Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận tại hội trường

03/12/2021 08:01

Sáng 3.12, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường.

>>> Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tại thảo luận tổ​


Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ tọa hội nghị


8 giờ 45: Kết thúc thảo luận tại hội trường.

Chất lượng giáo dục bị ảnh hưởng do học trực tuyến kéo dài

8 giờ 34: Đồng chí Lương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết 78,72% số trường trong tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, so với tiêu chuẩn mới của Trung ương thì chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là tại những địa phương thực hiện sáp nhập. Hiện ngân sách đầu tư cho giáo dục lớn nhưng chủ yếu đầu tư cho con người, còn đầu tư cho xây dựng cơ bản rất hạn chế. Tỉnh cần quan tâm nâng cao tỷ trọng đầu tư xây dựng cơ bản cho giáo dục.

Đối với phát triển hệ thống giáo dục ngoài công lập, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết nút thắt chính là việc quy hoạch chưa bền vững, việc tìm vị trí, địa điểm đầu tư xây dựng trường học khó khăn. Nhu cầu học tại các cơ sở giáo dục công lập cũng chưa thực sự cao như các đô thị lớn trong nước.


Đồng chí Lương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị tỉnh quan tâm nâng cao tiền công hợp đồng cho giáo viên

Hiện tỉnh cũng gặp khó khăn do thiếu nguồn tuyển giáo viên, cơ cấu biên chế không đồng bộ. Đặc biệt, áp lực đối với nghề giáo ngày càng lớn, trong khi thu nhập thấp nên việc thu hút nhân lực vào ngành sư phạm, tuyển dụng cũng khó khăn. Đề nghị tỉnh quan tâm, nâng cao tiền công hợp đồng để thu hút nhân lực bù vào lực lượng còn thiếu. Về lâu dài, tỉnh cần đặt hợp đồng đào tạo giáo viên với các trường sư phạm để đáp ứng nhu cầu giáo viên của tỉnh.

Đồng chí Lương Văn Việt đánh giá chất lượng giáo dục sẽ bị ảnh hưởng do học trực tuyến kéo dài. Bên cạnh đó, việc tiêm vaccine cho học sinh cũng đang gặp khó khăn do phụ huynh học sinh e ngại. Để thích ứng linh hoạt, tỉnh cần phân cấp cho các địa phương, các địa phương phân cấp cho các trường quyết định tổ chức hình thức học phù hợp với tình hình dịch bệnh từng địa phương, bảo đảm chất lượng dạy và học.

Duy trì việc đối thoại với doanh nghiệp

8 giờ 20: Đồng chí Nguyễn Năng Hoàn, Tỉnh ủy viên, Cục trưởng Cục thuế tỉnh đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đã kịp thời tháo gỡ để thu ngân sách đạt kết quả cao, nhất là việc đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

"Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục duy trì thường xuyên việc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn", đồng chí Nguyễn Năng Hoàn đề nghị.


Đồng chí Nguyễn Năng Hoàn, Tỉnh ủy viên, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh nhận định tỉnh đã kịp thời tháo gỡ khó khăn để thu ngân sách đạt kết quả cao

Năm 2021 nguồn thu từ đất đạt cao là do nhiều dự án của năm trước chuyển sang. Về thu ngân sách năm 2022, đồng chí Nguyễn Năng Hoàn cho rằng sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là ở khối doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên, lo ngại một số khoản sẽ hụt thu, thu khó khăn như đất đai, thuế môn bài. Nguồn thu từ một số doanh nghiệp lớn ngoài quốc doanh sẽ bị hụt thu trong năm tới. Theo quy định mới, thuế môn bài giảm 50%. Đây là những yếu tố sẽ tác động đến kết quả thu ngân sách của tỉnh năm 2022. 

Bám sát vào số thu để điều hành số chi ngân sách

8 giờ 5: Đồng chí Nguyễn Trọng Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính làm rõ thêm công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước trong năm 2021 và những điều chỉnh trong năm 2022.

Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính khẳng định việc điều chỉnh là cần thiết, khắc phục những hạn chế của quy định cũ, tạo cơ chế điều tiết mới để xác lập vai trò chủ đạo của ngân sách tỉnh và tính chủ động của ngân sách cấp huyện, cấp xã.

