"5 rõ" - liều thuốc hữu hiệu để đánh giá cán bộ

28/08/2021 06:00

Việc thực hiện tốt phương châm "5 rõ": rõ người; rõ việc; rõ tiến độ; rõ hiệu quả; rõ trách nhiệm đã tạo chuyển biến tích cực trong công việc tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương.


Thực hiện “5 rõ” ở Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương giúp các công trình, dự án được triển khai đầu tư đúng tiến độ. Trong ảnh: Cán bộ ban kiểm tra tiến độ công trình cầu vượt Ngô Quyền, dự kiến hoàn thành trong tháng 7.2022   

Đây cũng là biện pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ.

Chuyển biến tích cực

Sở Giao thông vận tải là một trong số ít đơn vị trong tỉnh có thủ tục hành chính đủ điều kiện và đã được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Theo quy định chung, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, cấp mới giấy phép lái xe là 10 ngày, cấp đổi giấy phép lái xe là 5 ngày. Tại Sở Giao thông vận tải, các thủ tục trên hiện đã được rút ngắn thời gian giải quyết còn lần lượt là 3 ngày và 1 ngày. Thậm chí, nếu người dân nộp hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trước 15 giờ và bảo đảm đủ các điều kiện thì chỉ hơn 1 giờ sau họ sẽ được nhận giấy phép lái xe mới. 

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: "Vì đã phân công nhiệm vụ theo "5 rõ" nên quá trình giải quyết bị chậm, vướng ở khâu nào sẽ được thể hiện rõ và người phụ trách phải chịu trách nhiệm. Ví dụ việc cấp, đổi giấy phép lái xe bị chậm ở khâu xem xét, ký duyệt hồ sơ thì trách nhiệm sẽ thuộc về đồng chí lãnh đạo sở phụ trách lĩnh vực này".

Tại TP Hải Dương, phương châm "5 rõ" đã tạo chuyển biến rõ nét, bước đầu hình thành nền nếp trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thành phố. Một số đơn vị thực hiện giao nhiệm vụ bằng phiếu giao việc, thể hiện "5 rõ" và đánh giá mức độ hoàn thành khi hết thời hạn. Việc căn cứ từng công việc cụ thể để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, hạn chế né tránh, đùn đẩy công việc. Nhiều cơ quan, đơn vị ở TP Hải Dương đang tập trung tăng tốc trong công việc để bù đắp ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thực hiện "5 rõ" cũng góp phần quan trọng trong giải quyết hiệu quả những vấn đề người dân thành phố quan tâm. Mỗi khi có ý kiến, phản ánh liên quan đến hạ tầng công trình công ích, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương sẽ phân công rõ cán bộ, công chức đến tìm hiểu, xác minh. Khi có phương án giải quyết, đơn vị sẽ thông tin cụ thể về biện pháp, thời gian khắc phục cho chính quyền cơ sở, người phản ánh nắm được, tránh việc kiến nghị kéo dài, lặp lại. Ông Nguyễn Tùng Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết: "Cũng nhờ thực hiện tốt "5 rõ" nên dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng việc triển khai đầu tư các công trình, dự án vẫn đúng tiến độ đề ra. Một trong những công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 là cầu vượt nút giao giữa đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ5 đã được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trong tháng 7.2022".


Thực hiện tốt "5 rõ" góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại Sở Giao thông vận tải. Trong ảnh: Cán bộ Sở Giao thông vận tải in, cấp đổi giấy phép lái xe cho người dân

Cần gắn với "6 dám"

Có thể thấy, gần 1 năm sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, phương châm "5 rõ" đã và đang được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện. Vì vậy dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nhưng nhiều chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, công trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vẫn được thực hiện sớm, bảo đảm tiến độ. Việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương thời gian qua cũng nhờ thực hiện tốt "5 rõ" trong công tác phòng chống dịch.

Phương châm "5 rõ" đã tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa trong Kế hoạch số 30-KH/TU thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Đề án Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu học tập và làm theo Bác phải tập trung giải quyết hiệu quả các công việc đột phá, đổi mới sáng tạo; các vấn đề bức xúc nổi cộm, các điểm nghẽn, những tồn đọng kéo dài... Công tác đánh giá cán bộ phải theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm cụ thể, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị nơi cán bộ công tác...

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, với yêu cầu cao trong thực hiện nhiệm vụ hiện nay, việc đánh giá đúng, chính xác cán bộ thực sự rất quan trọng. "5 rõ" chính là một công cụ hiệu quả trong công tác đánh giá cán bộ. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa hiệu quả của "5 rõ" thì việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương cần gắn chặt với "6 dám" là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức. "Việc thực hiện 5 rõ cần tránh hình thức, cứng nhắc, rập khuôn. Thực hiện 5 rõ gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và thực hiện 6 dám sẽ phát huy tính chủ động, năng lực, trách nhiệm, sức sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức để hoàn thành các nhiệm vụ hiệu quả cao hơn", đồng chí Nguyễn Hồng Sơn khẳng định.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "5 rõ" - liều thuốc hữu hiệu để đánh giá cán bộ