Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, Cục trưởng Cảnh sát biển (Bộ Quốc phòng) cho biết, thời gian tới, lực lượng cảnh sát biển sẽ được trang bị tàu có trọng tải trên 2.000 tấn, hoạt động liên tục 40 ngày đêm cùng máy bay hiện đại.
Trung tướng Phạm Đức Lĩnh |
- Nhiều năm qua, ngư dân Việt Nam thường xuyên bịtàu nước ngoài đe dọa về tính mạng và tài sản khi đánh bắt trên vùngbiển chủ quyền. Trách nhiệm của lực lượng cảnh sát biển được thể hiệnra sao?
- Chúng tôi tổ chức phương thức hoạt động trên cơ sởduy trì sự có mặt cảnh sát biển càng nhiều ngày trên biển càng tốt đặcbiệt ở vùng biển giáp ranh, chồng lấn. Những năm gần đây cảnh sát biểnViệt Nam đã tăng cường hoạt động để ngư dân thấy có lực lượng cảnh sátbiển thì yên tâm hơn nhất là khi có tình huống phức tạp. Đồng thời, nếubà con ngư dân vượt sang biển nước khác thì chúng tôi cũng thông báo,ngăn chặn việc vi phạm vùng biển nước bạn.
Tuy nhiên, do diện tích vùng biển nước ta lên tới 1triệu km2, phương tiện hạn chế nên các vùng biển xa thì chưa thể đithường xuyên. Các phương tiện chưa bảo đảm đi trong thời tiết phức tạp,sóng gió cấp 9-10 hoặc dài ngày trên biển. Hiện tại lực lượng cảnh sátbiển chỉ đáp ứng được 30-40% so với yêu cầu.
Còn về vấn đề khai thác thủy sản trên biển thì theotôi chỉ khi nào giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các quốcgia trong khu vực có văn bản ký hợp tác khai thác thủy sản thì bà conmới thực sự yên tâm đánh bắt.
- Cảnh sát biển là một trong các cơ quan đầu mối hợp tác chung về nghề cá với Trung Quốc. Hiện nay việc hợp tác như thế nào?
- Hợp tác với các lực lượng của Trung Quốc trên biểnthì cảnh sát biển là một cơ quan đầu mối, cùng phối hợp với hải quân,bộ đội biên phòng và Cục Khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Bộ Nôngnghiệp và Phát triển nông thôn). Hàng năm hai nước đều duy trì việc ràsoát vùng đánh cá chung, trong quá trình đó kiểm tra cả tàu Việt Nam vàTrung Quốc. Nhìn chung, việc hợp tác đã có kết quả tốt, góp phần chấnchỉnh hoạt động đánh bắt thủy sản.
Chúng tôi đã đề nghị Chính phủ cho phép lập đường dâynóng giữa cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc. Nếu chưa triển khaiđược toàn bộ thì thực hiện trước ở một số tỉnh miền biển.
- Ngoài việc hợp tác, chúng ta cần chủ động trangbị phương tiện như thế nào để đảm bảo việc duy trì an ninh, trật tựtrên vùng biển chủ quyền?
- Về mặt phương tiện, dù kinh tế nhiều khó khăn nhưngChính phủ rất quan tâm tới các lực lượng bảo vệ, giữ gìn trật tự, anninh trên biển. Tới đây cảnh sát biển sẽ được tập trung đầu tư tàu vàsẽ có tàu trên 2.000 tấn, đảm bảo hoạt động liên tục 40 ngày đêm trongthời tiết phức tạp gió cấp 12 sóng cấp 9; tàu cứu nạn, sân bay trựcthăng, buồng quân y cấp cứu được 120 người... Ngoài ra, cảnh sát biểncũng được trang bị máy bay để tuần thám toàn bộ vùng biển thềm lục địaViệt Nam.
- Trong trường hợp quốc gia khác thực hiện thăm dò dầu khí, đặt giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế thì thì cảnh sát biển sẽ bảo vệ chủ quyền như thế nào?
- Bảo vệ vùng biển chủ quyền phải là sức mạnh tổnghợp chứ không thể chỉ do một lực lượng mà có thể làm được. Trên biển,tất cả lực lượng có tàu thuyền đều phải tham gia bảo vệ chủ quyền.Trong đó hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng là lực lượng nòngcốt.
Nếu nước ngoài đến thăm dò trong vùng đặc quyền kinhtế, thềm lục địa - tức là vùng biển chủ quyền của ta thì phải bảo vệđến cùng. Đây là biển của Việt Nam chứ không phải là vùng biển chồnglấn. Việt Nam là thành viên của công ước Luật biển 1982 nên sẽ làm đúngtrách nhiệm và điều khoản của Công ước, đồng thời, yêu cầu các nướckhác thực hiện đúng như thế.
Còn nếu nước nào đặt giàn khoan thì rõ ràng đã viphạm quyền chủ quyền của chúng ta. Chúng ta cương quyết không để xảy raviệc này. Tuy nhiên, chúng ta luôn tuân thủ nguyên tắc giải quyết mọivấn đề trên cơ sở hòa bình và độc lập chủ quyền, đó là quan điểm xuyênsuốt của Việt Nam.
Nguyễn Hưng (VnE)