Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sắp thăm Việt Nam

17/10/2019 16:25

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 17.10 xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sắp thăm Việt Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 17.10, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định thời gian qua, quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ tiếp tục phát triển trong khuôn khổ hợp tác hiện có.

"Theo tinh thần đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch trong thời điểm thích hợp", bà Thu Hằng nói.

Ông Esper tuyên thệ nhậm chức bộ trưởng quốc phòng ngày 23.7, sau khi được Tổng thống Donald Trump đề cử và được Thượng viện Mỹ thông qua.

Sự xuất hiện của ông Esper sau thời gian "trống ghế" dài kỷ lục của Lầu Năm Góc cũng diễn ra ngay thời điểm Mỹ đối diện nhiều thách thức tiềm tàng về quân sự. Ngoài câu chuyện hạt nhân Triều Tiên, Iran, Trung Đông, Biển Đông cũng là điểm nóng nhận sự ưu tiên từ Mỹ.

Trung Quốc gần đây đã vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam khi đưa nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 liên tục xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trong hơn 3 tháng qua, bắt đầu từ 3.7.

Kế hoạch chuyến thăm Việt Nam của ông Esper đã được đề cập từ ngày 9.10, thời điểm trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Randall Schriver đến Việt Nam và có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của ông Schriver tại Việt Nam. Hiện vị trợ lý này đang phụ trách vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong chính quyền Mỹ.

Ông Schriver cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bày tỏ mong muốn tới thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sắp thăm Việt Nam