Bộ máy dần tinh gọn

02/01/2020 06:30

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.

Xã Thanh Quang được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Hợp Đức, Thanh Bính và Trường Thành (Thanh Hà). Trong ảnh: Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Đảng bộ xã Thanh Quang

Hoàn thành chủ trương lớn

Năm 2019, tỉnh ta xác định việc sắp xếp thôn, khu dân cư, đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã không bảo đảm tiêu chí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy và cả hệ thống chính trị. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Bộ Chính trị, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của Tỉnh ủy.

Đến ngày1.12, toàn tỉnh đã hoàn thành sắp xếp, sáp nhập 55 ĐVHC cấp xã thành 25 đơn vị. Hiện tỉnh còn 235 ĐVHC cấp xã, giảm 30 đơn vị. Huyện Ninh Giang là nơi sắp xếp nhiều ĐVHC cấp xã nhất với 14 xã sáp nhập thành 6 đơn vị.

Sau khi sắp xếp, toàn huyện đã giảm 100 cán bộ, công chức cấp xã. Dự kiến toàn tỉnh có 217 cán bộ, công chức nghỉ công tác khi sắp xếp. Chậm nhất sau 5 năm sắp xếp, khi bố trí biên chế, số lượng cấp phó của các ĐVHC cấp xã theo đúng quy định, toàn tỉnh sẽ giảm tổng số 440 cán bộ, công chức. 

Đến nay, đã có 20 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND; 891 thôn, khu dân cư bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư, đạt tỷ lệ 66,8%. Toàn tỉnh đã giảm 5.489 người hoạt động không chuyên trách (giảm 28,84%), trong đó cấp xã giảm 1.959 người; thôn, khu dân cư giảm 3.530 người. 

Nhiều kết quả quan trọng

Cùng với sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn, tỉnh tiếp tục thực hiện những chủ trương lớn về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Đến nay, tất cả các đơn vị cấp huyện đã bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị.

Hai huyện hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện. 9 đơn vị cấp huyện bố trí Trưởng Ban Dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ. 4 huyện bố trí Trưởng Ban Tổ chức cấp ủy đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ huyện. 3 huyện bố trí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra cấp ủy đồng thời là Chánh Thanh tra huyện. Tỉnh ủy giảm 1 đầu mối đơn vị trực thuộc là Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh.

Thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 24.8.2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, toàn tỉnh đã sắp xếp từ 193 đơn vị thành 83 đơn vị, giảm 110 đơn vị, trong đó chuyển 3 đơn vị sự nghiệp ngành giao thông vận tải sang mô hình công ty cổ phần. Theo Đề án tổ chức, sắp xếp các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021, đến hết năm 2021, toàn tỉnh sẽ giảm 144 trường so với hiện nay.  

Việc giảm đầu mối bên trong các sở, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh cũng được thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo mỗi sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, mỗi chi cục và trung tâm trực thuộc sở, ngành cấp tỉnh giảm ít nhất 1 phòng, ban chuyên môn và tương đương so với quy định hiện hành. Khối đảng đã giảm tổng số 6 đơn vị trực thuộc các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy.

Đối với khối chính quyền, UBND tỉnh chỉ đạo giảm ít nhất 1 phòng, ban chuyên môn và tương đương ở các sở, ngành trực thuộc. Việc sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện đã bảo đảm hoạt động hiệu quả, không chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17.4.2015 của Bộ Chính trị với quyết tâm cao và đã đạt được một số kết quả tích cực. Đến năm 2019 đã giảm 300 chỉ tiêu công chức (đạt tỷ lệ 13,5 %) và giảm 4.181 viên chức (đạt tỷ lệ 12,1%).

Để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương và của cấp trên trực tiếp về công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, liên thông và có tính khả thi cao.

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống  chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra. Cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng lực. Việc cơ cấu, sắp xếp đội ngũ cán bộ bảo đảm đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đối với từng nhóm đối tượng cán bộ thuộc quyền quản lý.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Bộ máy dần tinh gọn