Cấp phép không phù hợp, dự án cầu cảng "đắp chiếu" 10 năm

30/06/2018 06:01

Công ty Thế Anh ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) vẫn chưa thể thực hiện đầu tư dự án cầu cảng do diện tích mặt nước được cấp phép chồng lấn với một đơn vị khác…


Vùng nước này thuộc Cảng thủy nội địa Phú Thái nên cấp phép cho dự án của Công ty Thế Anh là không phù hợp

Đã 10 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thương mại Thế Anh (gọi tắt là Công ty Thế Anh) ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) vẫn chưa thể thực hiện đầu tư.

Chồng lấn

Dự án này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận ngày 20.6.2008, tổng mức đầu tư hơn 83,7 tỷ đồng; quy mô đóng mới mỗi năm 2 tàu trọng tải 5.000 tấn, sửa chữa tàu thủy các loại quy mô 7 chiếc/năm, xây dựng, kinh doanh cầu cảng xếp dỡ hàng hóa quy mô 74.000 tấn/tháng. Dự án sử dụng 20.907 m2 đất bãi hữu sông Kinh Môn thuộc thị trấn Phú Thái và xã Kim Lương  (Kim Thành). Theo giấy chứng nhận đầu tư, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, quý III.2008 khởi công xây dựng, đến quý III.2010 bắt đầu đi vào hoạt động. Trong 1 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nếu doanh nghiệp không triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh sẽ thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Thế Anh đã triển khai thực hiện dự án. Nhưng do dự án được cấp phép có diện tích đất và vùng nước chồng lấn với phần đất và vùng nước của Cảng thủy nội địa Phú Thái (Cảng Phú Thái) và HTX Hồng Hà đang sử dụng nên trở thành điểm "nóng" của huyện và tỉnh. Theo kết luận số 334 ngày 14.10.2009 của Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành về việc kiểm tra trình tự thủ tục lập dự án của Công ty Thế Anh thì doanh nghiệp này đã không báo cáo, không xin ý kiến cấp ủy, chính quyền địa phương, vi phạm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Kim Thành. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định không có thỏa thuận nào để các ngành chấp thuận cho Công ty Thế Anh đầu tư dự án này. Vì vậy, nếu thực hiện dự án sẽ xảy ra nguy cơ tranh chấp vùng nước giữa Cảng Phú Thái với Công ty Thế Anh.

Cùng với những lý do trên, trong một thời gian dài, Công ty Thế Anh gặp khó khăn về tài chính nên không thể tiếp tục triển khai dự án. Suốt 10 năm qua, dự án này bị "đắp chiếu".

Đề nghị cấp phép tại vị trí khác

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 2.2017, Sở Giao thông vận tải tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án này. Huyện Kim Thành đề nghị không điều chỉnh vùng nước của Cảng Phú Thái, sẵn sàng đón nhận và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nói chung, Công ty Thế Anh nói riêng đầu tư về hoạt động cảng, bến tại các vị trí khác vì Cảng Phú Thái đã và đang hoạt động ổn định. 

Đại diện Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020. Trong đó, không có quy hoạch cảng của Công ty Thế Anh nên chưa có căn cứ pháp lý, cơ sở để điều chỉnh vùng nước của Cảng Phú Thái. Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương tạo điều kiện cho Công ty Thế Anh đầu tư ở vị trí khác, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

Từ ý kiến của các cấp quản lý, địa phương, doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải đã 2 lần có văn bản tham mưu giải quyết kiến nghị của Công ty Thế Anh gửi UBND tỉnh. Trong cả 2 văn bản này, Sở Giao thông vận tải đều khẳng định không nên điều chỉnh vùng nước của Cảng Phú Thái. Số lượng phương tiện ra, vào cảng hiện nay là trên 700 lượt/năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng trên 900.000 tấn/năm. Theo quy định hoạt động của cảng, ngoài phạm vi vùng nước trước cầu cảng phải có vùng nước sau cảng để các phương tiện neo chờ, khu chuyển tải, hạ tải, tránh bão. Với lưu lượng phương tiện, khối lượng hàng hóa thông qua cảng như vậy, nếu vùng nước trước cảng hẹp lại sẽ gây khó khăn cho các phương tiện thủy cỡ lớn ra, vào. 

Với những căn cứ trên, có thể khẳng định dự án Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của Công ty Thế Anh là không khả thi. Nếu không thể điều chỉnh được vùng nước thì không có cảng, không có tàu thuyền để sửa chữa hay đóng mới và càng không có chuyện kinh doanh cầu cảng. 

VŨ ÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp phép không phù hợp, dự án cầu cảng "đắp chiếu" 10 năm