Đồng chí Nguyễn Trọng Hưng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính đề nghị các cấp, ngành cần chủ động ngay từ đầu năm để điều hành ngân sách chủ động, linh hoạt, tiết kiệm

Dự báo năm 2022 khả năng thu ngân sách tiếp tục gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Vì vậy, các cấp, ngành cần chủ động ngay từ đầu năm để điều hành ngân sách chủ động, linh hoạt, tiết kiệm, phù hợp với diễn biến tình hình thu ngân sách. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Rà soát, tăng cường khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công, tăng cường đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thu tiền sử dụng đất nhằm huy động nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế-xã hội.

"Các cấp, ngành cần bám sát vào số thu ngân sách để điều hành số chi ngân sách, ưu tiên các nguồn lực để thực hiện chế độ chính sách con người, các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các chế độ an sinh xã hội, kinh phí phòng chống dịch bệnh", đồng chí Nguyễn Trọng Hưng đề nghị.

4 chỉ tiêu không đạt phần lớn do tác động của dịch


7 giờ 55: Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện nhấn mạnh kết quả kinh tế - xã hội năm 2021 của tỉnh đã cơ bản thực hiện được theo kế hoạch đề ra. Ngay từ đầu năm, do gặp đợt bùng phát dịch Covid-19 và dịch tiếp tục kéo dài nên kết quả này rất đáng trân trọng, thể hiện vai trò lãnh đạo, điều hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn của lãnh đạo tỉnh. 4 chỉ tiêu không đạt phần lớn do tác động của dịch.


Quang cảnh phiên thảo luận tại hội trường

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển nông nghiệp để có thể phát huy vai trò trụ đỡ nền kinh tế. Trong bối cảnh giá vật tư leo thang, tỉnh cũng cần có chính sách hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ nông sản để gia tăng giá trị nông sản; đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang tính đặc trưng của tỉnh, có giá trị kinh tế cao.

Đối với phát triển công nghiệp, đồng chí Đồng Dũng Mạnh đề nghị cần tiếp tục tháo gỡ những nút thắt trong thu hút đầu tư phát triển công nghiệp như rà soát, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất nông nghiệp để tạo thuận lợi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện đề nghị tỉnh cần quan tâm phát triển đảng viên trong các trường học, doanh nghiệp

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Miện đề nghị tỉnh cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa. "Cùng với văn hóa, giáo dục, tỉnh cần quan tâm đầu tư, nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở trong y tế dự phòng, nhất là phòng chống dịch Covid-19 hiện nay", đồng chí Đồng Dũng Mạnh nêu ý kiến.

Cùng với phát triển kinh tế-xã hội, đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Miện đề nghị tỉnh và các địa phương cần quan tâm phát triển đảng viên trong các trường học, doanh nghiệp; nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ ở khu vực nông thôn, trong các doanh nghiệp.

Chấn chỉnh các văn phòng môi giới bất động sản không phép

7 giờ 35: Đồng chí Dương Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nam Sách phát biểu thảo luận đầu tiên.

Đồng chí Dương Văn Xuyên cho rằng việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính cần tập trung đánh giá vào một số lĩnh vực như đất đai, đầu tư xây dựng đang có điểm nghẽn khiến chỉ số cạnh tranh của tỉnh thấp. Các ngành cần nghiên cứu để điều chỉnh khung giá đất để các địa phương thuận lợi hơn trong việc thực hiện.

Đồng chí Dương Văn Xuyên đề nghị tỉnh cần quan tâm đến cơ chế thực hiện di dời phần mộ, nghĩa trang khi thực hiện giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng cần quan tâm, có cơ chế chặt chẽ để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất các dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Các sở, ngành, địa phương cũng cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động các văn phòng môi giới bất động sản không phép.


Đồng chí Dương Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nam Sách phát biểu thảo luận đầu tiên

"Tại huyện Nam Sách có tới 52 văn phòng nhưng không có giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản trong huyện. Người dân có nguy cơ bị mất tài sản nếu tin tưởng, giao dịch với những văn phòng không phép. Huyện Nam Sách kiên quyết xử lý, dừng hoạt động các văn phòng như trên nhưng một số chủ văn phòng cố tình lẩn tránh cơ quan chức năng nên khó khăn trong xử lý", đồng chí Xuyên thông tin thêm.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nam Sách cũng đề nghị cùng với phân bổ vốn đầu tư công, tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí các địa phương để bảo đảm an sinh xã hội.


Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh điều hành phiên thảo luận tại hội trường

7 giờ 30: Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh điều hành phiên thảo luận. Đồng chí đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận ngắn gọn, đi thẳng vào những vấn đề hội nghị xem xét.

PV

(0) Bình luận
Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận tại hội trường