Khắc phục hạn chế trong sơ tuyển nghĩa vụ quân sự

10/10/2019 06:00

Năm nay, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.


Huyện Kim Thành hỗ trợ thêm kinh phí để bảo đảm 100% số thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ được xét nghiệm HIV, ma túy

Rà soát nguồn lỏng lẻo

Năm 2019, mặc dù hoàn thành chỉ tiêu giao quân nhưng công tác này của huyện Kim Thành còn nhiều hạn chế. Một trong những tồn tại nhiều năm qua chính là sự thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương.

Nhiều xã tổ chức khám sơ tuyển không có Huyện ủy viên, thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện phụ trách xã và lãnh đạo địa phương chỉ đạo ở các khu vực tổ chức khám sơ tuyển.

Đặc biệt, việc phúc tra, rà soát nguồn lỏng lẻo dẫn đến kết quả khám sơ tuyển đạt thấp. Toàn huyện có 912 nam thanh niên đủ điều kiện gọi nhập ngũ nhưng chỉ có 636 người đi khám sơ tuyển, vắng 276 thanh niên.

Lợi dụng các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí trong khám sức khỏe NVQS như huyết áp, nội khoa, thị lực, hình xăm, xét nghiệm ma túy... có công dân trong độ tuổi NVQS ở huyện Gia Lộc đã sử dụng các thủ thuật và hành vi tiêu cực nhằm làm sai lệch kết quả sức khỏe để trốn tránh. Năm 2019, trong quá trình khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện Gia Lộc đã phát hiện 27 thanh niên dương tính với ma túy.

Ban Chỉ huy quân sự đã phối hợp với Công an huyện tổ chức khám lại nhưng chỉ khám được 10 người, 4 người đã đi xuất khẩu lao động, 11 người không có mặt tại địa phương, 2 người có mặt nhưng không chấp hành lệnh triệu tập.

Thượng tá Phạm Quang Nêu, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Gia Lộc cho biết: "Có nhiều thanh niên trong độ tuổi NVQS sức yếu, không ít người mắc tệ nạn xã hội. Nhiều thanh niên trong quá trình khám tuyển không hợp tác, nhất là khi khám mắt, thậm chí có trường hợp sử dụng chất kích thích để tăng nhịp tim, nhằm trốn tránh NVQS".

Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ do UBND tỉnh tổ chức đầu tháng 9 cũng đã chỉ rõ những hạn chế trong công tác này thời gian qua.

Cụ thể, việc xét duyệt sơ tuyển cấp xã chưa được chú trọng, nhiều địa phương còn xem nhẹ, mang tính hình thức nên thiếu nguồn. Sự phối hợp với cơ quan công an, quân sự, tư pháp chưa chặt chẽ, để xảy ra tình trạng lọt thanh niên không đủ điều kiện vẫn gọi nhập ngũ (nhất là các bệnh mạn tính như thần kinh).

Ngược lại, có nhiều trường hợp đủ điều kiện miễn, tạm hoãn NVQS vẫn điều động đi sơ tuyển. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất ở các điểm khám sức khỏe NVQS còn sơ sài, qua loa.

Tỷ lệ công chức, viên chức tham gia NVQS còn ít. Đặc biệt, tỷ lệ bù đổi thanh niên nhập ngũ ở nhiều địa phương còn cao. Năm 2019, toàn tỉnh phải bù đổi 36 thanh niên trong tổng số 2.650 chỉ tiêu, chiếm 1,4%...


Nam công dân trong độ tuổi 17 ở huyện Nam Sách đăng ký sẵn sàng nhập ngũ năm 2020 

Nhiều giải pháp mới

Thượng tá Mai Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Kim Thành cho biết: Ban Chỉ huy quân sự huyện đã phối hợp với Công an huyện thành lập tổ công tác rà soát, phúc tra nguồn tại các địa phương.

Kiên quyết loại bỏ những thanh niên không đủ điều kiện phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa, có tiền sử bệnh mạn tính ra khỏi danh sách điều khám. Cử cán bộ quân y phối hợp với Trung tâm Y tế huyện giám sát quá trình khám sơ tuyển tại các địa phương.

Tham mưu cho Hội đồng NVQS các cấp xử lý nghiêm các trường hợp trốn tránh, sử dụng các thủ thuật và hành vi tiêu cực nhằm làm sai lệch kết quả khám tuyển.

Năm nay, ngoài số tiền của tỉnh cấp để xét nghiệm ma túy, HIV cho các thanh niên khám tuyển, huyện Kim Thành sẽ hỗ trợ thêm kinh phí bảo đảm 100% số thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ được xét nghiệm 2 loại trên. Chi phí khám sàng lọc tuy cao nhưng sẽ kết luận khách quan, chính xác hơn.

Huyện Gia Lộc đã thành lập 2 đoàn công tác phúc tra kết quả rà soát nguồn. Đặc biệt, đối với những địa phương có nhiều hạn chế trong tuyển quân như Yết Kiêu, Gia Tân, Hoàng Diệu..., huyện cử cán bộ xuống hỗ trợ kịp thời giải quyết những vướng mắc trong khám sơ tuyển. Huyện cũng bố trí cán bộ có chuyên môn giám sát quá trình khám sơ tuyển tại các xã, thị trấn.

Ngoài ra, Gia Lộc cũng quan tâm đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị phục vụ công tác khám tuyển. Năm nay, huyện chọn xã Liên Hồng (xã có nhiều hạn chế trong tuyển quân năm 2019) làm điểm khám sơ tuyển.

Công tác chuẩn bị khám sơ tuyển NVQS cũng đã được huyện Thanh Miện chuẩn bị khá chu đáo. Một trong những giải pháp trọng tâm của huyện là phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể rà soát, nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ cả trên sổ hộ khẩu và tại các gia đình, thôn, xóm. Sau đó đối chiếu trực tiếp để lập danh sách thanh niên đủ tuổi và trong độ tuổi.

Hội đồng NVQS các xã sẽ gửi giấy thông báo và tổ chức tuyên truyền để mọi người dân, thanh niên nắm được. Hội đồng NVQS các cấp cũng sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp trốn khám NVQS, những người giả bệnh để không phải khám tuyển...

Ngoài thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt khắc phục hạn chế, các ngành liên quan, các địa phương cần tích cực vào cuộc hơn nữa, làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS; nắm, quản lý chặt chẽ nguồn tuyển quân và thực hiện tốt các bước trong tuyển quân.

HÀ VY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khắc phục hạn chế trong sơ tuyển nghĩa vụ quân sự