Bác Hồ biên tập

21/06/2018 18:36

Bác Hồ, người thầy của báo chí cách mạng rất quan tâm đến việc dùng từ, dùng tít trong các bản tin, bài báo.

Không chỉ là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Bác Hồ, người thầy của báo chí cách mạng còn rất quan tâm đến việc dùng từ, dùng tít trong các bản tin, bài báo. Chẳng hạn, trong tin tường thuật lễ khai mạc Đại hội thi đua yêu nước lần thứ II năm 1958, một phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) viết: "Các anh hùng, chiến sĩ thi đua trai gái, trẻ già”… Khi đưa lên duyệt, Bác lấy bút đỏ đảo từ “trai gái” thành “gái trai”. Người nói: Để “trai gái”, trai trước, gái sau là không tôn trọng phụ nữ; hơn nữa để “trai gái” người ta dễ nghĩ đến chuyện trai gái, không hay.

Một lần, đoàn nghệ thuật Trung Quốc sang biểu diễn ở nước ta, đến thăm Bác. TTXVN đưa tin với đầu đề “Đoàn nghệ thuật Trung Quốc yết kiến Hồ Chủ tịch”, thể hiện sự trọng thị với Bác Hồ. Nhưng Bác lại nói: Đoàn nghệ thuật này do Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc cử sang nước ta. Bác có nhiệm vụ thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tiếp đoàn và Người đã sửa là “Hồ Chủ tịch tiếp đoàn nghệ thuật Trung Quốc”. Đầu đề trên thể hiện sự trọng thị tình hữu nghị hai nước cũng như với đoàn nghệ thuật Trung Quốc. Thời gian sau có đoàn đại biểu Hòa bình Pháp gồm các cựu bộ trưởng và trí thức lớn. Một phóng viên viết: “Hồ Chủ tịch tiếp đoàn đại biểu Hòa bình Pháp”. Vì trong chương trình chuyến đi có việc đoàn đến thăm Hồ Chủ tịch nên Bác đã sửa là “Đoàn đại biểu Hòa bình Pháp yết kiến Hồ Chủ tịch”.

Năm 1959, Bác Hồ dự hội nghị thủy lợi toàn miền Bắc. Đi theo Bác, phóng viên TTXVN Đinh Chương đưa tin: “Hồ Chủ tịch vạch rõ: “Năm ngoái các địa phương làm 107 cái cống, sau khi kiểm tra có 87 cái hỏng. Trách nhiệm ấy do cán bộ từ cấp trên đến cấp dưới quan liêu, không nghĩ đến nhân dân, làm thiệt hại cho Nhà nước, cho nhân dân. Nếu từ trên xuống dưới có tinh thần phụ trách thì không đến nỗi thế”. Bác Hồ đọc đã bỏ những con số cụ thể, đề phòng không chính xác và sửa như sau: “Hồ Chủ tịch vạch rõ: Năm ngoái các địa phương làm hơn một trăm cái cống, sau khi kiểm tra có nhiều cái hỏng. Trách nhiệm ấy là do cán bộ quan liêu, thiếu tinh thần phụ trách mà làm thiệt hại tiền bạc của Nhà nước, công sức của nhân dân”.

NGUYỄN THẾ(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bác Hồ biên tập