Cải cách bộ máy nhìn từ Bộ Công thương

30/11/2016 21:49

Liên hệ từ việc khắc phục những hạn chế, bất cập trong tổ chức bộ máy, công tác cán bộ của Bộ Công thương, của Hải Dương cho thấy sự tích cực, cầu thị...


Ngay sau Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV với nhiều ý kiến liên quan đến công tác cán bộ, bộ máy tổ chức của Bộ Công thương, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã phê duyệt phương án xây dựng cơ cấu tổ chức của bộ nhiệm kỳ 2016 - 2020, trong đó sẽ giảm từ 35 đầu mối xuống còn 28.

Cũng có nhiều ý kiến khác nhau về phương án cải cách do Bộ Công thương đưa ra, nhưng đa số ủng hộ vì đây là hành động cải cách thiết thực, không còn là lý thuyết suông. Những sai phạm của người tiền nhiệm dẫn đến việc bổ nhiệm, bố trí cán bộ không đúng người, đúng việc chính là bài học kinh nghiệm không chỉ riêng cho Bộ Công thương. Do đó, hành động này của Bộ Công thương như một động thái quyết tâm khắc phục, sửa chữa những sai phạm.

Ở Hải Dương, câu chuyện về công tác cán bộ cũng đang nhận được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trước tình trạng có một số phòng cấp sở, ngành có từ 4-5, thậm chí 6 phó trưởng phòng, qua rà soát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành kết luận về số lượng cấp phó phòng ở các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện và biện pháp khắc phục số lượng cấp phó nhiều hơn quy định. Trong khi chờ kết luận thanh tra công vụ của Bộ Nội vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động chỉ đạo các ban, ngành rà soát, đối chiếu theo các quy định của Trung ương để có phương án kiên quyết khắc phục những nơi có nhiều cấp phó phòng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về số lượng phó trưởng phòng. Cụ thể, đối với các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố, mỗi phòng không quá 3 phó trưởng phòng. Số lượng phó trưởng ban đảng, phó chánh văn phòng cấp ủy, phó giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện không quá 2 người. Đối với những cơ quan, đơn vị chưa có quy định của Trung ương về số lượng cấp phó (cấp phó phòng trực thuộc sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; cấp phó của MTTQ, các đoàn thể thuộc các huyện ủy, thành ủy, thị ủy; cấp phó trưởng ban đảng, phó chánh văn phòng, các đoàn thể chính trị - xã hội trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh): nhìn chung, mỗi phòng có từ 1-2 phó trưởng phòng; trong một số trường hợp có thể bố trí 3 phó trưởng phòng.

Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan, đơn vị, địa phương hiện đang có từ 4 phó phòng trở lên, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ tiến hành rà soát các trường hợp được bổ nhiệm từ tháng 1-2015 trở lại đây, trường hợp người được bổ nhiệm không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn thì yêu cầu lãnh đạo cơ quan, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm nghiêm túc kiểm điểm và ra quyết định miễn nhiệm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy định về số lượng phó trưởng phòng, ban. Trong trường hợp chưa có quy định thì tạm dừng việc đề bạt phó trưởng phòng, ban (trừ trường hợp chưa có phó trưởng phòng).

Thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lập tức các cơ quan, đơn vị, địa phương có số lượng cấp phó phòng nhiều đã có những động thái tích cực khắc phục tình trạng trên. Tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đơn vị có nhiều phòng có nhiều phó phòng nhất đã có 7 người xin rút chức vụ này; một số phòng thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện điều chuyển, giảm số lượng cấp phó phòng.

Liên hệ từ việc khắc phục những hạn chế, bất cập trong tổ chức bộ máy, công tác cán bộ của Bộ Công thương, của Hải Dương cho thấy sự tích cực, cầu thị, lắng nghe tiếng nói của cử tri, nhân dân và tinh thần quyết tâm vào cuộc nhằm cải cách, nâng cao chất lượng bộ máy hành chính. Tuy việc sáp nhập các đầu mối hoặc điều chuyển, miễn nhiệm cán bộ sẽ rất khó khăn do liên quan đến công tác nhân sự, nhưng bài toán này bắt buộc phải có lời giải. Và lời giải đúng đắn nhất là phải sử dụng hợp lý nguồn nhân lực. Đây cũng chính là cơ hội để "tái cơ cấu" hoạt động của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị; là cơ hội để nhìn thẳng vào những hạn chế, sai phạm; loại bỏ những người không đáp ứng yêu cầu; giảm cồng kềnh, chồng chéo trong hoạt động của bộ máy hành chính.

LINH AN(Ninh Giang)

(0) Bình luận
Cải cách bộ máy nhìn từ Bộ Công thương