50 năm Hải Dương thực hiện Di chúc của Bác. Bài 2: Bồi dưỡng thế hệ trẻ năng động, tự tin

28/08/2019 07:02

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã luôn coi trọng công tác bồi dưỡng thế hệ trẻ, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên được phát huy sức trẻ.

>>> Bài 1: Thường xuyên tự xây dựng, chỉnh đốn Đảng


Tuổi trẻ Hải Dương đã có nhiều hoạt động đóng góp vì cuộc sống cộng đồng. Trong ảnh: Tỉnh đoàn tổ chức tặng quà trẻ em tại xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trong tháng 3.2019

Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên"...”. Thực hiện Di chúc của Người, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã luôn coi trọng công tác bồi dưỡng thế hệ trẻ, tạo môi trường để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được phát huy sức trẻ.

Đổi mới cách giáo dục

Những năm qua, các cấp bộ đoàn đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, tập trung phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong ĐVTN. Tổ chức Đoàn đã khai thác hiệu quả các công cụ truyền thông hiện đại để tuyên truyền, vận động ĐVTN. Thông qua các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, các cấp bộ đoàn đã tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho ĐVTN. Các trang mạng xã hội chính thống của tổ chức Đoàn đều được quản lý chặt chẽ. 100% số Huyện đoàn, Thành đoàn có trang mạng xã hội riêng để tuyên truyền các hoạt động của tổ chức mình. Các cấp bộ đoàn tăng cường đăng tải "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" để nhân rộng gương điển hình trong ĐVTN.

Thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”, Tỉnh đoàn tập trung quán triệt, tổ chức nhiều hoạt động từ tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng ĐVTN. Tổ chức tuyên truyền đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua Cuộc vận động “Tuổi trẻ Hải Dương học tập và làm theo lời Bác”, hưởng ứng Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ III, duy trì các mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác”, tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”…

Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm "Phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam", "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng"... nhằm nâng cao nhận thức về Đảng, lý tưởng cách mạng cho ĐVTN. Từ năm 2016 đến nay, tổ chức Đoàn đã thực hiện hàng trăm chương trình giáo dục truyền thống, tọa đàm thanh niên với lý tưởng cách mạng... Đặc biệt, tháng 3.2019, lần đầu tiên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa các đồng chí lãnh đạo tỉnh với hơn 400 cán bộ, ĐVTN trong tỉnh…

Tổ chức Đoàn đã luôn đổi mới hoạt động để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp ĐVTN. Các chương trình hành động như "Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng", “Tuổi trẻ Hải Dương tham gia xây dựng nông thôn mới”... đã tạo môi trường để ĐVTN được rèn luyện, trải nghiệm. "Tạo môi trường rèn luyện, động viên ĐVTN phát huy tinh thần xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội là hai hoạt động xuyên suốt của tổ chức Đoàn. Đây cũng chính là cách giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho ĐVTN hiệu quả nhất", chị Sái Thị Yến, Bí thư Tỉnh đoàn nói.

Xung kích trên mọi mặt trận

Những năm qua, tuổi trẻ Hải Dương đã luôn phát huy tinh thần xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Toàn tỉnh hiện có 15 tổ hợp tác, HTX thanh niên và 189 câu lạc bộ phát triển kinh tế trên các lĩnh vực dịch vụ, chăn nuôi, môi trường, thu hút 1.563 ĐVTN tham gia. Trong đó, có 39 thanh niên đoạt Giải thưởng Lương Định Của, 100 ĐVTN được tuyên dương gương thanh niên làm kinh tế giỏi cấp tỉnh... Nhiều tấm gương "Người thợ trẻ giỏi" đã truyền động lực cho thanh niên công nhân vươn lên sáng tạo trong lao động. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 70 thanh niên được tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác", 25 cán bộ đoàn được tuyên dương “Bí thư chi đoàn tiêu biểu”, 10 đoàn viên đoạt danh hiệu "Đảng viên trẻ tiêu biểu" cấp tỉnh. Hằng năm, các cấp bộ đoàn giới thiệu hơn 2.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp khoảng 1.500 đoàn viên. Đặc biệt, có 391 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021…

Với các hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", trong 3 năm qua, tổ chức Đoàn trong tỉnh đã đóng góp 7.800 ngày công dọn dẹp vệ sinh; hỗ trợ, hướng dẫn gần 1.500 lượt người làm thủ tục hành chính. Đoàn phối hợp với các cấp, các ngành thành lập và duy trì 235 đội thanh niên tình nguyện tổ chức khám, phát thuốc miễn phí, hiến máu tình nguyện, ra quân dọn vệ sinh... Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã huy động hỗ trợ và xây dựng 769 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh đoàn Sái Thị Yến cho biết thêm: "Để bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên theo Di chúc của Bác, các cấp bộ đoàn sẽ tiếp tục đổi mới hình thức tập hợp thanh niên. Tận dụng mạng xã hội để đăng tải những tin bài về gương người tốt, câu chuyện đẹp. Đồng thời, tổ chức Đoàn sẽ tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ để tiếp tục truyền đạt, nắm bắt tư tưởng và bồi dưỡng lý tưởng cho ĐVTN".

THANH HOA


Kỳ sau: Mở nhiều hướng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân 

(0) Bình luận
50 năm Hải Dương thực hiện Di chúc của Bác. Bài 2: Bồi dưỡng thế hệ trẻ năng động, tự tin