Chiếc áo cô giáo tặng

30/10/2022 08:01

Sớm nay, khi tôi còn mơ màng thì từ ngoài cửa sổ thổi vào cơn gió lành lạnh làm tôi tỉnh giấc. Tôi chợt giật mình hình như đông đã đến.



Sớm nay, khi tôi còn mơ màng thì từ ngoài cửa sổ thổi vào cơn gió lành lạnh làm tôi tỉnh giấc. Tôi chợt giật mình hình như đông đã đến.

Mùa đông là mùa tôi thích nhất. Tôi suy nghĩ hồi lâu về việc hôm nay mình sẽ mặc gì để thích hợp với thời tiết se lạnh này. Khi mở tủ quần áo, tôi đã nhìn thấy chiếc áo phao gió của cô giáo tôi tặng vào mùa đông năm lớp tám.

Mùa đông năm ấy, tôi đang là một trong những gương mặt ưu tú góp mặt trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn địa lý dưới sự dìu dắt của cô giáo Hằng thân yêu - người mẹ thứ hai của tôi. Đó là giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi. Hôm thứ bảy cách ngày đi thi khoảng một tuần, tôi ở lại cùng các bạn để cô hệ thống kiến thức cho cả đội. Tôi viết bài chậm hơn so với các bạn nên phải ở lại sau cùng. Không hiểu sao khi thấy tôi ở lại một mình cô Hằng cứ nhìn chằm chằm về phía tôi. Bỗng cô hỏi tôi:     

- Bên ngoài lạnh lắm đấy. Sao em đi học xa nhà mà mặc mỗi chiếc áo mỏng thế? Phải mặc đủ ấm để giữ gìn sức khỏe cho bản thân chứ.

Tôi vội vàng trả lời cô:     

- Tại hôm nay em quên mang áo khoác cô ạ.

Cô liền xích lại gần, đặt bàn tay nhẹ nhàng lên vai tôi và nói:             

- Em không phải giấu cô đâu. Cô vừa được nghe qua về hoàn cảnh nhà em. Việc gì khó khăn em cứ nói với cô, còn chuyện áo ấm cô có thể giúp em mà. Học đến đây là nghỉ nhé. Bây giờ cô sẽ dẫn em đi mua một chiếc áo để diện trong mùa đông này nhé. Em không được từ chối cô đâu đấy!   

Nghe cô nói nước mắt tôi bỗng trào ra. Thường ngày cô nghiêm khắc và lạnh lùng là thế nhưng hình như hôm nay tôi mới hiểu cô yêu thương học sinh biết chừng nào.

Thu gọn sách vở vào cặp rồi tôi được cô chở lên chợ Tổng- là cái chợ to nhất ở huyện và cách trường tôi không xa là mấy. Cô đưa tôi vào cửa hàng và chọn áo cho tôi tỉ mỉ như chọn cho chính đứa con của cô. Cô bảo tôi thử hết cái này đến cái khác để cô ngắm nhưng dường như cô chưa ưng cái nào. 

Phải đến cửa hàng thứ hai, cô mới chọn được cho tôi chiếc áo ưng ý.           

- Em thử cái này đi, cô thấy nó rất hợp với em đấy - cô nói và đưa cho tôi chiếc áo phao gió màu xám.

Tôi rất thích chiếc áo ấy vì bên trong có một lớp lông mỏng màu trắng, mềm nhẹ, có cả một chiếc mũ đằng sau. Tôi thích lắm. Tôi mặc thử và thấy rất hợp với mình.

Cô nở nụ cười thật tươi. Tự nhiên nhìn nụ cười ấy tôi thấy ấm lòng biết bao. Nhưng khi tôi nhìn vào giá bán chiếc áo khá là đắt, tôi thấy có chút ngại ngùng. Cô thấy thế liền nói:

- Em sao thế? Em không thích chiếc áo này à?         

Tôi e ngại trả lời cô:         

- Không cô ạ. Em thích nó lắm, nhưng có điều là giá nó đắt cô ạ!           

Cô vỗ vai tôi và nói:                     

- Em mà ngại như thế thì cô cũng buồn lắm. Đây coi như là món quà kỷ niệm của cô dành cho em, cũng là món quà làm động lực giúp em vượt qua kỳ thi sắp tới để đoạt giải cao, coi như là em trả tiền cho chiếc áo này rồi. Thế giờ chúng ta ra thanh toán rồi cô chở em về nhé. Cũng muộn rồi! 

Trên đường về mặc dù gió thổi mạnh nhưng sao tôi thấy ấm vô cùng, chắc là vì tôi được khoác lên mình “chiếc áo thần kỳ”. Thần kỳ là bởi lẽ chiếc áo đấy chứa đựng cả tình yêu thương của cô - người mẹ thứ hai của tôi. Tôi thủ thỉ với cô:           

- Em cảm ơn cô nhiều lắm. Nhưng mọi lần em thấy cô khá là lạnh lùng và nghiêm khắc, sao cô lại...  

Cô cười rồi nói:               

- Thế à? Trên lớp cô phải nghiêm khắc thì các bạn cũng mới nghiêm túc để học bài và tiếp thu bài tốt hơn. Em hãy luôn mặc ấm trong mùa đông lạnh giá này nhé. 

Quả thật điều diệu kỳ đã đến, tôi đã đạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

Giờ đây tôi đã là học sinh lớp 12, nhưng tôi sẽ luôn cất giữ chiếc áo cô giáo cho cẩn thận như một món quà quý giá.

Tôi cũng sẽ luôn giữ tình cảm của cô giáo ở trong tim, bởi lẽ, chiếc áo phao gió như một nhân chứng để chứng minh tình cảm của cô. Để rồi mỗi khi nhìn lại tôi sẽ luôn thấy được hình ảnh của cô - người mẹ thứ hai của tôi.

ĐINH VĂN CHIẾN
(Lớp 12E, Trường THPT Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiếc áo cô giáo tặng