Diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã sát thực tế

05/08/2022 10:30

Diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã năm nay có nhiều điểm mới, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới.

Phần thực hành đánh chiếm lại mục tiêu do bọn bạo loạn có vũ trang chiếm giữ tại cuộc diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ xã Quyết Thắng


Diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ (KVPT) cấp xã là hình thức huấn luyện cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nắm và vận hành cơ chế của địa phương trong các trạng thái quốc phòng. Các cuộc diễn tập năm nay của nhiều địa phương có những đổi mới, sát thực tế.

Nhiều điểm mới

Sau một thời gian chuẩn bị, gần 100 thành viên thuộc các ban, ngành, đoàn thể của UBND xã Quyết Thắng (TP Hải Dương) bước vào cuộc diễn tập chiến đấu trong KVPT cấp xã. Cuộc diễn tập được vận hành theo cơ chế Đảng ủy lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự và công an xã tham mưu, là lực lượng nòng cốt trong triển khai, xử lý tình huống và hiệp đồng tác chiến. Phần thực hành đánh bắt khủng bố giải cứu con tin do lực lượng Công an xã đảm nhiệm.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Quyết Thắng cho biết đây là cuộc diễn tập có số người tham gia đông nhất từ trước tới nay. Địa điểm diễn tập được tổ chức tại nhiều khu vực khác nhau nên việc di chuyển rất vất vả. Phần thực hành đánh chiếm lại mục tiêu bọn bạo loạn có vũ trang chiếm giữ do các lực lượng thực hiện năm nay có công an chính quy tham gia diễn tập, có sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Nhờ chuẩn bị chu đáo vũ khí, trang bị; trong diễn tập được đổi mới, tạo hiệu ứng sát với thực tế chiến đấu; phần thực hành đã diễn ra an toàn, được cấp trên đánh giá cao. 

Xã Hiệp Lực (Ninh Giang) giáp với tuyến sông Luộc, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Ninh Giang đã tham mưu cho huyện chỉ đạo diễn tập vào nội dung phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Việc diễn tập giải quyết tình huống xử lý mạch đùn, mạch sủi, sạt trượt mái cơ đê, chống tràn; cứu người, vật nuôi bị mưa lũ cuốn trôi. Phần thực hành tình huống được lực lượng vũ trang xã thực hiện rất thành công. Ban CHQS xã đã chủ động xây dựng nội dung, đưa các tình huống sát với thực tế. Điểm mới của cuộc diễn tập lần này là các lực lượng tham gia đều có hiệp đồng chặt chẽ. Tổ chức diễn thử 2 lần nên khi diễn thật mọi động tác đều thuần thục, xử lý tình huống linh hoạt. 

Đến ngày 29.7, 5 xã của huyện Thanh Hà đều hoàn thành diễn tập chiến đấu trong KVPT năm 2022. Theo đánh giá của Ban CHQS huyện Thanh Hà, điểm mới năm nay là các xã diễn tập độc lập, qua đó  huy động được đông đảo các lực lượng tại địa phương cùng tham gia. Thời gian diễn tập trong 1 ngày, 1 đêm (các cuộc diễn tập trước đây thường chỉ trong 1 ngày, không tổ chức đêm)... 

Trung tá Trần Hùng, Trưởng Ban Dân quân tự vệ, Bộ CHQS tỉnh cho biết diễn tập chiến đấu trong KVPT cấp xã năm nay có nhiều điểm mới như các cuộc diễn tập được thực hiện theo tài liệu "Tổ chức, phương pháp diễn tập chiến đấu xã, phường, thị trấn trong KVPT" do Cục Dân quân tự vệ, Bộ Tổng Tham mưu biên soạn năm 2021. Tên của cuộc diễn tập được thay đổi từ diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã sang diễn tập chiến đấu trong KVPT. Nội dung các cuộc diễn tập đều được Ban Dân quân tự vệ và Ban Tác huấn, Bộ CHQS tỉnh thẩm định chặt chẽ, bảo đảm đầy đủ về số lượng, chất lượng và thống nhất cao. Thời gian diễn tập từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau (tối thiểu 1 ngày, 1 đêm) theo đúng quy định và được Bộ CHQS tỉnh thống nhất trong toàn tỉnh.

Tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu 

Bám sát thực tế địa phương để tổ chức diễn tập, khung tập của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thực hiện trình tự các nội dung diễn tập theo ý định của Ban tổ chức, Tổ đạo diễn và theo đúng kế hoạch đã xác định. Quá trình diễn tập thể hiện đúng trình tự hành động theo chức trách, nhiệm vụ trên từng cương vị, bảo đảm thuần thục, nhịp nhàng. Ông Đỗ Xuân Oánh, Bí thư Đảng ủy xã Tân An (Thanh Hà) cho biết cuộc diễn tập chiến đấu trong KVPT xã năm 2022 đã giúp cấp ủy, chính quyền địa phương hình dung ra thứ tự các bước, công việc, nhiệm vụ của cơ quan, cá nhân phải thực hiện trong thực tế sẽ diễn ra. Đây chính là lần tập dượt để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra trong thực tế.

Thượng tá Nguyễn Đình Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Hải Dương khẳng định các cuộc diễn tập chiến đấu trong KVPT xã, phường năm 2022 của thành phố đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Trong diễn tập đã vận dụng nhuần nhuyễn nội dung phối hợp hiệp đồng tác chiến của các lực lượng về các bước chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và thực hành tác chiến. Vai trò lãnh đạo của Đảng được thể hiện rõ trong việc nhận định, đánh giá tình hình, ra nghị quyết, chủ trương, biện pháp đúng đắn, sáng tạo, sát thực tiễn. Công tác tổ chức, điều hành từng nội dung đúng trình tự, khoa học, phù hợp điều kiện tình trạng khẩn cấp về quốc phòng. Thông qua diễn tập đã khẳng định rõ trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ và chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang địa phương, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới.

HÀ VY

(0) Bình luận
Diễn tập chiến đấu trong khu vực phòng thủ cấp xã sát thực tế