Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Ngã ba Đồng Lộc

18/07/2022 05:51

Chiều 17.7, Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương do đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

00:00



Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành uỷ Chí Linh;  đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ" được thành kính dâng lên Nhà bia Ngã ba Đồng Lộc. Tại đây ghi tên của hơn 4.000 liệt sĩ thanh niên xung phong trong cả nước và liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc trong chiến tranh chống Mỹ, cứu nước, trong đó có 64 liệt sĩ người Hải Dương. 


Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn công tác dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương thành kính đặt vòng hoa, dâng hương trước anh linh 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc. Trên mảnh đất thiêng liêng này, lúc 16 giờ ngày 24.7.1968, Tiểu đội 10 nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh, hiến trọn tuổi thanh xuân để nối liền mạch giao thông giữa hậu phương lớn với tiền tuyến lớn, góp phần đưa đất nước đến ngày toàn thắng. Tên tuổi 10 cô gái mãi mãi được nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế nhắc đến như một kỳ tích anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.


Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dâng hương tại nhà bia Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Đồng Lộc mảnh đất thiêng thấm đẫm máu đào, là nơi bắt đầu và là yết hầu giao thông quan trọng của con đường Trường Sơn huyền thoại. Ngày này cách đây đúng 54 năm, với quyết tâm “máu có thể chảy, tim có thể ngừng nhưng mạch máu giao thông không bao giờ tắt”, 10 nữ thanh niên xung phong đã ngày đêm san đường, gạt lối cho các đoàn xe từ Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt và đã hy sinh anh dũng ở độ tuổi từ 17-24.


Các thành viên trong đoàn công tác dâng hương tại các phần mộ 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong tại Ngã ba Đồng Lộc

Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương thăm viếng các địa danh lịch sử tại miền Trung trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022), 72 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong (15.7.1950 - 15.7.2022). Đoàn gồm 40 thành viên, là đoàn công tác thăm viếng các địa danh lịch sử tại miền Trung đông nhất từ trước đến nay, thể hiện lòng thành kính và tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang Hải Dương đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những người đã không tiếc máu xương và tuổi trẻ mang lại hòa bình, thống nhất cho Tổ quốc Việt Nam.

Rời Hà Tĩnh, Đoàn công tác tiếp tục hành trình đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). 


Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013), quê quán xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Sinh thời, Đại tướng là nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng, nhà chỉ huy và nhà lý luận quân sự xuất chúng của Việt Nam và thế giới. Ngày nay, Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi Đại tướng yên nghỉ đã trở thành một phần của hành trình tâm linh, thể hiện sự tri ân sâu sắc của đồng bào Việt Nam ở trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đối với vị Đại tướng của nhân dân.

Theo kế hoạch, Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương sẽ đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị, các Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Trường Sơn.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Ngã ba Đồng Lộc