Giải pháp phát triển đô thị xanh tại TP Hải Dương

26/10/2020 10:51

Tôi mong muốn các đại biểu dự đại hội sẽ tích cực thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp hay để phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại.



Tôi rất đồng tình với nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch; phát triển các đô thị xanh, thông minh, hiện đại được nêu tại Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tôi mong muốn các đại biểu dự đại hội sẽ tích cực thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp hay để phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại.

Những năm gần đây, TP Hải Dương đã bước đầu quan tâm đến xây dựng đô thị xanh nhưng hiệu quả chưa cao. Đô thị xanh chính là quy hoạch, xây dựng và sử dụng tài nguyên hiệu quả. Phát triển TP Hải Dương theo hướng đô thị xanh cần tích hợp quy hoạch xây dựng với sử dụng tài nguyên hiệu quả, bảo tồn văn hóa bản địa và di sản lịch sử, tạo không gian mở cho đô thị, nâng cao chất lượng và mức độ phổ biến của giao thông công cộng trong thành phố. Đây là một mục tiêu đã được đề ra tại đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung của TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để TP Hải Dương trở thành đô thị xanh, tôi cho rằng trước hết cần quy hoạch và sử dụng đất hiệu quả. Lựa chọn mô hình phát triển theo hướng tập trung để tiết kiệm đất đai, dành quỹ đất tạo không gian mở cũng như các quỹ đất hợp lý cho cây xanh và công trình công cộng. Xây dựng hệ thống cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới giao thông xanh trong đô thị, phát triển công viên, mặt nước cảnh quan, thảm cây xanh đô thị, khu du lịch, vườn thực vật, vườn ươm… sẽ tạo ra sự hài hòa, cân bằng trong quá trình phát triển.

Thành phố cần tiếp cận với các công nghệ chiếu sáng đô thị có khả năng tiết kiệm năng lượng; sử dụng các công nghệ xử lý tái sử dụng nguồn nước thải cho tưới cây, rửa đường, sử dụng cho các thiết bị vệ sinh; có chiến lược sử dụng khí bể bioga cho từng khu đô thị để sử dụng khí tái chế cho việc đun nấu cũng như sử dụng cho các phương tiện công cộng… Cần tập trung di chuyển toàn bộ các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi địa bàn cũng như khuyến khích, có cơ chế để các doanh nghiệp sản xuất trong nội thành từng bước chuyển đổi ngành nghề, mô hình, công nghệ sản xuất vừa tiết kiệm vừa thân thiện, bảo đảm môi trường.

TP Hải Dương có những đặc trưng riêng là có hệ thống sông ngòi, mương máng, ao hồ và các thảm thực vật đa dạng, phong phú. Cần tận dụng hiệu quả và phát huy những đặc điểm tự nhiên trên để xây dựng đô thị xanh. Đồng thời, khuyến khích cải tạo đô thị tại khu vực trung tâm, tái phục hồi các khu vực tự nhiên.

Để bảo tồn các công trình văn hoá, lịch sử trong bối cảnh phát triển đô thị mạnh mẽ hiện nay không chỉ nhằm vào một vài công trình mà cần có cái nhìn rộng hơn bao gồm bảo tồn một khu vực cảnh quan, một không gian của đô thị. Có như vậy giá trị văn hoá chung của cả khu vực mới được nâng cao.

PHẠM CÔNG QUÂN
Bí thư Đảng ủy phường Tứ Minh, TP Hải Dương

(0) Bình luận
Giải pháp phát triển đô thị xanh tại TP Hải Dương