Cựu chiến binh thi đua gương mẫu

08/11/2019 08:31

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phong trào cựu chiến binh thi đua gương mẫu đã diễn ra sôi nổi trong cán bộ, hội viên cựu chiến binh toàn tỉnh.


Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" giai đoạn 2014-2019 của huyện Ninh Giang

Là phong trào thi đua yêu nước lớn của các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB), trong 5 năm qua (2014-2019) phong trào “CCB gương mẫu" với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, sôi nổi đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thi đua trên mọi “mặt trận"

Với uy tín cá nhân và kinh nghiệm làm công tác dân vận, kết hợp giữa tuyên truyền vận động với nêu gương, nhiều năm qua, cán bộ, hội viên CCB đã góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương.

Nhiều hội viên CCB được cấp ủy, chính quyền tin tưởng bầu giữ các chức vụ quan trọng. Tại Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đã có 4.555 hội viên CCB được tín nhiệm bầu vào chi ủy, đảng ủy từ cơ sở tới tỉnh. 2.527 hội viên CCB được tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Điểm nổi bật của phong trào thi đua 5 năm qua là các cấp hội đã tập hợp các thế hệ CCB vào tổ chức hội, xây dựng hội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức. 5 năm qua, các cấp hội đã kết nạp hơn 14.000 hội viên.

Hội CCB tỉnh hiện có 14 tổ chức hội trực thuộc với 369 tổ chức cơ sở hội và 1.451 chi hội với trên 113.000 hội viên. Qua bình xét hằng năm có trên 98% số tổ chức cơ sở hội đạt trong sạch, vững mạnh, 98,5% số hội viên đạt danh hiệu “CCB gương mẫu”.

"CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" là một trong những nội dung thi đua đã được các cấp hội triển khai tích cực. Hội CCB các cấp đã phối hợp tổ chức chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế điển hình… cho hơn 93.000 lượt cán bộ, hội viên. Các cấp hội đã huy động trên 650 tỷ đồng từ vốn của Trung ương hội, các ngân hàng, MTTQ tỉnh và quỹ nội bộ cho hội viên vay phát triển kinh tế…

Đến nay, Hội CCB toàn tỉnh đã xây dựng trên 4.200 mô hình kinh tế vừa và nhỏ, giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động là CCB, con em CCB. Trên 10.500 hộ CCB đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp. 11 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Hội Doanh nghiệp - Doanh nhân CCB, cựu quân nhân.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại ở phía sau”, các cấp Hội CCB tích cực ủng hộ, hỗ trợ hội viên khó khăn. Trong 5 năm qua, các cấp hội vận động được hơn 4,8 tỷ đồng để hỗ trợ xây, sửa chữa trên 100 nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” được các cấp hội gắn với nhiều phong trào khác như Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, khu dân cư…

Hội CCB tỉnh phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu hiến kế, góp công xây dựng nông thôn mới”. Trong 5 năm, hội viên CCB và gia đình đã hiến trên 465.000 m2 đất, trồng 116.700 cây xanh, đóng góp trên 65 tỷ đồng và hàng vạn ngày công làm đường nông thôn.


Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Trong ảnh: Tổ cựu chiến binh tự quản về an ninh trật tự xã Yết Kiêu (Gia Lộc) thực hiện nhiệm vụ

Hướng về cơ sở

Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội đưa phong trào thi đua “CCB gương mẫu” vào kế hoạch công tác thường kỳ, công tác năm, coi việc tổ chức phong trào thi đua là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp hội. Các nội dung phong trào thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị của hội, của địa phương.

Tùy thuộc điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, các tổ chức hội xây dựng 10 chỉ tiêu thi đua phù hợp, thiết thực, tổ chức phát động thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị.

Các cấp Hội CCB thực hiện phương châm chỉ đạo hướng về cơ sở, sâu sát cơ sở, tích cực đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua. Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo kiện toàn các cụm thi đua, các khối thi đua cấp huyện, cấp cơ sở.

Giữa các cụm thi đua tổ chức các hội nghị giao ban thi đua theo chế độ luân phiên giúp các đơn vị thành viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, từ đó nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, điển hình tiên tiến.

Từ năm 2014 đến nay, Hội CCB tỉnh đã phát động 20 đợt thi đua lớn với nhiều đợt thi đua đột kích, cao điểm. Chủ đề, mục tiêu, chỉ tiêu các đợt thi đua được xác định phù hợp, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, biện pháp thực hiện chặt chẽ, sát thực tế nên đều đạt kết quả tốt.

Nhằm khuyến khích, động viên tổ chức hội và hội viên trong thực hiện các phong trào, các cấp Hội CCB luôn làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng hằng năm và đột xuất, khen thưởng theo từng đợt, từng chuyên đề công tác.

ĐỖ TRỌNG LỢI, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

(0) Bình luận
Cựu chiến binh thi đua gương mẫu