Hải Dương quyết liệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

18/03/2021 13:40

Để cân đối các khoản chi trong bối cảnh nguồn thu ngân sách khó khăn, dịch bệnh bủa vây, việc tiết kiệm, chống lãng phí cần được các cấp, ngành ở Hải Dương thực hiện nghiêm túc hơn nữa.

Cầu Mây được thông xe vào ngày 30.6.2020 sau gần 1 năm thi công. Đây là cây cầu được làm nhanh nhất từ trước đến nay, góp phần tiết kiệm các khoản chi phí


Để cân đối các khoản chi trong bối cảnh nguồn thu ngân sách khó khăn, dịch bệnh bủa vây, việc tiết kiệm, chống lãng phí (TKCLP) cần được các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc hơn nữa.

Tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng

Năm 2020, thị xã Kinh Môn có nhiều giải pháp thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí (TKCLP). UBND thị xã cũng như các phường, xã triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm 70% kinh phí hội nghị, đi công tác trong nước, tiết kiệm trong dùng văn phòng phẩm, điện, nước, hạn chế tối đa tổ chức các cuộc họp và lồng ghép nhiều nội dung trong một cuộc họp. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, người lao động sử dụng giờ hành chính vào làm việc riêng... Với cách làm quyết liệt, thị xã đã tiết kiệm chi thường xuyên được gần 2 tỷ đồng.

Để TKCLP đạt hiệu quả cao, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thường xuyên quán triệt, triển khai và kiểm tra việc thực hiện đến từng cán bộ, người lao động. Đầu năm, đơn vị công khai các quy chế của cơ quan, trong đó có quy định về sử dụng tài sản, phương tiện, thiết bị làm việc để cán bộ, người lao động chấp hành. Đơn vị coi TKCLP là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ hằng năm. Công tác đấu thầu, chỉ định thầu, triển khai đầu tư và nghiệm thu, quyết toán công trình được thực hiện theo đúng quy định. Việc thanh toán khối lượng thực hiện theo kế hoạch vốn được cấp và kịp thời giải ngân khi có hồ sơ. Trong năm 2020, đơn vị đã tiết kiệm trên 1,5 tỷ đồng từ việc lựa chọn nhà thầu, thẩm định và thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án...

Theo đánh giá của Sở Tài chính, năm 2020 các cấp, ngành đã quan tâm thực hiện TKCLP, bám sát kế hoạch của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, tạo chuyển biến trong nhận thức, ý thức và trở thành hành động cụ thể của cán bộ, người lao động. Tính chung trong năm 2020, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh TKCLP được trên 225 tỷ đồng.

Cùng với TKCLP, công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh. Trong năm, qua thanh tra, kiểm tra TKCLP 827 cơ quan, đơn vị, phát hiện 244 cơ quan, đơn vị có vi phạm về TKCLP. Tổng giá trị tiền, tài sản sử dụng lãng phí, sai chế độ gần 46 tỷ đồng và 918 m2 đất...

Tiếp tục thực hiện nghiêm

Năm 2020, ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh hụt thu 1.089 tỷ đồng. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế cũng như đời sống dân sinh. Dự báo các nguồn thu NSNN năm nay tiếp tục khó khăn. Để bảo đảm các hoạt động diễn ra thông suốt, TKCLP tiếp tục được coi là giải pháp hữu hiệu. Ông Trần Văn Pha, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Kinh Môn cho biết: "Thị xã đã dùng 14 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách cấp huyện và cấp xã cho công tác phòng chống dịch nên các hoạt động phát sinh ở địa phương trong năm 2021 sẽ không có nguồn chi. Chúng tôi đã yêu cầu các xã, phường xây dựng chi tiết kế hoạch sử dụng ngân sách hằng tháng, hằng quý, không để phát sinh các khoản chi. Đối với hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, kế hoạch vốn đến đâu giải ngân ngay đến đó".

Ngày 5.2, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình thực hành TKCLP năm 2021, trong đó đề ra những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tăng cường quản lý chặt chẽ, tiết kiệm hơn nữa chi NSNN, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính, tích cực kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch trong sử dụng NSNN. Sử dụng kinh phí chi thường xuyên đúng mục đích, định mức chi tiêu, theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiết kiệm triệt để chi thường xuyên để dành nguồn cải cách tiền lương. Từng bước đổi mới phương thức quản lý NSNN theo kết quả thực hiện nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Tiếp tục triển khai quyết liệt cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong rà soát, lập kế hoạch đầu tư vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và tổ chức thực hiện hiệu quả đầu tư công, bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao. Cắt giảm tất cả các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi các dự án đã được cấp phép nhưng không thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép. Tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp...

Để TKCLP hiệu quả, các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người lao động, thực hiện nghiêm túc việc thanh tra, kiểm tra sử dụng tài sản, ngân sách hơn nữa, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Hải Dương quyết liệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí