Đoàn kết, tập hợp để phát huy sức mạnh của thanh niên

19/10/2019 07:14

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp thanh niên trong tỉnh đã phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên đóng góp vào sự thay đổi tích cực trên nhiều lĩnh vực.


Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã tuyên dương 1.260 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Những năm qua, cùng với việc mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên, các cấp Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) tỉnh đã phát huy sức mạnh tuổi trẻ trong nhiều lĩnh vực. Các phong trào của tổ chức hội gắn với đời sống của thanh niên, thúc đẩy thanh niên toàn tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo góp phần xây dựng quê hương.

"Tôi yêu Tổ quốc tôi"

Đây là phong trào lớn của tuổi trẻ cả nước. Hưởng ứng phong trào này, các cấp Hội LHTN trong tỉnh đã phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể...

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã cụ thể hóa phong trào, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ (CLB) với chủ đề "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", "Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh", "Tự hào Việt Nam"...

Các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức được 706 diễn đàn thanh niên và đợt sinh hoạt chính trị tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh với 180.000 lượt thanh niên tham gia; tuyên dương 1.260 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đã được phát hiện, tôn vinh và giới thiệu rộng rãi. Các cơ sở hội tích cực vận động thanh niên xây dựng lối sống lành mạnh, giản dị, trong sáng, bài trừ các hủ tục lạc hậu, xây dựng gia đình văn hóa...

Các cấp hội tăng cường phối hợp với các ngành chức năng giáo dục cho thanh niên về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

12 Huyện hội, Thành hội đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự địa phương làm tốt công tác “3 gặp - 4 biết”, vận động 14.200 thanh niên lên đường nhập ngũ.

Hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, toàn tỉnh huy động và tặng 3.543 suất quà, 2.400 cờ Tổ quốc, 12.450 bộ quần áo, 3.000 cuốn vở cho thân nhân các gia đình chiến sĩ đang làm việc tại biên giới, hải đảo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được tổ chức rộng khắp, tiếp tục thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Các đợt tình nguyện "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè", "Tình nguyện mùa đông", "Xuân tình nguyện", "Tháng 3 biên giới"... được triển khai hiệu quả. Các cấp hội đã tổ chức 21 chương trình "Đông ấm vùng cao" với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng; khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 30.700 đối tượng, trị giá hơn 3,2 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có trên 17.000 thanh niên tham gia hiến máu, thu được 16.590 đơn vị máu. Đặc biệt, Hội LHTN tỉnh phối hợp với Viettel Hải Dương và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã tổ chức khám, sàng lọc và phát hiện bệnh tim bẩm sinh cho hơn 8.000 trẻ em từ 0-16 tuổi, có hơn 100 em được mổ tim miễn phí với tổng kinh phí 550 triệu đồng...


Hoạt động khám bệnh tình nguyện do các cấp Hội Liên hiệp thanh niên trong tỉnh thực hiện được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao

Đáp ứng nguyện vọng của thanh niên

Tính đến cuối nhiệm kỳ, toàn tỉnh kết nạp thêm 22.730 hội viên, nâng tổng số lên 323.560 hội viên Hội LHTN. Cấp tỉnh hiện có 2 tổ chức hội trực thuộc gồm Hội Sinh viên, Hội Doanh nghiệp trẻ và 4 CLB.

Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh hiện có khoảng 180 hội viên tham gia sinh hoạt. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Doanh nghiệp trẻ tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại; kết nối, phát triển và hỗ trợ hội viên...

Các cơ sở hội cũng đẩy mạnh hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hải Dương giải ngân 185 tỷ đồng cho 7.864 thanh niên vay.

Toàn tỉnh có 15.781 lượt thanh niên được tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm; tổ chức được 21 sàn giao dịch việc làm thu hút hơn 23.000 lượt thanh niên, người lao động tham gia.

5.538 lượt thanh niên được tư vấn xuất khẩu lao động; tổ chức dạy nghề cho 1.870 đoàn viên thanh niên; tư vấn mùa thi, tư vấn hướng nghiệp cho hàng trăm nghìn lượt thanh niên, học sinh, bộ đội xuất ngũ... Toàn tỉnh hiện có 15 tổ hợp tác và 189 CLB phát triển kinh tế của thanh niên giúp giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động.

Nhằm tạo sân chơi đa dạng, thu hút thanh niên, các cấp hội đã xây dựng nhiều mô hình CLB theo sở thích, lứa tuổi, nghề nghiệp... Đến nay, cả tỉnh có 295 CLB thanh niên theo sở thích, nghề nghiệp; 85 CLB bạn gái, CLB bạn giúp bạn.

Với khẩu hiệu hành động "Thanh niên Hải Dương yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập và phát triển", trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội LHTN trong tỉnh tiếp tục xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tiên phong, gương mẫu, tuân thủ pháp luật.

Cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Xây dựng tổ chức Hội LHTN tỉnh vững mạnh, hoạt động thiết thực, hiệu quả, chăm lo, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Tập hợp, đoàn kết, phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân phấn đấu xây dựng Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại...

NGUYỄN HỒNG SÁNG
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết, tập hợp để phát huy sức mạnh của thanh niên