HĐND, UBND tỉnh khóa XVI luôn đổi mới, hoạt động hiệu quả (*)

23/03/2021 08:50

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch HĐND tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp.


Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, hôm nay, HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 17, Kỳ họp tổng kết hoạt động HĐND, UBND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016-2021. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!


Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu;

Nhiệm kỳ HĐND, UBND 2016 – 2021 là nhiệm kỳ đầu tiên thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, HĐND tỉnh hoạt động trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Những năm cuối của nhiệm kỳ, tình hình thế giới và khu vực có diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái do dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, tỉnh Hải Dương cũng đối mặt với nhiều bất lợi về thời tiết, dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi và đại dịch Covid-19. Trong đó đợt dịch Covid-19 năm 2020 và đầu năm 2021 đến nay, tỉnh ta đã bị ảnh hưởng vô cùng to lớn đến phát triển kinh tế -xã hội, đời sống của nhân dân, thu ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến kết quả thực hiện một số chỉ tiêu phát triển của tỉnh ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ của Trung ương, công tác điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, tỉnh ta cơ bản đã chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; hoạt động sản xuất, kinh doanh dần được phục hồi, cuộc sống của nhân dân từng bước đi vào ổn định.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, chúng ta đã đã đón nhận những không khí hết sức đổi mới từ hoạt động của Quốc hội và Chính phủ, một số luật liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính quyền địa phương và chức năng giám sát của HĐND các cấp đã được quy định thành luật, ngày càng sát hợp tình hình thực tế hơn. Tinh thần “Xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân” đã được cụ thể hóa bằng những giải pháp quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Hoạt động của HĐND, UBND đã có nhiều chuyển biến tích cực, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, lề lối làm việc. Quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành; giữa Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh luôn duy trì và gắn kết thường xuyên, tạo nên sự chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất có trọng tâm, trọng điểm và bao quát toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở địa phương.

Các quan điểm, đường lối của Đảng, văn bản chỉ đạo của cơ quan nhà nước cấp trên, Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh được thể chế hóa kịp thời thành các nghị quyết của HĐND bám sát tình hình thực tế tại địa phương và nhanh chóng đi vào cuộc sống. Hoạt động tại các kỳ họp, các chương trình giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, các phiên chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp, các hoạt động tiếp xúc cử tri... được HĐND tỉnh quan tâm thực hiện đúng quy định của pháp luật, luôn có sự đổi mới sáng tạo, ứng dụng những tiến bộ của công nghệ thông tin mang lại hiệu quả rõ rệt.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND tỉnh được nâng lên gắn liền với cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, phòng chống thiên tại, dịch bệnh, đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh được quan tâm chỉ đạo thực hiện, có những kết quả tích cực.

Hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính được tăng cường chỉ đạo, kịp thời rà soát, công khai theo quy định. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính được đẩy mạnh.

Thành quả của những cố gắng đó đã được thể hiện qua những kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội mà chúng ta đã đạt được trong nhiệm kỳ. Đó là: Kinh tế tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2016 – 2020 tăng bình quân 8,1%/năm (kế hoạch: 8 - 8,5%), cao hơn giai đoạn 2011-2015 (7,7%) và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Quy mô kinh tế gấp 1,6 lần so với năm 2015 (đứng thứ 11 trong toàn quốc). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, phát triển nhanh, bền vững, với tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ đến năm 2020 chiếm 90,3% GRDP. GRDP bình quân đầu người đạt 69,8 triệu đồng, tương đương khoảng 3.020 USD.

Từ năm 2017, Hải Dương là một trong 16 tỉnh, thành phố được Chính phủ giao tự cân đối về ngân sách và có điều tiết một phần về ngân sách Trung ương với tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đạt trên 83.375 tỷ đồng (tăng 13% so với dự toán), thu nội địa đạt 63.826 tỷ đồng, bình quân tăng 11,7%/năm. Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nội tỉnh, liên tỉnh được quan tâm, phát triển đô thị có bước đột phá, xây dựng nông thôn mới vượt chỉ tiêu đề ra, diện mạo khu vực đô thị, nông thôn ngày càng khang trang hiện đại.

Công tác giáo dục, văn hóa có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác y tế, y tế dự phòng được quan tâm, chăm sóc sức khỏe nhân dân an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác quốc phòng - quân sự địa phương được củng cố, tăng cường. Công tác tư pháp, nội chính, cải cách hành chính có nhiều tiến bộ. Việc thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, thôn, khu dân cư, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế thực hiện bài bản, quyết liệt và đạt mục tiêu đặt ra, được Trung ương đánh giá cao.

Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ 2016 – 2021 vừa qua, hoạt động của HĐND, UBND tỉnh khóa XVI đã có nhiều đóng góp xứng đáng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, luôn đổi mới, quyết liệt chỉ đạo điều hành, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chủ động ứng phó để vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

HĐND đã nỗ lực thể hiện rõ vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân.

Kính thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm kỳ vừa qua hoạt động của HĐND, UBND, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân còn có những tồn tại hạn chế, bất cập nhất định như: một số hoạt động của HĐND chưa đạt yêu cầu như cử tri mong muốn; vẫn có nghị quyết sau khi ban hành còn phải bổ sung, điều chỉnh. Công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức có nơi, có việc chưa nhịp nhàng; giám sát sau kỳ họp chưa nhiều; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát và kết luận chất vấn còn thiếu quyết liệt; một số đại biểu chưa thật tích cực thực hiện nhiệm vụ đại biểu theo quy định, ít tham gia giám sát, việc tiếp xúc cử tri chưa thực sự đổi mới, tiếp công dân chưa  thường xuyên. Việc trả lời, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri ở một số vụ việc chưa triệt để, dứt điểm. Kinh tế phát triển chưa bền vững; việc thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, huy động các nguồn vốn đầu tư cho phát triển hiệu quả chưa cao, một số dự án, công trình trọng điểm thực hiện còn chậm. Công nghiệp hỗ trợ phát triển còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất. Quy mô, chất lượng một số loại hình dịch vụ chưa cao. Chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh còn rất khiêm tốn, công tác giải phóng mặt bằng, chất lượng nguồn nhân lực, năng lực và trách nhiệm của một bộ phận cán bộ các cấp còn là điểm nghẽn trong phát triển của tỉnh trong thời gian vừa qua. Việc thực hiện chủ trương xã hội hóa lĩnh vực văn hóa, xã hội, du lịch gắn với dịch vụ còn hạn chế. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là ở tuyến xã còn bất cập... Đặc biệt, việc ứng phó với đại dịch Covid – 19 với diễn biến nhanh, phức tạp và chưa có tiền lệ xảy ra ở tỉnh ta vừa qua đã bộc lộ một số lỗ hổng trong quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện... cần xem xét rút kinh nghiệm để chủ động ứng phó hiệu quả hơn!

Kính thưa các vị đại biểu! 

Theo quy định tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo công tác nhiệm kỳ của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh và Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh. Đây cũng là dịp nhìn lại chặng đường đã qua, đánh giá toàn diện những mặt đã làm được, chưa làm được và phân tích làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cống hiến, kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong lĩnh vực hoạt động của HĐND, UBND nhiệm kỳ vừa qua. Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thực hiện công tác kiện toàn nhân sự HĐND và UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 theo thẩm quyền và xem xét thông qua tờ trình, dự thảo nghị quyết về sáp nhập Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh, một số tờ trình của UBND tỉnh.

Kính thưa toàn thể quý vị!

Việc tổ chức kỳ họp tổng kết hoạt động của nhiệm kỳ 2016-2021 lần này diễn ra trong thời điểm chúng ta tổ chức quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025; các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thời lượng kỳ họp không dài, song nhiều nội dung quan trọng.

Để hoàn thành tốt chương trình kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh trân trọng đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu kỹ các nội dung báo cáo, dự thảo tờ trình nghị quyết và phát huy dân chủ, thảo luận thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực nhằm phát huy kết quả đạt được, chỉ rõ mặt hạn chế, yếu kém và rút ra bài học kinh nghiệm để HĐND, UBND và các cơ quan liên quan nhiệm kỳ tới hoạt động hiệu quả hơn.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 17 - kỳ họp tổng kết hoạt động của HĐND, UBND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Kính chúc sức khoẻ các đồng chí, các vị đại biểu, đoàn kết thắng lợi, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn! 

-------------------------------------------
(*) Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HĐND, UBND tỉnh khóa XVI luôn đổi mới, hoạt động hiệu quả (*)