Bế mạc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI

02/04/2019 11:43

Sáng nay 2.4, sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã bế mạc.


Quang cảnh phiên bế mạc hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá khái quát kết quả nổi bật hội nghị đạt được và nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, BCH Đảng bộ tỉnh cơ bản nhất trí với nội dung sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy do BTV Tỉnh ủy chuẩn bị. Tuy nhiên, việc sửa đổi, bổ sung các nội dung trong Quy chế  làm việc phải đúng thẩm quyền quy định, mở rộng dân chủ, nhằm bảo đảm đầy đủ, kịp thời sự lãnh đạo của BCH, BTV Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy trong phát triển kinh tế -xã hội, công tác xây dựng đảng của địa phương. BCH Đảng bộ tỉnh thống nhất giao cho BTV Tỉnh ủy tiếp thu, hoàn thiện trước khi ban hành để tổ chức thực hiện theo quy định. Yêu cầu các cấp ủy huyện, Đảng đoàn, Ban Cán đảng rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của cấp mình cho phù hợp với Quy chế làm việc của Tỉnh ủy và tình hình thực tế  đặt ra.

Về thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập chia tách các thôn, khu dân cư và triển khai thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh Hải Dương với quyết tâm chính trị cao kiên quyết sắp xếp tất cả các thôn, khu dân cư, các xã, phường, thị trấn không bảo đảm tiêu chí theo quy định ngay trong năm 2019 và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy và cả hệ thống chính trị. Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch của Tỉnh ủy về sắp xếp các thôn, khu dân cư và các đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chí theo quy định. Coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền; kiên trì vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án, kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chí theo quy định trong năm 2019. Tạm dừng việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, xây dựng trụ sở làm việc và các công trình công cộng khác đối với các xã, phường, thị trấn qua khảo sát thiếu các tiêu chí theo quy định. BCH Đảng bộ tỉnh giao cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất chế độ chính sách phù hợp với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị tác động do sắp xếp.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW, tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong công tác phát triển đảng viên mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu người được kết nạp vào Đảng phải có động cơ phấn đấu rõ ràng. Kiên quyết không kết nạp những quần chúng không đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Đồng thời nghiêm túc tiến hành rà soát, sàng lọc những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Trước mắt tiến hành một đợt rà soát, sàng lọc từ nay đến ngày 19.5.2019, qua đó làm rõ những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, những đảng viên không thực hiện chuyển sinh hoạt đảng hoặc đã chuyển nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền; những đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của nhà nước, đảng viên thiếu gưỡng mẫu, uy tín trong nhân dân thấp, qua đó chọn lọc đưa ra khỏi đảng những đảng viên không còn đủ tư cách. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 33 ngày 18.3.2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ năm 2018 và một số vấn đề nổi lên trong thực hiện nhiệm vụ 3 tháng đầu năm 2019, để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh trước mắt tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

BCH Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, nhất là người đứng đầu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ bệnh dịch tả lợn châu Phi tại địa phương, không để dịch bệnh lây lan, kịp thời hỗ trợ các hộ dân có lợn bị dịch. Khẩn trương rà soát lại các công việc được giao, chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, giao quyền gắn với trách nhiệm trong thực thị nhiệm vụ. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cá nhân, tổ chức, đơn vị  mình.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm cải thiện có hiệu quả môi trường đầu tư, kinh doanh. Tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của ngành, của cán bộ về kết quả nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tập trung xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nhất là giải phóng mặt bằng các dự án: đường điện 500KV, Nhà máy xử lý rác sinh hoạt tại huyện Cẩm Giàng; dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại Cụm công nghiệp Ba Hàng; dự án đường dẫn nối cầu Hàn với quốc lộ 37…

Tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị trung ương 6 khóa XII và Kế hoạch của Tỉnh ủy về kiện toàn sắp xếp tổ chức, bố máy gắn với tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo từ cơ sở. Khẩn trương rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn động, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh để có biện pháp giải quyết dứt điểm. Yêu cầu Bí thư cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18.2.2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, nhất là các biện pháp làm giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí…(toàn văn phát biểu kết luận hội nghị của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển)

Trước đó, tham gia thảo luận tại hội trường, các đồng chí Tỉnh ủy viên: Đoàn Việt Hùng, Bí thư Thành ủy Hải Dương; Nguyễn Minh Hùng, Bí thư Huyện ủy Kinh Môn; Nguyễn Khắc Toản, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc; Sái Thị Yến, Bí thư Tỉnh đoàn; Cao Ngọc Quang, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ; Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ và các đồng chí: Nguyễn Xuân Thuấn, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang; Ngô Quang Giáp, Giám đốc Sở Tư pháp đã phát biểu ý kiến phân tích làm rõ và đề xuất nhiều nội dung liên quan đến các báo cáo, tờ trình tại hội nghị. Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tiếp thu và giải trình một số ý kiến liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

   TM

(0) Bình luận
Bế mạc Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI