Đảng viên tuổi cao gương mẫu

24/02/2020 16:30

Cụ Trần Đức Quang ở khu dân cư Châu Xá, phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn) là 1 trong số 2 đảng viên cao tuổi vừa vinh dự được Đảng bộ phường trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Ở tuổi 92, đảng viên Trần Đức Quang vẫn tích cực tham gia một số hoạt động của địa phương

Đã bước sang tuổi 92 nhưng cụ Quang vẫn minh mẫn, nhanh nhẹn, tích cực tham gia nhiều hoạt động của địa phương.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, 16 tuổi cụ Quang tham gia du kích xã; năm 1948 nhập ngũ. Tháng 9.1949, tròn 1 năm sau, cụ vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, không ít lần cụ phải đối diện với cái chết. Cụ Quang nhớ nhất là trận đánh năm 1949. Lần đó cụ được giao phụ trách một tiểu đội có nhiệm vụ tiến đánh địch phía Đèo Ngựa. Trong trận đánh này, do lực lượng mỏng nên tiểu đội đã bị địch bao vây bốn mặt, rơi vào thế bị động, phải tìm cách rút lui. Quân địch tấn công mạnh, chúng đã vây bắt và giết hại mất 6 người.

Các chiến sĩ còn lại phải ẩn nấp vào các hang động trên dãy núi Kính Chủ và tìm đường rút an toàn. Sau 3 ngày chiến đấu kiên cường, quân địch rút lui, cụ cùng các chiến sĩ đã may mắn thoát chết. Cụ Quang cho biết: “Điều tự hào nhất là suốt quá trình nỗ lực phấn đấu tôi được tổ chức tin tưởng, giao nhiều trọng trách. Tôi là đảng viên lão thành nên sự gương mẫu trong công việc cũng như cuộc sống rất quan trọng”.

Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, cụ Quang được điều động về làm việc tại các Huyện đội Kinh Môn, Thanh Hà; đến năm 1970 vì lý do sức khỏe nên cụ nghỉ hưu.

Với bản lĩnh là người lính Cụ Hồ, cụ tham gia nhiều cương vị công tác tại xã Duy Tân (nay là phường Duy Tân). Đáng ghi nhận là ở độ tuổi 92 và đã 70 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng hầu như trong các buổi sinh hoạt chi bộ cụ đều không vắng mặt và có nhiều ý kiến đóng góp quý báu.

Đồng chí Lê Quang Huy, Bí thư Đảng bộ phường Duy Tân cho biết: “Là đảng viên cao tuổi nhưng với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, ý chí kiên định của người cộng sản, đồng chí Quang luôn phát huy phẩm chất vững vàng của người đảng viên. Đồng chí đã tích cực tham gia nhiều ý kiến quý báu vào các phong trào của địa phương, đóng góp vào thành tích chung của chi bộ khu dân cư và Đảng bộ phường. Đồng chí xứng đáng là cây cao bóng cả để cho lớp lớp đảng viên trẻ của phường học tập và noi theo”.

NGUYỄN HẬU

(0) Bình luận
Đảng viên tuổi cao gương mẫu