Công tác tuyển quân sẽ thuận lợi hơn

16/11/2018 10:24

Những điểm mới trong Thông tư 148 cơ bản sẽ tạo thuận lợi cho công tác tuyển quân năm 2019.

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 148 (có hiệu lực từ ngày 20.11.2018) về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, thay thế Thông tư 140 ngày 16.12.2015. Theo đó, công tác tuyển quân năm 2019 có một số điểm mới. Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn đại tá Nguyễn Huy Thăng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh về vấn đề này.

- Công tác tuyển quân năm 2019 của tỉnh có những điểm mới gì so với năm 2018, thưa đồng chí?

- Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019 được thực hiện theo Thông tư 148/2018 của Bộ Quốc phòng. Vì vậy có một số điểm mới sau:

Thứ nhất, danh sách công dân thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời gian 20ngày kể từ ngày Chủ tịch UBND cấp huyện ký quyết định. Cùng với danh sách này, các địa phương sẽ phải niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và thông báo công khai đến từng thôn các nội dung như: chỉ tiêu tuyển quân huyện giao cho xã; điều kiện, tiêu chuẩn tuyển quân; trường hợp tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ; danh sách công dân trong diện gọi nhập ngũ; danh sách công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ; kết quả phân loại sức khỏe theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và danh sách công dân trúng tuyển NVQS sẵn sàng nhập ngũ. 

Thứ hai, ngay khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, công dân sẽ được hướng dẫn lập tờ khai tham gia bảo hiểm y tế (theo mẫu) có xác nhận của UBND cấp xã để bàn giao cho Ban CHQS huyện cùng với hồ sơ NVQS. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận quân, đơn vị nhận quân lập danh sách chiến sĩ mới và thân nhân đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế, báo cáo theo quy định.

Ngoài ra trong vòng 7ngày, đơn vị nhận quân phải tổ chức phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới và bù đổi xong (nếu có). Trong trường hợp phải chờ kết quả xác minh về chính trị, đạo đức hoặc giám định về sức khỏe thì kịp thời thông báo, hiệp đồng với cấp huyện để chủ động quân số bù đổi. Tỷ lệ bù đổi quân không quá 2% chỉ tiêu của địa phương giao cho đơn vị; thời gian bù đổi không quá 15 ngày tính từ ngày giao nhận quân...

- Với những điểm mới này tỉnh ta có khó khăn, thuận lợi gì trong công tác tuyển quân? Bộ CHQS tỉnh có những lưu ý gì với các địa phương trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ?

- Tôi cho rằng những điểm mới trong Thông tư 148 cơ bản sẽ tạo thuận lợi cho công tác tuyển quân năm 2019. Việc công khai minh bạch danh sách công dân trong diện tuyển NVQS, danh sách trúng tuyển, tạm miễn, tạm hoãn... cũng như những quy định cụ thể về trách nhiệm của các địa phương, đơn vị và cá nhân trong công tác tuyển quân sẽ giúp cho công tác tuyển quân của tỉnh được tiến hành chặt chẽ ngay từ cơ sở; góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho quân nhân và thân nhân đủ điều kiện ngay sau khi nhận quân cũng sẽ tác động tích cực tới tâm tư, tình cảm của công dân trước khi lên đường nhập ngũ. 

Bên cạnh thuận lợi, có thể nhìn thấy những khó khăn tồn tại từ năm trước. Đó là nhiều thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm xa vắng mặt tại địa phương. Điều kiện kinh tế phát triển nên tỷ lệ người trẻ sử dụng điện thoại thông minh rất cao kèm theo số thanh niên mắc các bệnh về mắt tăng lên...

Bộ CHQS tỉnh lưu ý các địa phương trong quá trình khám sức khỏe cho các đối tượng, nếu có hình xăm, chữ xăm cần khám, kiểm tra, chụp ảnh đánh giá chính xác tính chất, mức độ hình xăm, chữ xăm để xem xét, thống nhất với đơn vị nhận quân và quyết định về tiêu chuẩn nhập ngũ. Đồng thời có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động công dân tẩy, xóa hình xăm, chữ xăm và không xăm hình, xăm chữ lên cơ thể trước khi nhập ngũ... Đây là một giải pháp để bảo đảm công bằng trong công tác tuyển quân, không để một số trường hợp lợi dụng quy định về hình xăm, chữ xăm nhằm trốn tránh thực hiện NVQS.

- Xin cảm ơn đồng chí!

HÀ VY(thực hiện)

(0) Bình luận
Công tác tuyển quân sẽ thuận lợi hơn