Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

14/08/2021 06:00

Thời gian qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên.

Đồng chí Vũ Hồng Hiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị lần thứ 3 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Tập trung kiểm tra, giám sát ở nơi có vấn đề phức tạp

Cấp ủy các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) cả nhiệm kỳ và hằng năm, kịp thời triển khai, quán triệt các văn bản của Đảng có liên quan đến công tác KTGS, kỷ luật đảng; ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, hướng dẫn các tổ chức đảng thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS; thường xuyên chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS. 

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy các cấp đã thực hiện kiểm tra 7.183 đảng viên và 6.232 tổ chức đảng; giám sát 6.327 đảng viên và 3.537 tổ chức đảng. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã kiểm tra 3.398 tổ chức đảng cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và 1.287 tổ chức đảng cấp dưới về việc thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát 2.679 đảng viên (trong đó có 1.579 cấp ủy viên) và giám sát 2.920 tổ chức đảng. Nội dung KTGS tập trung vào việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và cấp mình. Qua KTGS đã khắc phục được những thiếu sót, khuyết điểm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần ổn định an ninh chính trị ở địa phương, đóng góp tích cực trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ngay từ khi xây dựng chương trình KTGS, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBKT Tỉnh ủy đã quan tâm lựa chọn những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh khuyết điểm, vi phạm như quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, công tác cán bộ; tập trung KTGS đối với những địa phương, đơn vị có vấn đề bức xúc, nổi cộm, cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. 

Cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh đã chú trọng KTGS người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và UBKT Tỉnh ủy đã KTGS đối với 115 lượt cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, thủ trưởng các sở, ngành của tỉnh. 

Để nâng cao chất lượng công tác KTGS, UBKT Tỉnh ủy đã tăng cường chỉ đạo làm tốt công tác giám sát thường xuyên. Cán bộ theo dõi địa bàn phải nắm chắc tình hình địa bàn được phân công phụ trách, hằng tuần đều có báo cáo kết quả nắm tình hình về trưởng phòng nghiệp vụ để tổng hợp chung và báo cáo với Thường trực UBKT Tỉnh ủy. Những vấn đề phát sinh thông qua công tác nắm tình hình, UBKT Tỉnh ủy đều phân công đại diện Thường trực UBKT Tỉnh ủy cùng với cán bộ địa bàn làm việc trực tiếp với Thường trực cấp ủy, UBKT cấp huyện để trao đổi, đôn đốc và chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để sự việc chuyển sang phức tạp, bức xúc, khó tháo gỡ.


Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Miện phân loại và xử lý đơn thư theo quy định

Phân công nhiệm vụ theo hướng rõ người, rõ việc

Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, việc hướng dẫn, đôn đốc, triển khai thực hiện công tác KTGS của UBKT Tỉnh ủy có nhiều nét đổi mới, chỉ đạo quyết liệt hơn. UBKT Tỉnh ủy đã tập trung tham mưu giúp Tỉnh ủy xây dựng và ban hành Quy chế làm việc của UBKT Tỉnh ủy khóaXVII, trong đó đã bổ sung một số quy định mới về trách nhiệm, quyền hạn của các Phó Chủ nhiệm và ủy viên chuyên trách UBKT theo hướng rõ người, rõ việc. Mỗi đồng chí Phó Chủ nhiệm được phân công chỉ đạo trực tiếp, toàn diện một phòng nghiệp vụ và phụ trách một số tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy. Các đồng chí Ủy viên UBKT Tỉnh ủy chuyên trách được phân công phụ trách phòng nghiệp vụ cơ quan UBKT Tỉnh ủy hoặc một lĩnh vực, địa bàn, chuyên đề, không kiêm trưởng phòng nghiệp vụ như trước đây. Do đó, các đồng chí ủy viên chuyên trách có điều kiện phát huy đúng chức trách, nhiệm vụ và vị trí công tác của mình, có điều kiện để nắm tình hình sâu sát hơn, có nhiều thời gian tập trung giúp UBKT Tỉnh ủy triển khai thực hiện tốt việc tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ KTGS.

UBKT Tỉnh ủy đã chú trọng, quan tâm chỉ đạo công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo mỗi đồng chí ủy viên chuyên trách đều phải đăng ký và soạn thảo ít nhất 1bài giảng chuyên đề để tham gia giảng dạy tại các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ở cấp huyện và Đảng ủy trực thuộc. Qua việc soạn thảo tài liệu, truyền đạt tại các lớp tập huấn đã giúp các đồng chí Ủy viên UBKT Tỉnh ủy trau dồi, tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng; đồng thời qua trao đổi với cán bộ kiểm tra cấp dưới, cũng làm phong phú thêm kiến thức thực tiễn cho mỗi đồng chí ủy viên chuyên trách.

Từ kết quả thực hiện nhiệm vụ KTGS của Đảng bộ tỉnh, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm như sau:

Một là, cấp ủy, trực tiếp là ban thường vụ, thường trực, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng cần nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng để từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Hai là, UBKT các cấp cần phát huy tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, có hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng; đồng thời là cầu nối tin cậy giữa cấp ủy cùng cấp với UBKT cấp trên trong quá trình lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, nhất là giữa UBKT với cơ quan thanh tra, các cơ quan thuộc khối nội chính.

Ba là, trong thực hiện nhiệm vụ KTGS phải luôn quán triệt và thực hiện tốt phương châm kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những địa bàn, lĩnh vực trọng yếu, dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm. Quan tâm kiểm tra ở những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, những địa phương có vấn đề nổi cộm, bức xúc; đồng thời mở rộng giám sát để phòng ngừa vi phạm, chú trọng cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, nhất là giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị. Tăng cường nắm bắt tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh để chỉ đạo giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Kịp thời phát hiện và tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên khi cần thiết, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Bốn là, tăng cường sự chỉ đạo của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới theo đúng tinh thần Quy định 195-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Nếu UBKT cấp dưới không chấp hành hoặc không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo thì UBKT cấp trên có thể kiểm tra cách cấp và xem xét trách nhiệm của UBKT cấp dưới. Hằng năm, thông qua công tác KTGS, UBKT đề xuất với cấp ủy gợi ý kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức đảng, đảng viên chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành chưa nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên hoặc có những vấn đề mà dư luận phản ánh không tốt.

Năm là, tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư kịp thời ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp, đơn thư khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” với mục đích “trị bệnh cứu người”, làm cho tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thấy được vi phạm, khuyết điểm của mình để khắc phục, sửa chữa, không để khuyết điểm kéo dài, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn.

Sáu là, quan tâm kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy UBKT các cấp. Thực hiện tốt công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, nắm vững quy định của Đảng, Nhà nước; có phẩm chất đạo đức trong sáng, trung thực, thẳng thắn, nói đi đôi với làm, thái độ làm việc công tâm, khách quan. UBKT các cấp trong tỉnh cần thực hiện việc phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên theo hướng rõ người, rõ việc, hằng năm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với từng cán bộ để bố trí, sử dụng theo đúng khả năng của từng người.

VŨ HỒNG HIÊN
Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

(0) Bình luận
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát