Thời gian qua, các trường học trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Tổ chức các hoạt động thiết thực như dọn vệ sinh môi trường là một biện pháp để thực hiện Chỉ thị 05 trong trường học
"Vào lúc 17 giờ 30 ngày 8.3.2017, tôi đang chở xe bò sắt lên cầu Cất, bất ngờ xe xảy ra sự cố tụt dốc xuống chân cầu. Tôi đang loay hoay chèn xe thì nghe thấy tiếng người nói “Ông để cháu giúp”. Quay lại thì thấy mấy cháu học sinh mặc quần áo chỉnh tề không ngại bẩn đỗ xe giúp tôi... Một cháu đi mua xăng, còn mấy cháu giúp tôi đẩy xe lên mặt cầu". Đây là một phần trong bức thư người dân gửi cảm ơn các em học sinh lớp 7A, Trường THCS Hải Tân (TP Hải Dương) vì đã giúp đỡ khi thấy ông gặp khó khăn.
Theo cô giáo Phạm Thị Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Tân, việc giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn đã trở thành một nền nếp tốt của học sinh trong trường. Kết quả này đạt được một phần là do trường thực hiện tốt việc giảng dạy đạo đức gắn với học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà trường yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên đăng ký học và làm theo Bác với một chủ đề, lĩnh vực phù hợp với công việc và khả năng của mình. Tất cả học sinh trong trường phải thuộc 5 điều Bác Hồ dạy, cụ thể hoá bằng việc làm hằng ngày… Để đạt các mục tiêu trên, trường yêu cầu các giáo viên tích hợp giảng dạy tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong các giờ học, các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt cuối tuần. Tại các buổi chào cờ đầu tuần, các gương người tốt, việc tốt; tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác… được biểu dương, khen thưởng.
Tại Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng), việc thực hiện Chỉ thị 05 được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị thường xuyên của nhà trường thông qua nhiều hình thức phong phú: tích hợp trong giờ dạy, tổ chức nhiều buổi giới thiệu sách về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thi kể chuyện về Bác, tổ chức cuộc thi “Phóng viên nhỏ tuổi”… Với mục tiêu tạo ra những lớp học sinh giỏi, năng động, sáng tạo, nhà trường phát động giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học mới, tổ chức học tập theo chuyên đề gắn liền với thực tiễn để tạo sự đam mê, khám phá, chủ động, tích cực học tập của học sinh.
Theo bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, hơn 1 năm qua, các trường học trong tỉnh đã gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 với Chỉ thị số 1537/CT- BGDĐT ngày 5.5.2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo” và các cuộc vận động, các nhiệm vụ chính trị, thường xuyên của ngành. Một số trường có cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của trường.
Bên cạnh những trường có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ở một số nhà trường, việc thực hiện Chỉ thị 05 còn mang tính hình thức.
Để việc thực hiện Chỉ thị 05 trong các nhà trường ngày càng hiệu quả, thời gian tới Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường phải đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Chỉ thị số 1537 trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; gắn với hoạt động cụ thể của cán bộ, giáo viên và học sinh. Các chi bộ, đảng bộ nhà trường cần chấn chỉnh trong sinh hoạt chuyên đề. “Theo tôi, giải pháp quan trọng nhất là các trường phải tổ chức được các hoạt động thiết thực, gắn với nhiệm vụ cụ thể của học sinh như: học tốt; thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của nhà trường; không quay cóp trong thi cử; lễ phép với thầy cô, bố mẹ, người lớn tuổi; không nói tục, nói bậy; giữ gìn vệ sinh môi trường; giúp đỡ những người xung quanh; thực hiện văn hóa giao thông… Không giáo dục học sinh bằng những lý thuyết, giáo điều cao siêu, khô cứng”, bà Tiến cho biết.
Các nhà trường cần duy trì thường xuyên việc tuyên truyền về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác bằng nhiều hình thức khác nhau. Hiệu trưởng các nhà trường phải nêu cao vai trò gương mẫu; phải thực sự đổi mới, khoa học, sáng tạo, là tấm gương cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường noi theo. Duy trì nêu gương người tốt, việc tốt bằng những con người, việc làm cụ thể. Các tổ chức, đoàn thể của địa phương phải đồng hành cùng các nhà trường trong việc rèn luyện cho học sinh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong công tác tuyên truyền, nêu gương, đặc biệt là sự giáo dục, rèn luyện và nêu gương của gia đình. Ngành giáo dục và đào tạo có thể phối hợp với các ngành liên quan biên soạn tài liệu chuyên sâu giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác cho học sinh theo từng cấp học.
HOÀNG NGÂN