Những ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình Hải Dương - Phú Yên

27/06/2022 05:30

Thời gian qua, Hải Dương đã hỗ trợ xây dựng hàng trăm “nhà tình nghĩa” cho các gia đình chính sách ở Phú Yên, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần làm khăng khít hơn tình cảm kết nghĩa giữa hai tỉnh.


Từ ngày được sống trong “nhà tình nghĩa” do tỉnh Hải Dương hỗ trợ xây dựng, bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Phú Thọ 3, thị trấn Hoà Hiệp Trung, thị xã Đông Hoà (Phú Yên) vui khoẻ hơn


Hàng trăm “nhà tình nghĩa” ở Phú Yên do Hải Dương hỗ trợ xây dựng không chỉ giúp các gia đình chính sách có cơ ngơi khang trang, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống mà còn là một trong những minh chứng rõ nét cho mối quan hệ nghĩa tình giữa 2 tỉnh.

Giấc mơ có thật

Tiếp nhóm phóng viên Báo Hải Dương trong căn nhà lợp ngói khang trang rộng chừng 50 m2, bà Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1946) ở thôn Phú Thọ 3, thị trấn Hoà Hiệp Trung, thị xã Đông Hoà (Phú Yên) cho biết: “Tôi đang sống vui, sống khoẻ trong căn nhà mà bản thân đã mơ từ lâu nhưng không thể thực hiện được. Tôi và con cháu của mình rất cảm kích trước tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ của nhân dân tỉnh Hải Dương”.

Bà Lan là cựu thanh niên xung phong, chồng là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ ngày đất nước hoà bình, mặc dù vất vả với công việc đi biển nhưng cuộc sống của bà và các con vẫn luôn nghèo khó. Hàng chục năm qua, cả gia đình bà phải ở trong căn nhà cấp 4 chật chội, xuống cấp. Mỗi khi mùa mưa bão đến, bà Lan đều canh cánh nỗi lo căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Vào năm 2020, bà bất ngờ nhận được thông báo sẽ được tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng xây “nhà tình nghĩa”, trong đó tỉnh Hải Dương 50 triệu đồng. “Lúc mới nghe tin, tôi sung sướng vô cùng. Tôi mang niềm vui này đi khoe với con cháu và bà con xóm giềng”, bà Lan nói.

Từ thị xã Đông Hoà, ngược quốc lộ 29 khoảng 100 km, chúng tôi có mặt tại gia đình thương binh Hoàng Đình Bộ (sinh năm 1951) ở buôn Thứ, xã Ea Bar, huyện sông Hinh. Rót chén nước mời khách, ông Bộ kể về những tháng ngày khó khăn của gia đình, về sự “vỡ oà” sung sướng khi được tỉnh Hải Dương hỗ trợ xây căn nhà khang trang, nền lát gạch hoa, có công trình phụ khép kín đang ở... Khi được hỏi về cảm nhận sau gần 2 năm được sống trong ngôi nhà mới, ông Bộ nói: “Sung sướng lắm, cuộc sống tốt lên nhiều rồi. Nhân dân Hải Dương đã yêu thương, đùm bọc chúng tôi như anh em một nhà”.

Trong chuyến công tác tại Phú Yên hồi tháng 4 vừa qua, nhóm phóng viên Báo Hải Dương đã tới nhiều địa phương. Ở đâu, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, MTTQ cũng kể về những ngôi “nhà tình nghĩa” mà tỉnh Hải Dương đã xây tặng cho các gia đình chính sách. Có tất cả 60 ngôi nhà đã được xây dựng trong năm 2020 từ nguồn hỗ trợ 3 tỷ đồng của Hải Dương. Ngoài số tiền này, tỉnh Phú Yên hỗ trợ thêm mỗi hộ 20 triệu đồng. Do đó, hầu hết các ngôi nhà đều rộng rãi, khang trang, người dân yên tâm, phấn khởi. Được sống trong những ngôi nhà mới là giấc mơ có thật đối với các gia đình chính sách có cuộc sống khó khăn.

Ý nghĩa lớn

Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Phú Yên thông tin 60 “nhà tình nghĩa” mà tỉnh Hải Dương hỗ trợ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở Phú Yên là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm ngày hai tỉnh kết tình anh em. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất lớn cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của tỉnh Hải Dương không chỉ giúp Phú Yên đẩy nhanh tiến độ xoá nhà tạm cho các hộ nghèo mà còn thể hiện mối quan hệ thắm đượm nghĩa tình giữa hai tỉnh.

Ngoài 60 “nhà tình nghĩa”, trong những chuyến thăm, giao lưu trước đây của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, đoàn thể của Hải Dương tại Phú Yên đều có hoạt động hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn xây nhà ở. Uỷ ban MTTQ tỉnh Phú Yên phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể của tỉnh Hải Dương rà soát, lựa chọn các đối tượng thụ hưởng, tổ chức giám sát và đánh giá hiệu quả, chất lượng cuộc sống của người dân sau khi các ngôi nhà hoàn thành. “MTTQ các cấp ở Phú Yên còn chú trọng tuyên truyền để các gia đình được hỗ trợ xây nhà ở biết được nguồn vốn từ đâu, ý nghĩa của sự hỗ trợ này. Từ đó, giúp người dân càng thêm hiểu hơn về mối tình kết nghĩa giữa hai tỉnh”, ông Hoàn nhấn mạnh.

Kể từ khi hai tỉnh kết nghĩa (năm 1960) đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy mối quan hệ khăng khít, bền chặt với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên. Ngoài “nhà tình nghĩa”, Hải Dương đã hỗ trợ Phú Yên xây một số công trình phục vụ đời sống dân sinh như thư viện, cầu... Mỗi khi nhân dân Phú Yên gặp hoạn nạn, khó khăn do mưa bão, dịch bệnh hoành hành đều nhận được sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần của nhân dân Hải Dương.

Tạm biệt xứ “hoa vàng trên cỏ xanh”, chúng tôi ấn tượng với câu nói của đồng chí Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Phú Yên: “Hải Dương và Phú Yên cách xa nhau về mặt địa lý nhưng nghĩa tình, sự đoàn kết, gắn bó, yêu thương của nhân dân hai tỉnh sẽ chẳng bao giờ xa”.

TIẾN MẠNH - ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Những ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình Hải Dương - Phú Yên