Chủ tịch HĐND tỉnh truy danh tính nhà đầu tư năng lực yếu nhưng vẫn được giao nhiều dự án

10/07/2019 10:54

Sau phiên thảo luận tại hội trường, HĐND tỉnh bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên UBND tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cung cấp danh sách những doanh nghiệp năng lực yếu nhưng được giao nhiều dự án

Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn trả lời chất vấn liên quan đến tiến độ nghiệm thu các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 30.6.2018, UBND tỉnh đã chấp thuận nghiệm thu 11 dự án khu dân cư, khu đô thị mới. Phấn đấu đến hết năm 2019, sẽ nghiệm thu 8 dự án.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm nghiệm thu các khu dân cư, khu đô thị ngoài yếu tố liên quan đến chính sách, công tác giải phóng mặt bằng chậm nhưng nguyên nhân chính là do năng lực của một số nhà đầu tư còn yếu kém, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm; chây ỳ, thiếu trách nhiệm chưa tập trung nguồn lực để thi công khắc phục tồn tại. Có tình trạng thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng, nhà đầu tư thi công cầm chừng hoặc tạm dừng chờ thì trường ấm lên mới tổ chức thi công tiếp. 


Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn trả lời chất vấn liên quan đến tiến độ nghiệm thu các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh

Có địa phương chưa tổ chức thực hiện công tác nghiệm thu các dự án hoàn thành theo quy định. Việc xác nhận hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tuy giải quyết được nhu cầu xây dựng nhà ở một số hộ dân nhưng vô tình tạo điều kiện các nhà đầu tư chây ỳ, không tập chung nguồn lực thi công hoàn thành dự án. Chưa kiên quyết xử lý đối với nhà đầu tư chậm tiến độ kéo dài, gia hạn nhiều lần cho chủ đầu tư nên thấy dễ thì nhà đầu tư cố tình chây ỳ. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án chưa tốt, nhiều chủ đầu tư năng lực và trách nhiệm yếu nhưng vẫn tiếp tục được thực hiện nhiều dự án.

Để khắc phục, thời gian tới, Sở Xây dựng cùng các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc, kiểm tra và yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án theo tiến độ đề ra, khắc phục những tồn tại để thi công hoàn thiện dự án. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng của nhà đầu tư trong quá trình tổ chức thi công hạ tầng kỹ thuật dự án; nhất là UBND các huyện, thành phố nơi có dự án thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình nghiệm thu của nhà đầu tư từ khi khởi công đến hoàn thành, bào giao dự án. 

Đối với các dự án còn vướng mắc giải phóng mặt bằng, Sở Xây dựng chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh trong việc nghiệm thu theo giai đoạn đối với dự án đã được nhà đầu tư thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật trên phần diện tích đã được bàn giao mặt bằng để làm cơ sở bàn giao và thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đôn đốc kiểm tra, tạm dừng gia hạn tiến độ dự án do nguyên nhân của nhà đầu tư; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tiến độ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai và pháp luật có liên quan. Không cho tham gia trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án mới đối với các chủ đầu tư năng lực yếu kém, thiếu trách nhiệm, kéo dài thời gian thực hiện dự án, chậm triển khai để đất hoang hóa, lãng phí tài nguyên, gây bức xúc trong dư luận, vi phạm pháp luật về đất đai...

Sau phát biểu chất vấn của Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu ông Nguyễn Văn Đoàn cung cấp danh sách những nhà đầu tư năng lực yếu kém, thiếu trách nhiệm nhưng vẫn được giao nhiều dự án. Ông Đoàn xin không thông tin tại kỳ họp mà sẽ báo cáo bằng văn bản tới lãnh đạo tỉnh. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan thúc đẩy các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. "Cuối năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghe báo cáo cụ thể về việc này. Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm, Sở Xây dựng sẽ báo cáo trước HĐND tỉnh và cử tri về tiến độ thực hiện cũng như công tác nghiệm thu các dự án khu đô thị, khu dân cư", đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển lưu ý nếu đến cuối năm mà không có chuyển biến trong việc nghiệm thu khu dân cư, khu đô thị thì trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Sở Xây dựng, sau đó là trách nhiệm của UBND tỉnh.

Buổi chiều, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - TRUNG THU - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch HĐND tỉnh truy danh tính nhà đầu tư năng lực yếu nhưng vẫn được giao nhiều dự án