Chuẩn bị Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở ở các xã, thị trấn mới: Từng bước tháo gỡ khó khăn

15/01/2020 16:23

Dù chưa nhận được hướng dẫn riêng, song các Đảng bộ xã, thị trấn mới thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đều đang chủ động chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở.


Xã Kim Liên (Kim Thành) đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ của địa phương và chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã

Chủ động 

6 xã mới thành lập ở Ninh Giang đều đã khẩn trương bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ của địa phương và chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã. Đồng chí Nguyễn Xuân Tưởng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Giang cho biết trong khi chờ hướng dẫn của tỉnh, Huyện ủy đã dự thảo kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở cho các đơn vị này theo hướng sẽ tháo gỡ một số khó khăn.

Huyện dự kiến số lượng cấp ủy viên ở các đảng bộ cấp xã sẽ không quá 15 người, số lượng ủy viên ban thường vụ là 5 người. Trước thực tế các xã sau sáp nhập có đông cán bộ, một số chức danh có nhiều cấp phó nên huyện đã và đang bố trí, sắp xếp, sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể ở từng xã để xin ý kiến của cấp trên.

Tại các xã mới ở Ninh Giang, tiến độ tổ chức Đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở hầu hết bảo đảm kế hoạch. Đến ngày 7.1, xã Tân Quang có 14 trong tổng số 20 chi bộ đã tổ chức xong đại hội; các chi bộ còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 2. Nội dung thảo luận, đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng bộ xã của các chi bộ sẽ được tiến hành sau vì dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã đang được xây dựng. 4 tiểu ban (văn kiện, nhân sự, tuyên truyền - khánh tiết, phục vụ) được thành lập đã triển khai thực hiện công việc.

Việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của xã mới đang được thảo luận kỹ lưỡng, bảo đảm hài hòa mục tiêu của từng xã trước đó và rõ định hướng phát triển của xã mới. Theo đồng chí Vũ Duy Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang, khó khăn nhất hiện nay là nguồn quy hoạch cấp ủy viên và ủy viên ban thường vụ cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 của xã rất đông. Ban Chấp hành Đảng bộ xã hiện có 33 người, nhiệm kỳ tới sẽ chỉ có 15 người. Xã đã chủ động rà soát lại quy hoạch, thực hiện các bước chuẩn bị nhân sự, báo cáo Huyện ủy để xin ý kiến.

Xã Kim Liên (nhập từ 2 xã Kim Khê và Kim Lương, huyện Kim Thành) đã tổ chức thảo luận lần 2 vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ xã. Trên cơ sở kết quả đánh giá công tác chính quyền, các hội, đoàn thể của 2 xã cũ từ đầu nhiệm kỳ đến trước khi sáp nhập của đảng bộ, địa phương đã tổng kết, thảo luận và xây dựng dự thảo báo cáo chính trị.

Đảng ủy xã đã chọn 1 chi bộ thôn để tổ chức đại hội điểm vào cuối tháng 2. Phân công các đảng ủy viên phụ trách các chi bộ để kịp thời chỉ đạo đại hội. Đồng chí Nguyễn Văn Huyến, Bí thư Đảng ủy xã cho biết Đảng ủy thường xuyên xin ý kiến trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy để giải quyết, xử lý các tình huống. Đối với công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ xã, Đảng ủy báo cáo chi tiết bằng văn bản từng vấn đề để xin ý kiến chỉ đạo cụ thể.          

Tập trung chỉ đạo Đại hội chi bộ

Hơn 1 tháng sau ngày chính thức thành lập, các xã, thị trấn mới hầu hết bảo đảm hoạt động ổn định, tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội các chi bộ để hoàn thành trong quý I. Tuy nhiên, công tác hướng dẫn ở các địa phương chưa đồng bộ, thống nhất. Trước đó, khi tổng kết các mặt công tác của xã, thị trấn cũ trước khi sáp nhập có nơi tổng kết, đánh giá từ đầu nhiệm kỳ, có nơi chỉ tổng kết năm 2019 nên việc tổng hợp, xây dựng dự thảo báo cáo chính trị đại hội của mỗi nơi cũng có những khó khăn, thuận lợi khác nhau.

Có nơi trước khi sáp nhập, địa phương đã chỉ đạo dừng xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội, chờ sau khi sáp nhập mới thực hiện, nhưng cũng có xã vẫn xây dựng, thực hiện kế hoạch cũ, sau khi sáp nhập lại phải xây dựng kế hoạch khác. Tại Ninh Giang, một số xã đã hoàn thành việc chỉ đạo tổ chức Đại hội chi bộ ở khối trường học, nhưng có xã chưa làm vì còn chờ sáp nhập các trường học theo đơn vị hành chính mới…

Công tác chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy khóa tới và bố trí cán bộ, công chức tại các xã, thị trấn mới hiện vẫn khó khăn do số lượng cán bộ, công chức nhập vào từ các xã cũ lớn, nguồn cán bộ trong quy hoạch đông. Có xã nhập vào từ 3 xã cũ, hiện có 2 Phó Bí thư Đảng ủy, 2 Phó Chủ tịch UBND, 2 Phó Chủ tịch HĐND xã. Theo đồng chí Trình Văn Bích, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng), công tác chuẩn bị nhân sự ở xã, thị trấn mới khó hơn do tập thể mới chưa đủ thời gian để hiểu rõ, hiểu kỹ, chưa đánh giá được chính xác về năng lực của từng cán bộ từ các đơn vị cũ nhập vào. 

Theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở bắt đầu từ tháng 4.2020, hoàn thành trước ngày 30.6.2020 nên thời gian chuẩn bị của các xã, thị trấn không còn nhiều. Để các xã, thị trấn mới thành lập kịp thời chỉ đạo Đại hội các chi bộ trực thuộc, thực hiện quy trình công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các huyện có xã, thị trấn mới thành lập cần tập trung, dành sự quan tâm hơn nữa để hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương.

TRUNG THU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở ở các xã, thị trấn mới: Từng bước tháo gỡ khó khăn