Các thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao

10/10/2018 13:55

Trên địa bàn TP Hải Dương đã xuất hiện một số tội phạm sử dụng các thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao qua Facebook, Zalo...

Qua trình báo của các nạn nhân và công tác nắm tình hình, trên địa bàn TP Hải Dương đã xuất hiện một số tội phạm sử dụng các thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao qua Facebook, Zalo; đánh cắp thông tin thẻ tín dụng để rút tiền… Sau đây là một số thủ đoạn, phương thức mà bọn tội phạm đã lừa đảo người nhẹ dạ.

- Đối tượng sử dụng công nghệ cao lấy cắp quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội (hack tài khoản Facebook, Zalo...). Sau đó nhắn tin liên hệ với những người trong danh bạ đề nghị nạp thẻ điện thoại, xin tiền, vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt số tiền này.

- Đối tượng lập các tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo...) đăng thông tin rao bán hàng hóa (chủ yếu là xe máy, điện thoại di động, quần áo...) với giá thấp hơn giá thị trường. Khi nạn nhân ham rẻ liên hệ hỏi mua thì đối tượng yêu cầu nạn nhân gửi trước một số tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc mua thẻ nạp điện thoại gửi cho đối tượng. Sau khi nạn nhân đã gửi tiền thì đối tượng không giao hàng và cắt mọi liên lạc.

- Đối tượng tìm hiểu nắm được thông tin về nạn nhân như tên tuổi, số điện thoại, tài khoản ngân hàng... Sau đó gọi đến số điện thoại của nạn nhân, tự nhận là cán bộ công an, kiểm sát, thanh tra... đang thụ lý vụ việc có liên quan đến nạn nhân và yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản của mình sang một tài khoản ngân hàng khác (do đối tượng cung cấp) để phục vụ quá trình điều tra, nếu không có liên quan thì sẽ trả lại và yêu cầu họ không được nói cho người thân biết. 

- Đối tượng làm quen qua Facebook, Zalo... Sau một thời gian (đối tượng thường nêu lý do đang sinh sống ở nước ngoài nên không gặp mặt), đối tượng đề nghị được gửi một số quà tặng có giá trị từ nước ngoài về. Trong quá trình gửi quà, đối tượng thông báo quà tặng đến cửa khẩu Việt Nam thì phải nộp một số khoản thuế, lệ phí hoặc bị hải quan tạm giữ. Sau đó, một đối tượng giả làm nhân viên sân bay, hải quan yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào số tài khoản mà đối tượng cung cấp để được nhận hàng và chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

- Đối tượng nhằm vào những người bán hàng qua mạng xã hội. Sau khi đặt mua hàng, đối tượng đề nghị thanh toán bằng phương thức chuyển khoản. Yêu cầu nạn nhân click vào đường link do đối tượng gửi để nhận tiền. Quá trình thao tác, đối tượng tiếp tục đề nghị nạn nhân cung cấp mã OTP để nhận tiền nhưng thực chất đối tượng đã sử dụng mã OTP đó để chiếm đoạt số tiền trong tài khoản của nạn nhân.

- Đối tượng vào website của ngân hàng tìm kiếm các tài khoản của khách hàng đang được giải ngân mà không sử dụng dịch vụ internet banking để tìm cách truy cập vào tài khoản, làm thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho chủ tài khoản yêu cầu gửi mã OTP để thực hiện việc giải ngân vốn vay. Sau khi chủ tài khoản cung cấp mật khẩu theo yêu cầu, đối tượng dùng mật khẩu đó để đăng nhập và chuyển tiền sang tài khoản của chúng.

- Đối tượng thường hướng đến các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, thu đổi ngoại tệ. Khi vào cửa hàng chúng chọn một số trang sức có giá trị, lấy lý do để tặng bạn và không mang theo tiền mặt, đối tượng yêu cầu được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua dịch vụ internet banking. Sau khi chủ cửa hàng cung cấp số tài khoản thì đối tượng cố tình nhập sai để không thực hiện được giao dịch. Cùng lúc này, đối tượng  lấy lý do điện thoại hết pin và mượn sạc điện thoại. Quá trình chờ sạc, đối tượng mượn điện thoại của chủ cửa hàng để chụp ảnh đồ trang sức gửi cho bạn. Nếu chủ cửa hàng đưa điện thoại đối tượng sẽ mở mục tin nhắn để kiểm tra các ngân hàng mà chủ cửa hàng sử dụng, nếu có tài khoản thì đối tượng sẽ gửi nội dung tin nhắn mà ngân hàng trả về sang máy của đối tượng đồng thời lưu tên số điện thoại của đối tượng như tên ngân hàng mà chủ cửa hàng sử dụng và trả điện thoại. Sau đó, đối tượng hỏi chủ cửa hàng có dùng tài khoản của ngân hàng mà đối tượng vừa lưu vào máy của chủ cửa hàng và khi chủ cửa hàng trả lời "có" thì đối tượng sẽ sửa nội dung theo số tiền tương ứng mà đối tượng đã mua và gửi tin nhắn đến số máy của chủ cửa hàng. Sau khi nhận tin nhắn, chủ cửa hàng thấy hiện tên ngân hàng có nội dung nhận được tiền (thực chất tin nhắn này là của đối tượng gửi đến) và giao tài sản cho đối tượng.

Thiếu táĐẶNG XUÂN HOÀN

Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao