Vì sao Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán toàn bộ dự án PPP?

20/11/2019 08:17

Thông qua kiểm toán các dự án PPP theo hình thức BT, BOT, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí giao thông đối với nhiều dự án BOT...


Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng (Hải Dương) góp ý vào Dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Ảnh: TTXVN

Qua nghiên cứu Dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cho thấy dự thảo mới quy định về lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự án mà chưa quy định về công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán công trình. Vì vậy tôi đề nghị xem xét bổ sung nội dung này.

Về bản chất, dự án PPP là dự án đầu tư công Nhà nước giao cho nhà đầu tư thực hiện, do đó cần có quy định cụ thể về công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán, quyết toán công trình để bảo đảm giá trị công trình được quyết toán phù hợp với quy định của Luật Xây dựng về quản lý chi phí đầu tư.

Tôi đề nghị xem xét lại quy định tại điều 80: "Kiểm toán Nhà nước thực hiện việc kiểm toán về sử dụng tài chính công, tài sản công trong dự án PPP quy định tại điều 65 và điều 67 của luật này”. Như vậy, Kiểm toán nhà nước chỉ thực hiện kiểm toán đối với phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng và vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Còn lại toàn bộ giá trị xây lắp và phương án tài chính thu phí, Kiểm toán nhà nước không được kiểm toán. Vậy cơ quan nào sẽ giúp Quốc hội kiểm soát vấn đề này?

Về bản chất đây là hoạt động đầu tư của nhà nước, để thu hút nguồn lực tư, Nhà nước thực hiện đầu tư thông qua hợp đồng PPP với nhà đầu tư. Nhà nước không trực tiếp trả kinh phí cho nhà đầu tư, thay vào đó cho phép nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được thu phí của tổ chức, cá nhân sử dụng kết cấu hạ tầng với mức thu và thời hạn thu do Nhà nước quy định hoặc hoàn trả bằng giá trị quyền sử dụng đất... Chi phí đầu tư là cơ sở để xác định thời gian, mức thu phí đối với dự án. Vì vậy, nếu không kiểm tra, giám sát chi phí đầu tư thì làm sao xác định được mức thu phí, thời gian thu phí đối với công trình.

Những năm gần đây, thông qua kiểm toán các dự án PPP theo hình thức BT, BOT, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí giao thông đối với nhiều dự án BOT; giảm thất thoát ngân sách nhà nước trong dự án BT hàng nghìn tỷ đồng. Kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước được dư luận đồng tình. Vậy tại sao dự thảo luật lại quy định không cho Kiểm toán Nhà nước kiểm toán dự án PPP như hiện tại Kiểm toán Nhà nước đang làm mà chỉ được kiểm toán với phần vốn do nhà nước hỗ trợ?

HOÀNG QUỐC THƯỞNG, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán toàn bộ dự án PPP?