Khắc phục hạn chế trong sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

29/11/2019 14:42

Đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn thành sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2020. Đánh giá bước đầu cho thấy công tác sơ tuyển cũng có nhiều khó khăn.


Cán bộ Ban Quân lực Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao đổi, rút kinh nghiệm trong khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự tại xã Ngũ Phúc (Kim Thành)

Tỷ lệ không đi khám sức khỏe cao

Năm 2020, xã Lai Vu (Kim Thành) có 49 thanh niên trong độ tuổi đủ điều kiện tham gia NVQS. Mặc dù Hội đồng NVQS xã sớm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền; phân công các đồng chí thôn đội trưởng phối hợp rà soát, nắm chắc nguồn tuyển quân... song đến ngày khám sơ tuyển, toàn xã mới có 25 thanh niên nhận lệnh. Kết thúc đợt khám sức khỏe sơ tuyển, có tới 75% số thanh niên vắng khám.

Đại diện Hội đồng NVQS xã Lai Vu cho biết: "So với mọi năm, năm nay thanh niên trong độ tuổi thuộc diện tạm hoãn nhiều, thanh niên đi xuất khẩu lao động tăng nên địa phương rất bí nguồn. Chất lượng sức khỏe thanh niên trong độ tuổi cũng thấp, khoảng 70% có bệnh lý về mắt".

Quá trình tổ chức triển khai, khám sơ tuyển NVQS của huyện Ninh Giang cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều thanh niên trong độ tuổi đi làm ăn xa. Đặc biệt, năm nay huyện có 14 xã phải sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại các nơi này có lúc chưa kịp thời. Tâm lý cán bộ, nhất là cán bộ chuyên môn bị dao động.

Toàn huyện có 1.407 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển nhưng kết thúc kế hoạch, 31% số thanh niên vắng khám. "Không chỉ nhiều thanh niên thuộc diện khám sơ tuyển không hợp tác mà nhiều thân nhân của họ còn bao che, né tránh để con em không phải nhập ngũ", đại diện lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Ninh Giang cho biết.

Năm nay, huyện Bình Giang phát lệnh điều khám sơ tuyển tới 635 thanh niên đủ điều kiện, nhưng có gần 200 thanh niên vắng khám. Chất lượng khám sơ tuyển của huyện cũng đạt thấp.

Tại huyện Nam Sách, qua khám sơ tuyển, có 60% số thanh niên đủ điều kiện khám huyện. Thậm chí có địa phương tỷ lệ thanh niên đủ điều kiện sức khỏe khám cấp huyện chỉ trên 50% như TP Hải Dương, Kim Thành...

Nhiều biện pháp

Khắc phục khó khăn trong công tác khám tuyển NVQS, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng nguồn nhập ngũ, phường Phú Thứ (Kinh Môn) đã sớm triển khai nhiều giải pháp. Đồng chí Vũ Văn Khôi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Phú Thứ cho biết: Hầu hết thanh niên trong độ tuổi NVQS của địa phương đều đang làm việc tại các công ty, thanh niên thuộc diện tạm miễn, hoãn nhiều.

Hội đồng NVQS phường đã tham mưu cho Đảng ủy sớm ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện công tác tuyển quân; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đảng ủy viên phụ trách khu chỉ đạo cơ sở nắm chắc từng trường hợp làm việc tại doanh nghiệp, đang học đại học, cao đẳng... để có các biện pháp phù hợp.

Sớm gửi thông báo lịch khám, bố trí khám vào ngày chủ nhật để thanh niên công nhân chủ động sắp xếp thời gian tham gia khám tuyển. Vì vậy, ngay trong ngày đầu, cả 78 thanh niên đã đến khám, trong đó trên 70% số thanh niên đủ điều kiện khám tuyển tại thị xã.

Các địa phương của huyện Bình Giang đang tổ chức khám vét cho những thanh niên chưa khám sơ tuyển. Ban CHQS huyện đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương bám sát tình hình, nắm chắc từng trường hợp vắng khám.

Phân công cán bộ xuống các cơ sở kiểm tra, giúp đỡ trong quá trình sơ tuyển. Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS trên hệ thống truyền thanh cơ sở...

Huyện Kim Thành cũng đã họp đánh giá công tác khám sơ tuyển NVQS, đề ra biện pháp khắc phục. Đối với các xã có tỷ lệ vắng khám nhiều, chất lượng sức khỏe thấp, Ban CHQS huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên liên quan...

Theo đánh giá của Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh, đến nay, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch khám sơ tuyển NVQS. Toàn tỉnh có 32.614 thanh niên trong độ tuổi NVQS, trong đó có 10.908 thanh niên đủ điều kiện khám sơ tuyển. 9.544 thanh niên đến khám, vắng 1.321 thanh niên. 76% số thanh niên đủ điều kiện khám cấp huyện, hơn 600 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng công tác sơ tuyển tại các địa phương được thực hiện khá chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình, công khai. Riêng đối với các địa phương có tỷ lệ vắng khám sơ tuyển cao, kết quả sơ tuyển thấp, Bộ CHQS tỉnh sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ quá trình khám vét để công tác tuyển quân của toàn tỉnh hoàn thành, đạt kết quả tốt.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục hạn chế trong sơ tuyển nghĩa vụ quân sự