các vị đại biểu tham dự kỳ họp sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 11 (kỳ họp bất thường) HĐND tỉnh khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!


-------------------------------
Tiêu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Khẩn trương đưa các nghị quyết của HĐND tỉnh vào cuộc sống